ระดับเสรีภาพปี 2016 ฟรีดอมเฮาส์จัดไทยตกต่ำสุดปีที่ 2 ‘Not Free’

ฟรีดอมเฮาส์ เผยรายงานเสรีภาพประจำปี ระบุว่า ในรายงานระบุว่าปี 2015 เป็นปีที่เสรีภาพของโลกลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 จำนวนประเทศที่เสรีภาพลดลงในปีนี้มีทั้งสิ้น 72 ประเทศ เป็นจำนวนที่มากที่สุดตลอด 10 ปีที่ผ่านมา และมีเพียง 43 ประเทศที่มีอันดับดีขึ้น ส่วนไทยอยู่ในโลก "ไม่เสรี" เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน 

ฟรีดอมเฮาส์ ซึ่งเป็นองค์กรภาคเอกชน ที่รายงานเรื่องสิทธิทางการเมืองและเสรีภาพพลเมือง ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่รายงาน "FREEDOM IN THE WORLD 2016 Anxious Dictators, Wavering Democracies: Global Freedom under Pressure รายงานระบุว่า สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและความหวาดกลัวเรื่องความไม่สงบในสังคมทำให้รัสเซีย จีน และประเทศในระบอบอำนาจนิยมอื่นๆ จัดการกับคนเห็นต่างอย่างรุนแรงมากขึ้น ขณะที่แรงงานข้ามชาติจำนวนมหาศาลและการก่อการร้ายรูปแบบใหม่ก็เป็นเชื้อเพลิงเร่งความรู้สึกกลัวต่างชาติในประเทศประชาธิปไตยตั้งมั่นทั้งหลาย

ในรายงานระบุว่าปี 2015 เป็นปีที่เสรีภาพของโลกลดลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 จำนวนประเทศที่เสรีภาพลดลงในปีนี้มีทั้งสิ้น 72 ประเทศ เป็นจำนวนที่มากที่สุดตลอด 10 ปีที่ผ่านมา และมีเพียง 43 ประเทศที่มีอันดับดีขึ้น

ในจำนวน 195 ประเทศ มี 86 ประเทศที่อยู่ในสถานะ Free (สีเขียว)  มี 59 ประเทศที่อยู่ในสถานะ Partly Free หรือมีเสรีภาพบางส่วน (สีเหลือง) และมี 50 ประเทศที่อยู่ในสถานะ Not Free (สีม่วง)


ภาพจาก Freedom House
แสดงผลจำนวนประเทศที่ลำดับเสรีภาพ "ขึ้น" (ฟ้า) และ "ลง" (ชมพู) ตลอดสิบปีที่ผ่านมา

สำหรับปีนี้ประเทศไทยนั้นอยู่ในส่วน Not Free ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แล้ว ไทยได้อยู่ในโซน “สีม่วง” ซึ่งเป็นสถานะเดียวกับประเทศ 12 แห่งที่มีคะแนนด้านสิทธิทางการเมืองและเสรีภาพพลเมืองเลวร้ายที่สุด เรียงจากส่วนที่มีเสรีภาพน้อยที่สุด คือ ซีเรีย ธิเบต โซมาเลีย เกาหลีเหนือ อุซเบกิสฐาน เอริเทรีย เติร์กเมนิสถาน ซาฮาราตะวันตก เป็นต้น

รายละเอียดคะแนนของไทยนั้น ด้านสิทธิพลเมืองได้ 6 คะแนน ด้านเสรีภาพ ด้านเสรีภาพพเมืองได้ 5 คะแนน

ด้านสิทธิทางการเมือง ได้ 6 เต็ม 7 (คะแนนยิ่งมากยิ่งแย่) ความหมายของคะแนน 6 หมายถึง ประเทศที่มีสิทธิทางการเมืองแบบจำกัดมาก ปกครองโดยพรรคเดียวหรือโดยเผด็จการทหาร อาจอนุญาตให้มีสิทธิทางการเมืองได้บ้างเล็กน้อย เช่น การแสดงออกบางอย่าง หรือสิทธิในการปกครองตนเองของคนกลุ่มน้อย และมีจำนวนน้อยที่มีจารีตแบบกษัตริย์นิยมซึ่งยอมอดทนต่อการถกเถียงทางการเมืองและยอมรับการเรียกร้องจากสาธารณะ

ด้านเสรีภาพพลเมือง ได้ 5 เต็ม 7 (คะแนนยิ่งมากยิ่งแย่) ความหมายของคะแนน 3,4,5 คือ ประเทศที่ปกป้องเสรีภาพของพลเมืองเกือบทั้งหมดพอสมควร หรืออาจเป็นการปกป้องอย่างแข็งขันในเสรีภาพพลเมืองบางอย่างขณะที่บกพร่องในการปกป้องบางอย่าง

ทั้งนี้ โดยส่วนใหญ่ประเทศไทยจะอยู่ในสถานะ Partly Free เคยตกอยู่ในสถานะ Not Free ในปี 2550 เนื่องจากปลายปีก่อนหน้านั้นมีการรัฐประหาร 19 กันยายนโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)  จนกระทั่งมีการรัฐประหารอีกครั้งในปี 2557 ก็ทำให้ปีต่อมาไทยตกไปอยู่ในสถานะ Not Free อีกครั้งเรื่อยมาจนปัจจุบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท