หญิงบริการทางเพศในเปรูลงสมัคร ส.ส. หวังใช้เวทีการเมืองดันประเด็นสตรี

ในเปรู หญิงอายุ 51 คนหนึ่งที่เป็นทั้งคนทำงานบริการทางเพศและนักกิจกรรมสิทธิแรงงาน ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. หวังใช้การเมืองผลักดันในประเด็นต่างๆ ที่เธอต่อสู้ โดยไม่หวั่นว่าจะถูกเหยียดหยาม

9 ก.พ. 2559 สำนักข่าวเดอะการ์เดียนนำเสนอเรื่องราวของ อังเกลา วิลลอง คนทำงานบริการทางเพศคนแรกที่ลงชิงชัยในการเลือกตั้ง ส.ส. ของเปรู เธอบอกว่าในเปรูไม่เคยมีคนที่มาจากกลุ่มประชากรด้อยโอกาสอย่างเธอได้ลงสมัครเลือกตั้งเพื่อเข้าเป็นตัวแทนในสภามาก่อน

วิลลอง เป็นหญิงอายุ 51 ปีที่ทำงานบริการทางเพศและเป็นนักกิจกรรมเรียกร้องสิทธิให้กับคนทำงานบริการทางเพศมากว่า 20 ปีแล้ว เธอลงสมัครเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปและการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือน เม.ย. ที่จะถึงนี้โดยเป็นตัวแทนจากกลุ่มแนวร่วมพรรคการเมืองและนักกิจกรรมฝ่ายซ้ายของเปรูชื่อกลุ่ม 'เอล เฟรนเต อัมปริโอ' (El Frente Amplio) ซึ่งเธอต้องขับเคี่ยวกับผู้ลงสมัครรายอื่นๆ อีกกว่า 2,600 คน เพื่อจะได้เข้าไปเป็นหนึ่งในผู้แทนในสภาเปรู 130 ที่นั่ง

วิลลองมีห้องทำงานอยู่ในเอล บอเตซิโต สถานบริการทางเพศที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในเปรู มีผู้หญิงทำงานบริการอยู่ในสถานที่ดังกล่าวมากกว่า 100 คน วิลลองติดป้ายหน้าห้องของเธอเองว่า "อังเกลา วิลลอง บุสตามานเต : ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเซ็กส์" เธอให้สัมภาษณ์ต่อเดอะการ์เดียนว่าเธอไม่มีความกังวลว่าเธอจะถูกเหยียดหยามจากการที่เธอเป็นหญิงบริการที่ออกหาเสียงเลือกตั้งเพราะสำหรับเธอแล้วการเป็นหญิงบริการเป็นสิ่งที่มีเสรีภาพและทำให้เธอรู้สึกภาคภูมิใจ

"ผู้คนมักจะบอกว่าถ้าคุณไปกับผู้ชายมากกว่าหนึ่งคน คุณจะเป็นกระหรี่ คุณสวมชุดไม่ปกปิดมากพอพวกเขาก็ว่าคุณเป็นกระหรี่ ถ้าหากคุณเซ็กซี่หรือหยาบคายพวกเขาก็ว่าคุณเป็นกระหรี่...ดังนั้นแล้วไม่ว่าฉันจะเป็นหญิงค้าบริการทางเพศหรือไม่ก็ตาม ไม่ว่าฉันจะทำให้ฟรีๆ หรือไม่ก็ตาม ฉันก็จะยังคงถูกหาว่าเป็นกระหรี่ ดังนั้นก็จะเป็นสุดยอดกระหรี่แล้วฉันก็จะมีความสุขสุดๆ" วิลลองกล่าว

วิลลองหยุดพักงานบริการไปนาน 20 ปี ก่อนที่จะกลับมาทำงานนี้อีกครั้ง ในช่วง 20 ปีนั้นเธอไปเป็นผู้นำองค์กร 'มีลุชกา วิดา อี ดิกนิแดด' (Miluska Vida y Dignidad) ก่อตั้งในปี 2542 ซึ่งเป็นองค์กรแรกของเปรูที่เรียกร้องสิทธิแรงงานและการเคารพคุณค่าความเป็นมนุษย์ของผู้ทำงานบริการทางเพศ โดยในเปรู การทำงานบริการทางเพศเป็นเรื่องถูกกฎหมาย แต่การเร่ขายบริการบนท้องถนนและการเป็นตัวแทนจัดหาบริการทางเพศถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งวิลลองจัดตั้งองค์กรนี้ขึ้นหลังจากที่เธอถูกตำรวจทุบตีอย่างหนักเพราะปฏิเสธไม่ยอมจ่ายค่าคุ้มครอง

วิลลองเล่าต่อไปว่า ในตอนนั้นเธอต้องการฟ้องร้องแต่เพื่อนร่วมงานของเธอพูดในทำนองว่าคนที่เป็น "กระหรี่" ผู้ไม่ได้รับความเคารพในความเป็นมนุษย์แบบพวกเธอคงฟ้องร้องใครไม่ได้ แต่วิลลองก็ตอบไปว่า "ถ้าอย่างนั้น ฉันจะเป็นกระหรี่ที่ได้รับความเคารพในความเป็นมนุษย์" โดยในคดีที่เธอถูกทุบตีนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ก่อเหตุถูกดำเนินคดีและถูกลงโทษจำคุก กลายเป็นต้นแบบให้เธอเชื่อว่าคนทำงานบริการทางเพศไม่จำเป็นต้องยอมรับต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับพวกเธอ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าองค์กรของวิลลองจะเรียกร้องสิทธิให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวีและเรียกร้องให้มีกฎหมายยอมรับผู้ทำงานบริการทางเพศ แต่เธอก็ถูกปิดกั้นจากการเข้าถึงการเมืองในระดับรัฐสภาซึ่งวิลลองกล่าวว่า เป็นเพราะผู้คนส่วนมากเชื่อว่าคนทำงานบริการทางเพศไม่มีสติปัญญา แต่เธอมองว่าคนทำงานบริการทางเพศก็รู้จักวิธีการแสดงออกและมีแนวคิดที่ชัดเจน โดยที่วิลลองวางแผนว่าเธอจะใช้ช่องทางรัฐสภาทำให้มีการจัดการที่ดีในสถานบริการทางเพศ

วิลลองยังเปิดเผยถึงแผนการของเธออีกว่าเธอต้องการให้มีกฎหมายที่พัฒนาด้านสิทธิสตรี ทำให้การทำแท้งเป็นเรื่องถูกกฎหมายในกรณีที่มีการข่มขืน สนับสนุนกฎหมายรับรองคู่ชีวิตและการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน รวมถึงต่อสู้กับการค้ามนุษย์และการล่อลวงหาประโยชน์จากการใช้แรงงานทางเพศในเด็กที่อายุไม่ถึงเกณฑ์

ในแง่มุมประวัติชีวิตของวิลลอง เธอเล่าว่าเธอตั้งครรภ์เมื่ออายุ 16 ปี และต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เธอทำงานบริการทางเพศเพื่อแลกเงินมาจ่ายค่ายาให้กับลูกของเธอที่ป่วย โดยที่ก่อนหน้านี้เธอก็เคยทำงานอื่นๆ อย่างการรับจ้างในครัวเรือน การเร่ขายของตามถนน และงานพี่เลี้ยงเด็ก ถึงแม้ว่าเธอจะตัดสินใจเข้าสู่วงการค้าบริการทางเพศในช่วงที่ชีวิตเธอกำลังวิกฤต แต่พอเมื่อวิกฤตผ่านไปแล้ววิลลองก็ยังรู้สึกสบายใจกับการทำงานบริการทางเพศโดยไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็นเหยื่อ ในทุกวันนี้เพื่อนร่วมงานของเธอต่างก็รู้สึกว่าตัวเองมีพลังมากขึ้นโดยที่เธอจะต่อสู้เพื่อให้มีการยอมรับและคุ้มครองคนทำงานบริการทางเพศต่อไป รวมถึงมีการต่อสู้กับการค้ามนุษย์

"สังคมนี้มันโหดร้ายต่อผู้หญิง" วิลลองกล่าว "พวกเราถูกสอนตั้งแต่เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ให้ต้องรู้สึกผิดและอับอาย เราถูกทำให้ถ้าไม่เป็นนักบุญก็เป็นกระหรี่"

วิลลองกล่าวอีกว่า ถึงแม้เธอจะไม่ได้เรียนสูง แต่สิ่งที่เธอเรียนรู้มาจากประสบการณ์ ทำให้เธอเข้าใจมากพอถึงคนที่ยากจน คนที่หิวโหยและคนที่ขาดแคลน

เรียบเรียงจาก

Peru sex worker's campaign trail: 'I'll put order in the big brothel that is congress', The Guardian, 08-02-2016
http://www.theguardian.com/global-development/2016/feb/08/peru-sex-worker-angela-villon-campaign-trail-ill-put-order-in-the-big-brothel-that-is-congress

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท