Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์บอกเรียกร้องความเป็นธรรมให้ 'หญิง-ชาย' มีสิทธิเท่ากัน คิดแบบนี้สังคมไทยเสื่อมสลาย ยกการแบ่งงานในครอบครัวระหว่างตนกับภรรยาที่รับผิดชอบเรื่องราวในบ้านและเลี้ยงดูลูก ทำให้ตนสามารถรับผิดชอบงานนอกบ้านได้โดยไม่ต้องกังวล

ที่มาภาพ เว็บทำเนียบรัฐบาล
 
29 ม.ค.2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "อาชีวศึกษา ฝีมือชน คนสร้างชาติ" ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ส่วนหนึ่งของงาน "อาชีวศึกษาทวิภาคีไทย" ถึงการเรียกร้องความเป็นธรรมโดยให้ผู้หญิงกับผู้ชายมีสิทธิเท่ากัน นั้น สังคมไทยเสื่อมสลาย พร้อมยกตัวอย่างครอบครัวตัวเองที่มีการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยภรรยาตนนั้นรับผิดชอบเรื่องราวในบ้านและเลี้ยงดูลูก ทำให้ตนสามารถรับผิดชอบงานนอกบ้านได้โดยไม่ต้องกังวล
 
"ทุกคนบอกว่าต้องสร้างความเป็นธรรมผู้หญิงผู้ชายมีสิทธิเท่ากัน ทำความดีความเลวทำได้เหมือนกัน ถ้าอย่างงี้สังคมไทยเสื่อมสลาย ถ้าคิดแบบนี้นะ ผู้หญิงเป็นเพศแม่ เป็นเพศผู้ให้กำเนิด กลับบ้านก็ใครอะ ใครมีภรรยา ภรรยาดูแลหรือเปล่ากลับบ้าน กลับบ้านภรรยาใหญ่สุดใช่ไหมเล่า นอกบ้านเราใหญ่ ในที่ทำงาน ในหมดล่ะอำนาจเยอะ กลับบ้านก็ต้องเงียบๆ เพราะเขาดูแลบ้านดูแลลูกดูแลทุกอย่างในบ้าน ผมไม่เคยทำอะไรในบ้านตั้งแต่แต่งงานมานี่ เขาทำให้หมด ผมถึงมีสมองคิดเรื่อยเปื่อยไปเรื่อยไง ไม่ต้องไปกังวล ไม่ต้องไปรับลูกไม่ต้องอะไรต่างๆ เพราะผมอยู่ชายแดน มันต่างกันแค่นั้นเองนะครับ  แต่สิ่งที่ผมทำไม่ดีกับเขามาทำให้เกิดประโยชน์กับคนคนอื่น ผมคิดแบบนี้นะ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net