Skip to main content
sharethis
27 ม.ค.2559 นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงกรณีข่าวเรื่องการจำหน่ายตั๋วโดยสารให้ตุ๊กตาลูกเทพ ว่า บขส.ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการนำตุ๊กตาลูกเทพขึ้นบนรถโดยสาร ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าเพื่อให้มีหลักปฏิบัติในแนวทางเดียวกันและสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัย บขส. จะไม่จำหน่ายตั๋วโดยสารให้กับตุ๊กตาลูกเทพ โดยกำหนดให้ตุ๊กตาลูกเทพเป็นสัมภาระ ไม่ใช่ผู้โดยสาร
 
ดังนั้น หากผู้ใช้บริการนำตุ๊กตาลูกเทพติดตัวมาด้วยจะถือเป็นสัมภาระชิ้นหนึ่ง ซึ่งต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ บขส.ที่ต้องไม่กระทบสิทธิ์ของผู้อื่น วางสัมภาระในที่ที่เหมาะสม และอาจมีมาตรการตรวจตราอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันเหตุและผู้สวมรอยลักลอบขนสิ่งผิดกฎหมายมากับรถโดยสาร ซึ่งจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ อย่างไรก็ตาม ในช่วง 1 – 2 วันนี้ บขส.ไม่พบปัญหาในการนำตุ๊กตาเทพขึ้นรถโดยสารแต่อย่างใด
 
เช่นเดียวกับ สำนักงานการบินเรือนที่ได้ออกประกาศให้ถือว่า "ตุ๊กตาลูกเทพ" เป็นสัมภาระ ไม่ใช่ผู้โดยสารเพราะไม่มีสภาพบุคคล โดยกำหนดให้จัดเก็บสัมภาระที่ช่องเก็บสิ่งของเหนือศีรษะหรือใต้ที่นั่ง และเมื่อนำขึ้นเครื่องก็จะถูกตรวจหาอาวุธ ระเบิด วัตถุอันตราย หากไม่ยอมให้ตรวจก็ไม่ให้เดินทาง (อ่านรายละเอียด)
 
เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net