Skip to main content
sharethis

"ประวิตร โรจนพฤกษ์" ติด 1 ใน 20 คนสุดท้ายเข้าชิงรางวัล "เสรีภาพการแสดงออก" ขององค์กร Index on Censorship โดยในกลุ่มสื่อมวลชน นอกจากประวิตรแล้ว มีสื่อจากซีเรีย อียิปต์ ปากีสถานและตุรกี เข้าชิง

9 ก.พ. 2559 วันนี้ มีการประกาศ 20 รายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล "เสรีภาพในการแสดงออก" ประจำปี 2559 ซึ่งจัดโดยองค์กร Index on Censorship ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จากที่มีผู้ถูกเสนอชื่อกว่า 400 รายทั่วโลก โดยมีชื่อของ ประวิตร โรจนพฤกษ์ อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ซึ่งปัจจุบัน เป็นผู้สื่อข่าวอาวุโสเว็บไซต์ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ เป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงด้วย

สำหรับรางวัลเสรีภาพในการแสดงออก มอบให้กับบุคคลหรือองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพการแสดงออกทั่วโลก รางวัลดังกล่าวแบ่งเป็นสี่ประเภท ได้แก่ ศิลปะ การรณรงค์ การรณรงค์ออนไลน์ และสื่อสารมวลชน

องค์กร Index on Censorship ระบุว่า ผู้ที่เข้ารอบ 20 คน จำนวนมากตกเป็นเป้าของทางการ ไม่ก็อาชญากรและกลุ่มสุดโต่ง จากงานที่พวกเขานำเสนอ บ้างก็ประสบกับการคุกคามที่อาจถึงแก่ชีวิต รวมถึงถูกดำเนินคดีอาญา

ในประเภทสื่อสารมวลชน มีผู้เข้ารอบ 5 ราย ได้แก่  Zaina Erhaim ผู้สื่อข่าวหญิงซึ่งยังคงรายงานสถานการณ์จากในซีเรีย, Mada Masr ผู้สื่อข่าวอิสระในอียิปต์ ที่นำเสนอข่าวต่างจากสื่อที่ถูกรัฐบาลควบคุม, Hamid Mir ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ที่ถูกคุกคาม ทำร้ายร่างกาย ลักพาตัว และพยายามฆ่า จากการต่อสู้กับอำนาจที่ไม่มีใครกล้าท้าทายในปากีสถาน, Ferit Tunç ผู้สื่อข่าวชาวเคิร์ด ผู้ก่อตั้ง นสพ.อิสระในตุรกี และใช้วิธีสร้างสรรค์ เช่น พิมพ์สูตรอาหาร แฝงสารลับ เพื่อท้าทายการเซ็นเซอร์การรายงานข่าวเรื่องคอร์รัปชัน และประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวซึ่งถูกคุมตัว สอบสวน จากการแสดงความเห็นเรื่องกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและรัฐบาลทหาร

ทั้งนี้ รางวัลดังกล่าว จะมีการประกาศผลผู้ชนะในวันที่ 13 เม.ย. ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

ที่มา:  
Index unveils 2016 freedom of expression awards shortlist 
https://www.indexoncensorship.org/2016/02/index-unveils-2016-freedom-of-expression-awards-shortlist/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net