Skip to main content
sharethis
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันยังไม่มีนโยบายให้ต่างชาติเช่าที่รัฐ ระบุมีเพียงมาตรการของ BOI ที่ส่งเสริมการลงทุนและให้สิทธิประโยชน์ในนิคมอุตสาหกรรมเท่านั้น รมช.คลังยันไม่มีนโยบาย
 
30 ม.ค. 2559 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจง กรณีกระแสข่าวรัฐบาลจะเอาที่ดินของรัฐไปให้เอกชนและนักธุรกิจต่างชาติเช่า เป็นเวลา 99 ปี ทำให้เหมือนกับเป็นการเอาที่ดินไปขายให้ต่างชาติว่ารัฐบาลยังไม่พูดคุยในเรื่องกับภาคเอกชนหรือชาวต่างชาติ และยังไม่ได้กำหนดนโยบายใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว เพราะไม่ต้องการชี้นำ
 
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า กระแสข่าวที่เกิดขึ้น มาจากความเห็นของนักธุรกิจ ที่เสนอแนวคิดไปยังส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย ในการขอใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณมักกะสัน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุน และการบริหารสินทรัพย์ ซึ่งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจต่างๆ ได้เปิดรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน ก่อนพิจารณาข้อดี-ข้อเสีย โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก
 
“ในโลกของสังคมข่าวสารที่รวดเร็ว ต้องการให้ประชาชนติดตามรับฟังข้อมูลอย่างใกล้ชิด อย่าตื่นตระหนก รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดในเรื่องนี้ มีเพียงแต่มาตรการของ BOI ในการส่งเสริมการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม และการให้สิทธิประโยชน์กับนักลงทุน ที่เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกก็ทำเช่นนี้” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
 
เช่นเดียวกับ โลกวันนี้ รายงานว่า นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันรัฐบาลไม่มีนโยบายแก้กฎหมาย การเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรม ปี 2542 เพื่อขยายเวลาการเช่าที่ดินรัฐจาก 50 ปีเป็น 99 ปีตามที่พูดกันอยู่ในตอนนี้
 
“ไม่จริงที่ให้เอกชนเช่าที่ดินเพื่อการเกษตรหรือที่อยู่อาศัยนาน 99 ปี กรณีเช่า 99 ปีให้เฉพาะส่วนราชการเช่ากันเองเท่านั้น การเช่าที่ดินทั่วไปยังเป็นไปตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่กำหนดระยะเวลานานสุด 30 ปี ซึ่งรัฐบาลไม่มีนโยบายแก้กฎหมายนี้ เพราะเห็นว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net