คืบหน้า 'Stephff' นักเขียนการ์ตูนที่ไม่ได้ต่อวีซ่า กต.ให้ส่งหนังสือรับรองจากเนชั่นแทนสื่อต่างชาติ

‘Stephff’ นักเขียนการ์ตูนล้อการเมือง ระบุกระทรวงต่างประเทศโทรแจ้งให้ส่งหนังสือรับรองจากเนชั่นแทนจากสื่อต่างชาติ ยันไม่เบามือเขียนการ์ตูนต้านประยุทธ์ พร้อมทวีตภาพการ์ตูนล้อ 22 ชิ้นรัวๆ

3 ก.พ. 2559 ความคืบหน้ากรณี สเตฟาน เปอเฆย์ (Stephane Peray) นักเขียนการ์ตูนล้อการเมืองชาวฝรั่งเศส ผู้ใช้นามปากกา Stephff ในหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ถูกกระทรวงการต่างประเทศของไทยปฏิเสธการต่อวีซ่า ใบอนุญาตทำงาน และบัตรนักข่าว

เขาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวซึ่งตั้งค่าเป็นสาธารณะ เมื่อเย็นวานว่า ได้รับการติดต่อจากกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า อธิบดีฯ ไม่ทราบมาก่อนว่าเขาทำงานให้กับเดอะเนชั่น จึงขอให้เขาส่งหนังสือรับรองจากเดอะเนชั่น แทนหนังสือพิมพ์ต่างชาติ (เนื่องจากเขาเขียนการ์ตูนเต็มเวลาให้กับคูเวตไทมส์ ตั้งแต่ปี 2542)

"ดังนั้นจะเห็นได้ชัดว่านี่ไม่ใช่แรงจูงใจเรื่องการเมือง แต่เป็นเพียงระเบียบใหม่จากกระทรวงการต่างประเทศเพื่อทำให้ชีวิตของนักข่าวฟรีแลนซ์ยุ่งยากขึ้น...ฉะนั้น ก็รอดูว่าหลังจากยื่นหนังสือรับรองของเนชั่นแล้ว ผมจะได้รับการต่อวีซ่าหรือไม่ ผมขอโทษที่เรื่องมันไม่ได้น่าตื่นเต้นอย่างที่ควรจะเป็น แต่นี่ก็ยืนยันสิ่งซึ่ง FCCT ได้รู้แล้ว นั่นก็คือขณะนี้มีแนวโน้มของการกำจัดนักข่าวที่ไม่ได้สำคัญอะไร เป็นฟรีแลนซ์ตัวเล็กๆ ที่คุณรู้ว่าเขาจะไม่สามารถส่งเสียงดังได้" เปอเฆย์ระบุ

เช้าวันนี้เขาเขียนถึงรัฐบาลไทยผ่านเฟซบุ๊กด้วยว่า ขอให้เคารพคนตัวเล็กตัวน้อย เพราะพวกเขาต้องสู้ชีวิต และเป็นกลุ่มคนที่ต้องการสถานะทางกฎหมายมากกว่าคนตัวใหญ่เสียอีก พร้อมระบุด้วยว่าอย่ามาแก้แค้นเอากับนักข่าวฟรีแลนซ์เล็กๆ เพียงเพราะรัฐบาลไทยไม่สามารถทำอะไรนักข่าวในสื่อใหญ่ๆ ที่พูดถึงรัฐบาลในทางลบได้ และว่า กรณีเล่นงานภูเก็ตหวานนั้นก็เพื่อแก้แค้นรอยเตอร์ทางอ้อมนั่นเอง

"ผมจะคอยอัปเดตเรื่องนี้ แต่จะไม่เขียนการ์ตูนต่อต้านประยุทธ์ให้เบาลงเพราะเรื่องนี้ (มันเป็นการขู่หรือเปล่า?)" เขาทวีต

นอกจากนี้ เขายังทวีตภาพการ์ตูนล้อเลียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของเขา จำนวน 22 ชิ้นในทวิตเตอร์ด้วย

ตัวอย่างการ์ตูนที่เขาโพสต์ในทวิตเตอร์

 

ที่มา: เฟซบุ๊กของเปอเฆย์ 1, 2, ทวิตเตอร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท