Skip to main content
sharethis

 

 

7 ก.พ. 2559 หมายเหตุประเพทไทย ตอน "หนังสือโป๊ตลาดล่าง" อรรถ บุนนาค และปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ พูดคุยกับ ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ทำวิจัยหัวข้อ "หนังสือโป๊ตลาดล่าง: ความรู้ มายาคติ และจินตนาการในเรื่องเพศ" ซึ่งเป็นภาคสนามของชลิดาภณ์ในช่วงทศวรรษ 2550

ทั้งนี้ชลิดาภรณ์เก็บข้อมูลจากการรวบรวมหนังสือโป๊ตลาดล่าง ที่ราคาไม่แพง คนทุกกำลังซื้อสามารถเข้าถึงได้ โดยในเวลาที่ลงภาคสนามนั้น พบว่าสิ่งพิมพ์ดังกล่าวมีราคาปกอยู่ระหว่าง 5 บาทถึง 80 บาท โดยจากการศึกษาของชลิดาภรณ์ พบว่า ในหนังสือโป๊ตลาดล่างดังกล่าว สะท้อนเรื่อง "ความรู้/จินตนาการทางเพศในสังคมไทย" เช่น พล็อตเรื่องแนวแฟนตาซีเช่น การมีเพศสัมพันธ์ข้ามชนชั้น มารยาชาย/มารยาหญิง เพศสัมพันธ์กับคนในครอบครัว การข่มขืน/การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ยินยอม

นอกจากนี้หนังสือโป๊ประเภทนี้ ยังสะท้อนความกังวลและความปรารถนาของเพศชายในสังคมไทย เช่น ความกังวลเรื่องขนาดของอวัยวะเพศ ซึ่งสะท้อนอยู่ในนิยายของหนังสือโป๊ที่บรรยายลักษณะอวัยวะเพศในทำนอง "ยาว ใหญ่ ทน อึด"

"คุณต้องยอมรับว่าอวัยวะเพศของคุณติดอยู่กับตัวคุณ แต่มันมีชีวิตของมันเอง" ชลิดาภรณ์กล่าว

นอกจากนี้ในหนังสือโป๊ที่ออกขายในช่วง พ.ศ. 2549–2550 ยังมีบทความสั้นที่ทำหน้าที่เป็นการถกแถลงของบรรณาธิการ มีทั้งการตั้งข้อสังเกตทางการเมืองและสังคม เช่น การวิจารณ์การปราบปราม/กวดขันหนังสือโป๊ของรัฐ ความเห็นเรื่องเพศสัมพันธ์ สุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บ เช่น เบาหวาน ความดัน แม้แต่การเมืองไทยจาก ยุค คมช. สู่รัฐบาลเลือกตั้ง รวมถึงนำฉายาทางการเมืองไปตั้งชื่อเรื่องในนิยายหนังสือโป๊ เช่น มีนิยายที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2551 ตั้งชื่อเรื่องว่า "ขิงแก่แถแหลก"

อย่างไรก็ตาม นิยายในหนังสือโป๊บางเรื่องเองยังคงมี "บทเรียนเชิงศีลธรรม" อยู่ในตอนจบ ทั้งที่เรื่องราวดำเนินไปอย่างนอกกรอบ แต่ก็จบด้วยบทเรียนหรือคำแนะนำไม่ให้คนอ่านทำตาม

 

คลิกไลค์เพื่อติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของรายการได้ที่ facebook.com/maihetpraphetthai

ติดตามรายการใน YouTube ที่ https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net