Skip to main content
sharethis

จะต้องมีอยู่แน่ๆ ในโลกธุรกิจการทำหนังสือ ที่หนังสือดีๆ สักเล่มถูกเหวี่ยงออกจากสายพานการผลิต ด้วยเหตุผลที่ว่า “เนื้อหาน้องดีนะ แต่พี่ว่าพิมพ์ไปก็ขาดทุน” และจะเป็นอย่างไรหากมีสำนักพิมพ์บ้าพลังที่มองหนังสือที่ว่าเหล่านั้นอยู่

บ่อยครั้งที่งานเขียนดีๆ เนื้อหาดีๆ จากนักเขียน ไม่สามารถเดินทางไปหากลุ่มผู้อ่านที่รอมันอยู่ได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า สำนักพิมพ์ต่างๆ ไม่กล้าลงทุนกับมัน เพราะไม่รู้ว่าลงเงินพิมพ์ไป แล้วจะได้อะไรกลับมา พูดให้ง่ายคือ เกรงว่าจะขาดทุน

ต้องมีอยู่แน่ๆ หนังสือบางประเภท กับคนอ่านบางประเภทที่รอมันอยู่ และสิ่งที่แพรวทำคือ การทำตามความเชื่อที่ว่า เขาก่อตั้งองค์กรธุรกิจเพื่อสังคม ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นสำนักพิมพ์ เพื่อเป็นเหมือนเข็มทิศนำทางให้หนังสือ กับคนอ่านเดินทางมาเจอกัน

หนังสือหลายๆ เล่มที่สำนักพิมพ์อื่นไม่กล้าพิมพ์ กลับมาปรากฏอยู่ที่ After Word เช่น Bangkok: Handmade Transit หรือ “กรุงเทพฯ: ขนส่งทำมือ” หนังสือรวมเรื่องราวความสัมพันธ์ของระบบขนส่งดังกล่าวกับคนกรุงเทพฯ พร้อมภาพถ่ายและลายเส้น / บ้านเลี้ยงเดี่ยว เรื่องราวของเด็กหญิงไก่ ผู้ที่ไม่อยากไปโรงเรียนในวันพ่อ และไม่เข้าใจว่าทำไมครอบครัวของไก่มีแต่แม่ จะถูกบันทึกในหนังสือภาพสำหรับเด็กเล่มนี้ “บ้านเลี้ยงเดี่ยว” ตั้งใจเล่าเรื่องของครอบครัวที่แม่ต้องเลี้ยงลูกเองคนเดียว เพื่อให้ความกังวลใจในเด็กหลายคนเบาบางลงไปเมื่อได้อ่าน / Creativity Hunter เศรษฐกิจสร้างสรรค์อาจเรียกได้ว่าเป็นคัมภีร์ที่นักธุรกิจและผู้สนใจต้อง รู้ มันเป็นยิ่งกว่าทางเลือกเพราะมันคือทางรอด! หนังสือ Creativity Hunter รวมบทความ มุมมอง เรื่องราวดีๆ จาก ผศ.ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ที่จะเป็นชนวนทางความคิดเพื่อการต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ ไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า

นั้นเป็นเพียงตัวอย่างความสำเร็จ ของ After Word หากอยากรู้จักพวกเขามาไปกว่า กดปุ่ม Play ในคลิปเลยครับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net