เพจ “หยุดดัดจริตประเทศไทย” ลั่นไม่กลัว หลังมีชัยขู่เอาผิด อ้างบิดเบือนร่างรธน.

ประธาน กรธ. เผยเตรียมหารือที่ประชุมเพื่อจัดการ เพจโซเชียลมีเดีย บิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ยันไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น และไม่ถึงขั้นต้องใช้กฎหมายใดมาควบคุม ด้านเพจ “หยุดดัดจริตประเทศไทย” ยันไม่กลัว ด้านพท.แนะ กรธ. ฟังให้มาก ตอบโต้คนเห็นต่างให้น้อย

8 ก.พ.2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีเพจ “หยุดดัดจริตประเทศไทย” ในโซเชียลมีเดีย สร้างข้อมูลบิดเบือนข้อเท็จจริงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญว่า เป็นการกระทำของพรรคการเมืองบางพรรค ตนจะนำเอาเรื่องนี้เข้าหารือกับที่ประชุม กรธ.ว่าต้องให้คณะรัฐมนตรีดำเนินการอย่างไรกับกลุ่มที่พยายามบิดเบือนให้สังคมเข้าใจผิด แต่คงจะไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น และไม่ถึงขั้นต้องใช้กฎหมายใดมาควบคุม

ประธาน กรธ. ยังกล่าวถึงข้อเสนอ ของคณะรัฐมนตรีต่อร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ว่า ขณะนี้ยังส่งมาไม่ถึง กรธ. แต่ระหว่างนี้ก็ยังรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ส่วนการแสดงความคิดเห็น ของ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในวันนี้นั้น  มีความเห็นหลากหลาย บางคนก็ดี เข้าใจเจตนารมณ์ ของ กรธ. และยังมีบางคนที่เข้าใจผิด ส่วนที่มีนักการเมืองผู้ใหญ่แสดงความเห็นว่า ร่างบทเฉพาะกาลยาวเกินไปนั้น ยืนยันว่า ไม่ยาวจนเกินไป เพราะมี 17 มาตราเช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 และยังสั้นกว่ารัฐธรรมนูญ ปี 2540 ที่มีถึง 20 มาตราด้วย ขณะนี้ ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า กรธ.จะคงเนื้อหาใดในร่างรัฐธรรมนูญบ้าง
 
เพจ “หยุดดัดจริตประเทศไทย” ยันไม่กลัว
 
ขณะที่เมื่อเวลา 17.50 น. ที่่ผ่านมาเพจ “หยุดดัดจริตประเทศไทย” โพสต์ข้อความฝากถึงนายมีชัย ด้วยว่า ลุงมีชัย ตอนนี้ก็อายุใกล้ 80 ปีแล้ว ภาษาไทยเขาเรียกว่า "ไม้ใกล้ฝั่ง" แต่ยังมีคนไปหยิบขึ้นมาเอามานั่งเป็นประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีตำแหน่งอยู่แม้จะชรามากแล้ว เจอแค่อินโฟกราฟฟิค 30 แผ่น ดิ้นทำไม ถ้ามันทำให้เจ็บช้ำก็ขอโทษด้วย คงประเมินพวกท่านสูงไป พร้อมระบุด้วยว่า ตนเองไม่กลัว
 
พท.แนะ กรธ. ฟังให้มาก ตอบโต้คนเห็นต่างให้น้อย
 
นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ เห็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญมากเกินไป ทำให้ประเทศชาติถอยหลังลงคลอง ไปเกือบ 20 ปี ว่า รัฐบาลหรือ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ต้องตื่นเต้น ตกใจ จากการออกมา วิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญของดร.ทักษิณ ชอบไม่ชอบ เห็นด้วยไม่เห็นด้วย ก็เป็นสิทธิ์ที่ผู้คนสามารถแสดงความเห็นต่างกันได้ ซึ่งก็ไม่แตกต่างจากการออกมาแสดงความเห็นของ นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ นายแก้วสรร อติโพธิ นายบรรเจิด สิงคะเนติ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ แทนที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะออกมาตอบโต้ผู้เห็นต่างรายวัน เหมือนตีโต้ลูกปิงปองไม่รู้จักจบจักสิ้น คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้ทำงานกัน 21 คน แต่คนค้านต้องมีมากกว่า 21 คนแน่นอน ทำไมไม่ใช้โอกาสนี้ในการรับฟังให้มาก วิเคราะห์ให้ละเอียด ทำงานใหญ่ ใจต้องนิ่ง ต้องไม่ลืมว่าพวกท่านกำลังทำหน้าที่ร่างกติกาให้กับคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ร่างข้อบังคับใช้กันเองในคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญของท่าน ดังนั้น อย่าตั้งกำแพง หรือตั้งธงกล่าวโทษ ว่าคนไทย อ่านร่างรัฐธรรมนูญไม่จบ ไม่ฉลาดเท่าพวกท่าน รู้ไม่เท่าพวกท่าน แต่สิ่งที่พวกท่านต้องทำคือ ฟังให้มาก ตอบโต้คนเห็นต่างให้น้อย เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข ให้เกิดการมีส่วนร่วมและยอมรับจากประชาชนในวงกว้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท