Skip to main content
sharethis

ทางการเกาหลีเหนืออ้างว่าประสบความสำเร็จในการยิงจรวด เพื่อส่งดาวเทียมกวางเมียงซอง-4 ขึ้นสู่อวกาศ หวังใช้สิทธิสำรวจอวกาศอย่างสันติ ถือเป็นของขวัญจากนักวิทยาศาสตร์ต่อผู้นำสูงสุด คิม จองอึน ขณะที่เกาหลีใต้เชื่อว่าเกาหลีเหนือแอบทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล โดยมีการประชุมฉุกเฉินร่วมกับทูตสหรัฐอเมริกา

ที่มาของภาพ: สถานีโทรทัศน์กลางเกาหลี (KCTV)

7 ก.พ. 2559 - สถานีโทรทัศน์กลางเกาหลี (KCTV) ของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่คำแถลงของคณะกรรมการเทคโนโลยีอวกาศเกาหลี ของเกาหลีเหนือ ซึ่งระบุว่าประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมกวางเมียงซอง-4 (ดาวจรัสแสง 4) ขึ้นสู่วงโคจร โดยการปล่อยดาวเทียมเป็นไปตามแผนปี 2016 ซึ่งวางแผนระยะ 5 ปี ในการพัฒนาการสำรวจอวกาศของประเทศ

โดยหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของพรรคแรงงานเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเหนือ ระบุว่า คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ลงนามในคำสั่งปล่อยดาวเทียมกวางเมียงซอง-4 (ดาวจรัสแสง 4) ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

คำประกาศยิงจรวดส่งดาวเทียมกวางเมียงซง-4 ทางสถานีโทรทัศน์กลางเกาหลี เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559 (KCTV)

ในรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ โรดอง ซินมุน ระบุว่า จรวดถูกปล่อยออกจากฐาน ที่ศูนย์อวกาศโซแฮ เมืองโชซาน จังหวัดปยองอันเหนือ เมื่อวันที่ 7 กุมพาพันธ์ เวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีเหนือ หรือเวลา 07.30 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรในเวลา 9 นาฬิกา 9 นาที 46 วินาที

ทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า ดาวเทียมกวางเมียงซอง-4 มีเครื่องมือและอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารที่จำเป็นในการใช้สำรวจโลก และความสำเร็จในการส่งดาวเทียมกวางเมียงซอง-4 เป็นความภาคภูมิใจต่อผลสำเร็จของนโยบายพรรคแรงงานเกาหลีที่ให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นับเป็นช่วงเวลาสำคัญในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ของชาติ รวมทั้งเทคโนโลยี เศรษฐกิจ ความสามารถในการป้องกันประเทศ ด้วยการใช้สิทธิในการใช้พื้นที่อวกาศอย่างเป็นอิสระและสันติ

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า เป็นการปล่อยดาวเทียมก่อนในช่วงของวันดาวจรัสแสง (Day of the Shining Star) ซึ่งเป็นวันหยุดของเกาหลีเหนือเพื่อรำลึกถึงวันเกิดของ คิม จองอิล ผู้นำรุ่น 2 ของเกาหลีเหนือ ตรงกับวันที่ 16 ก.พ. โดยในแถลงการณ์ระบุว่าการปล่อยดาวเทียมนี้เป็นของขวัญโดยเหล่านักวิทยาศาสตร์เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อผู้นำปัจจุบัน คิม จองอึน

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยปล่อยจรวด โดยระบุว่าเพื่อปล่อยดาวเทียมกวางเมียงซอง-3 (ดาวจรัสแสง-3) เมื่อเดือนเมษายนปี 2555 อย่างไรก็ตามการปล่อยจรวดในครั้งนั้นไม่ประสบความสำเร็จ และเกาหลีเหนือได้ส่งจรวดอีกครั้งเมื่อ 12 ธ.ค. 2555 ที่ผ่านมา (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ด้านปฏิกิริยาของเกาหลีใต้ ระบุว่า การยิงจรวดเพื่อส่งดาวเทียมดังกล่าวเป็นการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล โดยรายงานในสำนักข่าวยอนฮัป อ้างถึงคำแถลงของคณะเสนาธิการร่วม กองทัพเกาหลีใต้ ที่อ้างรายงานจากเรดาร์ของเรือพิฆาตชั้นเอจิส ที่ตรวจพบจรวดของเกาหลีเหนือตั้งแต่เวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีใต้ ซึ่งเร็วกว่าเกาหลีเหนือ 30 นาที และเมื่อตรวจสอบวงโคจรแล้วเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยไกล โดยทิศทางของจรวดถูกปล่อยทางชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี และมุ่งไปทางทิศใต้ ชิ้นส่วนแรกของจรวดตกในทะเลเหลืองของคาบสมุทรเกาหลีเมื่อเวลา 09.32 น. ตามเวลาท้องถิ่นเกาหลีใต้ โดยชิ้นส่วนท่อนแรกของจรวดระเบิดกลางอากาศและตกกระจัดกระจายราว 270 ชิ้น และในเวลา 4 นาทีภายหลัง จรวจที่ว่าก็หายไปจากเรดาร์ทางทหารของเกาหลีใต้ โดยเลยไปทางเกาะเจจูทางใต้ของเกาหลี โดยทางการเกาหลีใต้ระบุว่าจรวดดังกล่าวผ่านน่านฟ้าของเกาหลีใต้โดยไม่สร้างความเสียหายใดๆ

ทั้งนี้ทางการเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงมีการออกคำประกาศภายหลังว่าได้ยิงจรวดส่งดาวเทียมดังกล่าว

ต่อมารัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ฮัน มินคู ได้จัดประชุมฉุกเฉินที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ร่วมกับมาร์ก ลิปเปิร์ต (Mark Lippert) ทูตสหรัฐอเมริกาประจำเกาหลีใต้ รวมทั้งผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาประจำเกาหลี (USFK) พล.อ.เคอร์ทิส ซคาร์ปารอตติ (Curtis Scaparrotti)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net