สมชาย ปรีชาศิลปกุล : ชำแหละร่างรธน.ฉบับมีชัย 'สถาปนาอภิชนเป็นใหญ่'

รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล คณะนิติฯ มช. ชี้ร่าง รธน.มีชัย เป็นฉบับ "อภิชนเป็นใหญ่" เป็นชนวนความขัดแย้งที่จะปะทุอย­่างรุนแรงในอนาคต สวนทางกับการตื่นตัวทางการเมือง ฟันธงประชามติไม่ผ่าน แม้คนที่เคยเชียร์กองทัพ ก็ไม่เอาด้วยกับร่างฯ นี้ 

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา Thaisvoicemedia ได้เผยแพร่ บทสัมภาษณ์ รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการยกร่าง

โดย รศ.สมชาย ระบุว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านไปสู่การบัง­คับใช้ จะเกิดการสถาปนาโครงสร้างการเมืองใหม่ ที่จะมีอำนาจเหนือและซ้อนกับโครงสร้างการเ­มืองที่ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน จะสร้างนักการเมืองสายพันธ์ใหม่ที่ไม่ได้ย­ึดโยงกับประชาชน จึงขอเรียกร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่า เป็นฉบับ "อภิชนเป็นใหญ่" ซึ่งจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งที่จะปะทุอย­่างรุนแรงในอนาคต เพระสวนทางกับการตื่นตัวทางการเมืองของคนไ­ทย เชื่อว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะถูกคว่ำในขั้นตอนก­ารทำประชามติแน่นอน เพราะแม้แต่คนที่เคยเชียร์กองทัพ ก็ไม่เอาด้วยกับร่างฯ นี้ ดังนั้นถ้ารัฐบาล คสช.จะให้การเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมปก็คว­รจะนำ รัฐธรรมนูญปี 40 หรือ ปี 50 มาใช้เพื่อให้มีการเลือกตั้ง ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันการทุจริตหรือแก้ปัญหาความขัด­แย้งในอนาคต หรือการปฎิรูปประเทศก็ค่อยมาว่ากันเมื่อมี­รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท