Skip to main content
sharethis

5 ก.พ. 2559 สืบเนื่องจากกรณีที่กลุ่มบุคคลรวม 5 คน ซึ่งมีเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมอยู่ด้วย ร่วมกันวางแผนฆ่าผู้อื่น และฝังศพอำพรางคดี อีกทั้งยังข่มขืนคนรักของผู้เสียชีวิต ในพื้นที่อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง และในเขตอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง จนนำไปสู่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม บางส่วนเรียกร้องให้ประหารชีวิตผู้กระทำความผิด

วัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีที่ปรากฏในข่าว ถือเป็นความรุนแรงที่ฝังลึกมานาน และโหดร้าย เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ชัดเจน

วัส กล่าวเพิ่มเติมว่า มีความห่วงใยและวิตกกังวลต่อสถานการณ์การแก้ปัญหาในลักษณะเช่นนี้ หากจะให้ความคุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงได้อย่างแท้จริง ตนมีความเห็นว่า ควรวางยุทธศาสตร์แบบบูรณาการเป็นองค์รวม โดยเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ และสถาบันการศึกษา ให้ตระหนักร่วมกันว่า พฤติกรรมการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาของเยาวชน มาจากสาเหตุใด แล้วแก้ไขที่สาเหตุนั้น ในกรณีที่บทบัญญัติของกฎหมายห้ามมิให้ลงโทษประหารชีวิตและจำคุกตลอดชีวิตแก่ผู้กระทำความผิดที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 18 วรรคสองและสาม) ก็ต้องใช้วิธีการลงโทษที่เหมาะสม และฟื้นฟูเยียวยาผู้เสียหายโดยมีขั้นตอนที่เข้าถึงง่าย นอกจากนี้ ขอขอบคุณและชื่นชมองค์กร ที่ให้ความสำคัญต่อการฟื้นฟูแก่ผู้เสียหาย รวมถึงการเยียวยา อย่างใกล้ชิดและทันท่วงที
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net