เลโก้ออกตัวต่อนั่งวีลแชร์ หลังเสียงเรียกร้องความหลากหลาย-ให้ความสำคัญเด็กพิการ

‘เลโก้’ บริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่ ผลิตตัวต่อนั่งวีลแชร์ตัวแรก หลังโดนร้องเรียนกว่า 20,000 รายชื่อ เหตุไม่มีความหลากหลาย และทำให้เด็กพิการรู้สึกแปลกแยก คาดช่วยให้เด็กไม่พิการคุ้นเคยกับคนพิการมากขึ้น


รูปนี้ถ่ายขึ้นในเทศกาลของเล่น ในเมืองนูเรมเบิร์ก แสดงให้เห็นตัวต่อเลโก้ที่นั่งวีลแชร์
นอกจากนั้นยังมีสุนัขช่วยเหลืออีกด้วย (ภาพจาก Promobricks)

หลายเดือนมาแล้วที่แคมเปญ #ToyLikeMe ในโลกโซเชียลมีเดีย ได้เรียกร้องให้บริษัทผลิตของเล่น รวมถึงเลโก้ ผลิตของเล่นที่มีความหลากหลาย และสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของตัวบุคคลมากขึ้น โดยคิดว่า สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เด็กๆ ที่มีความแตกต่างจากคนอื่น ไม่ว่าจะจากความเจ็บป่วย หรือโดยเฉพาะเด็กที่มีภาพลักษณ์ภายนอกแตกต่างออกไป เช่น ต้องใส่เครื่องช่วยฟัง ต้องนั่งวีลแชร์หรือใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ ไม่เกิดความรู้สึกแตกต่างและแปลกแยกจากสังคม

รีเบคก้า แอดคินสัน ผู้ร่วมก่อตั้งแคมเปญ #ToyLikeMe ระบุในบทความในเดอะการ์เดียนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า บริษัทผลิตของเล่นได้สร้างความผิดหวังให้กับเด็กๆ ที่พิการกว่า 150 ล้านคนทั่วโลก ที่ไม่ให้พวกเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในผลิตภัณฑ์ โดยชี้ว่าเรื่องนี้เป็นมากกว่าการขายของเล่นหรือการเข้าถึงความพิการ แต่มันคือการเปลี่ยนการรับรู้ทางวัฒนธรรม และว่าถึงเวลาแล้วที่แบรนด์อย่างเลโก้จะใช้พลังอิทธิพลที่กว้างขวางของตัวเองในเชิงบวกต่อเรื่องเหล่านี้

ในตอนแรก เลโก้มีทีท่าที่จะปฏิเสธข้อเรียกร้องเหล่านั้น แต่เมื่อได้เห็นเซ็ตของเล่นที่ปล่อยออกมาล่าสุด ก็เสมือนเป็นเครื่องยืนยันว่าเสียงเรียกร้องของพวกเขานั้นสำเร็จ


เซ็ตตัวต่อที่ชื่อว่า 60134 Fun in the Park
ภาพจาก Promobricks

ด้วยกว่า 20,000 รายชื่อที่ร่วมสนับสนุน ตัวต่อเลโก้ตัวแรกบนวีลแชร์จึงได้เปิดตัวในเทศกาลของเล่นเมืองนูเรมเบิร์ก และลอนดอน ในคราบของชายใส่หมวก นั่งบนวีลแชร์โดยมีสุนัขนำทางอยู่ข้างๆ โดยตัวต่อบนวีลแชร์นี้มาพร้อมกับของเล่นชิ้นอื่นๆ ในเซ็ตของตัวต่อธีมสวนสาธารณะที่ชื่อว่า “60134 Fun in the Park” โดยในเซ็ตนี้ ยังมีตัวต่ออีกหลายรูปแบบ เช่น รถขายไอศกรีม นักปั่นจักรยาน และกลุ่มคนปิกนิก โดยจะวางจำหน่ายในฤดูร้อนปีนี้

รีเบคก้ากล่าวว่า สำหรับเด็กๆ ที่มีความพิการ นี่คือความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่แบรนด์ของเล่นยักษ์ใหญ่อย่างเลโก้ แสดงจุดยืนว่า อยู่เคียงข้าง เชื่อมั่น และทำให้เด็กๆ เหล่านี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกระแสสังคม และสำหรับเด็กๆที่ไม่พิการ การเกิดขึ้นของเลโก้เซ็ตนี้ จะเป็นตัวช่วยที่ดีที่ทำให้เกิดความคุ้นเคยและทัศนคติที่ดีต่อคนพิการ เมื่อเด็กเหล่านี้ได้พบกับคนพิการในชีวิตจริง

ก่อนหน้านี้ บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างบาร์บี้ ก็เคยมีตุ๊กตาที่นั่งวีลแชร์เช่นกัน โดยผลิตครั้งแรกเมื่อปี 1997 โดยใช้ชื่อว่า ‘เบคกี้’ แต่ไม่เป็นที่นิยม จึงทำให้เบคกี้หายไปจากชั้นขายของเล่นอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียง 2-3 ปี จนกระทั่งปี 2006 เป็นต้นมา จึงได้มีการนำ ‘เบคกี้’ กลับมาสร้างใหม่อีกหลายต่อหลายเวอร์ชั่น และได้รับความนิยมมากจากเด็กๆ ที่ใช้วีลแชร์ ปัจจุบัน ไม่มีการผลิตตุ๊กตาเบคกี้แล้ว แต่พบว่ายังเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่นั่งวีลแชร์

จากการหายไปของเบคกี้จึงทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ว่า ถึงแม้บาร์บี้จะบอกว่าตัวเองมีความหลากหลาย และให้ความสำคัญกับคนที่ไม่สมบูรณ์แบบ แต่ตุ๊กตาที่ออกมาโดยสื่อให้เห็นถึงคำกล่าวอ้างนั้น กลับมีเพียงตัวเดียวคือ ‘เมอร์เมด’ ซึ่งเป็นตุ๊กตานางเงือกที่ไร้ขา โดยไม่มีตุ๊กตาไร้ขา หรือไร้แขนตัวอื่นๆ เลยแม้แต่ตัวเดียว

 


ตุ๊กตาเบคกี้รุ่นปี 2006 โดยเปลี่ยนชื่อจาก ‘Becky’ เป็น ‘Share a smile Becky ’
ภาพจาก bluebadgestyle

แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.theguardian.com/culture/2016/jan/27/lego-unveils-disabled-minifigure-promobricks-nuremberg-toy-fair?CMP=fb_a-culture_b-gdnculture
http://bricksfans.com/2016/01/27/lego-releases-first-disabled-minifigure/
http://www.bluebadgestyle.com/2013/12/story-wheelchair-becky-barbies-disabled-dolls/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท