พีมูฟ ระดมพลนั่งสมาธิ กดดันอนุฯก.พ.ร. สุดท้ายได้มติ ไร้อำนาจยุบธนาคารที่ดิน

อนุกรรมการ ก.พ.ร. ยอม เปิดทางให้สถาบันบริหารจัดการ ธนาคารที่ดินขอใช้งบ 167 ล้านบาทจาก ครม. พร้อมชงต่ออายุการทำงานของสถาบันฯ จนกว่าจะมีการจัดตั้งธนาคารที่ดิน หลังพีมูฟร่วมตัวกดดันกว่า 170 คน

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement - NDM

26 ม.ค. 2559 เมื่อเวลา 09.00 ที่ สำนักงานพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) ราว 170 คน จากหลายหลากจังหวัด ได้เดินทางเข้ามาร่วมจับตาการประชุมพิจารณาว่า จะยุบเลิกการดำเนินงานของสถาบันบริหารจัดการ ธนาคารที่ดิน (องค์กรมหาชน) หรือ บจธ. ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 8 มิ.ย. 59 นี้หรือไม่ ภายใต้การพิจารณาของคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนา องค์การมหาชนและองค์กรรูปแบบอื่นในกำกับของราชการบริหารที่ไม่ใช่ส่วนราชการ (อ.ก.พ.ร.) ที่มี จักรมณฑ์ ผาสุกวานิช เป็นประธาน

โดยพีมูฟได้ระดมตัวแทนสมาชิกจาก 31 จังหวัดพร้อมอัญเชิญแม่ธรณี (ดิน) จากทุกพื้นที่พร้อมด้วยแม่โพสพ มาทำพิธีบวงสรวงแสดงความคาระวะต่อผืนแผ่นดินที่หล่อเลี้ยงชีวิตเกษตรกร ได้อยู่อาศัยและทำกิน มีการแสดงละครพิพากษาชะตาชีวิตเกษตรกร และนั่งสมาธิท่ามกลางเปลวแดดที่ร้อนระอุ เพื่อส่งกระแสจิตไปยังห้องประชุม ก.พ.ร. เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ต่อมาในเวลา 12.00 น. สถิตพงษ์ สุดชูเกียรติ ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ได้ออกมาชี้แจงต่อกลุ่มพีมูฟ ที่รวมตัวกันเพื่อติดตามผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเกี่ยวกับสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน(บ.จ.ท.) 3 เรื่องดังนี้

1.คณะอนุกรรมการของ ก.พ.ร. ชุดนี้ไม่มีอำนาจในการพิจารณายุบ บ.จ.ท.  เนื่องจากต้องรอการแต่งตั้งคณะกรรมการ ก.พ.ม. ซึ่งในขณะนี้กำลังอยู่ในการขั้นตอนการรอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ลงพระปรมาภิไธยให้คณะกรรมการชุดดังกล่าว

2.เรื่องงบประมาณ 167 ล้าน ของสถาบันฯ ซึ่งเป็นงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐบาลตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้ง บ.จ.ท. แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ให้สถาบันฯธนาคารที่ดิน ดำเนินการส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติการใช้งบประมาณดังกล่าว โดยทางคณะอนุกรรมการฯนี้จะไม่ขัดขวาง

3.การต่ออายุของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินที่จะมีอายุถึงวันที่ 8 มิ.ย. 2559 บ.จ.ท. จะต้องทำเรื่องไปยัง ค.ร.ม. เพื่อแก้ไขพระราชกำหนดให้ต่ออายุสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินจนกว่าจะมี การจัดตั้งธนาคารที่ดินแล้วเสร็จ โดยขณะนี้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินได้ดำเนินการร่าง พ.ร.บ. ธนาคารที่ดินแล้ว และจะดำเนินการต่อไปจนกว่าจะมีการจัดตั้งธนาคารที่ดิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท