Skip to main content
sharethis

คริสตีน แมคดาวิตต์ ภรรยาของดักลาส ทอมป์คินส์ มหาเศรษฐีธุรกิจเสื้อผ้าและเครื่องกีฬาเดอะนอร์ทเฟซที่เคยกว้านซื้อที่ดินในอาร์เจนตินาและชิลีเพื่อทำเขตอนุรักษ์เปิดเผยว่าเธอจะคืนพื้นที่เหล่านี้ให้กับทางการชิลีเพื่อเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมได้

24 ม.ค. 2559 สำนักข่าวฟรองซ์ 24 รายงานว่าภรรยาของมหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเสื้อผ้าและเครื่องกีฬาเดอะนอร์ทเฟซได้มอบที่ดินเขตสงวนคืนให้แก่ทางการชิลี หลังจากที่ก่อนหน้านี้สามีของเธอเคยกว้านซื้อที่ดินในแถบชิลีและอาร์เจนตินาเมื่อช่วงราว 20-30 ปีที่แล้ว

สามีของเธอคือดักลาส ทอมป์คินส์ นักธุรกิจผู้แสดงตนว่าเป็นผู้ใจบุญแต่การกว้านซื้อที่ดินจำนวนมากของเขาก็ทำให้เกิดข้อถกเถียงในสังคม อย่างไรก็ตามหลังจากที่เขาเสียชีวิตลงเมื่อช่วงปลายปี 2558 ที่ผ่านมา ภรรยาของเขา คริสตีน แมคดาวิตต์ ก็ออกมาประกาศในวันที่ 22 ม.ค. ว่าเธอจะมอบที่ดิน 400,000 เฮกตาร์ (4,000 ล้านตารางเมตร) คืนให้กับทางการชิลีเพื่อเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ โดยที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่เขตสงวนที่มีป่าและมีดอกไม้หายากอยู่ด้วย

"พวกเราต้องการให้ประชาชนจากทั่วประเทศสามารถเข้าชมที่เหล่านี้ได้" แมคดาวิตต์กล่าว เธอยังให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์แห่งชาติของชิลี ลา เทอเซรา อีกว่าถ้าหากรัฐชิลียอมรับที่ดินที่เธอบริจาคให้ในครั้งนี้จะถือเป็นการบริจาคที่ดินของเอกชนให้กับรัฐครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

แมคดาวิตต์กล่าวอีกว่าก่อนหน้านี้ในวันที่ 21 ม.ค. เธอได้พบปะกับประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต์ ของชิลีเพื่อยื่นข้อเสนอในเรื่องนี้

ฟรองซ์ 24 รายงานอีกว่าทอมป์คินส์เป็นนักสิ่งแวดล้อมตัวยงหลังจากที่เขาย้ายไปอยู่ที่ชิลีแล้วก็สร้างอุทยานในชิลีและอาร์เจนตินาที่ได้รับการยกย่องด้านการเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในสายตาของหลายๆ คน แต่โครงการของเขาก็กลายเป็นการสร้างศัตรูไว้ในชิลีหลายคนในยุคสมัยที่ชิลีเพิ่งเปลี่ยนผ่านไม่นานนักจากการปกครองแบบเผด็จการนองเลือดของออกุสโต ปิโนเชต์ ยาวนาน 17 ปี

ทอมป์คินส์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2558 จากอุบัติเหตุเรือคายัคล่มทะเลสาบทางตอนใต้ของชิลีเพราะคลื่นลมแรง การที่เขาติดอยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำมากราว 4 องศาเซลเซียสทำให้เขาเสียชีวิตด้วยสาเหตุอุณหภูมิในร่างกายต่ำเกินไป

 


เรียบเรียงจาก

North Face founder's widow donates land to Chile state, France24, 22-01-2016
http://www.france24.com/en/20160122-north-face-founders-widow-donates-land-chile-state


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Douglas_Tompkins

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net