Skip to main content
sharethis

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุรั่วไหลของน้ำที่มีไอโซโทปกัมมันตภาพรังสี 'ทริเทียม' ไหลลงสู่น้ำใต้ดินของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ถึงแม้ว่าทางโรงงานเองจะเปิดเผยว่าไม่มีการรั่วไหลออกไปภายนอก แต่ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กก็สั่งตรวจเข้มว่ามีโอกาสส่งผลกระทบใดๆ บ้าง

ที่มาของภาพประกอบ: วิกิพีเดีย

10 ก.พ. 2559 แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กออกประกาศเตือนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าเกิดการรั่วไหลของน้ำที่ปนเปื้อน 'ทริเทียม' (Tritium) จากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์อินเดียนพอยต์ ลงสู่แหล่งน้ำใต้ดินในโรงงานนั้นซึ่งอยู่ใกล้กับตลิ่งของแม่น้ำฮัดสันห่างออกไปทางเหนือของเมืองนิวยอร์กซิตี้ 25 ไมล์

ด้านบรรษัทเอนเทอร์จีคอร์ปฯ เจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้เปิดเผยว่ามีระดับกัมมันตภาพรังสีสูงมากจากบ่อตรวจสอบน้ำใต้ดิน 3 แห่ง โดยมีอยู่บ่อหนึ่งที่มีระดับกัมมันตภาพรังสีเพิ่มสูงขึ้นมากถึงเกือบร้อยละ 65,000 คือจาก 12,300 พิโคคูรีต่อลิตร เป็นมากกว่า 8,000,000 พิโคคูรีต่อลิตร (คูรีเป็นหน่วยวัดกัมมันตภาพรังสี)

ถึงแม้ว่ารายงานของโรงไฟฟ้าจะระบุว่าการปนเปื้อนดังกล่าวไม่หลุดออกไปในสภาพแวดล้อมภายนอกและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาวะของประชาชนโดยทันทีแต่คูโอโมก็บอกว่าเรื่องการรั่วไหลดังกล่าวเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และสั่งให้กรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสืบสวนเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ในทุกส่วนเพื่อชี้วัดว่าการรั่วไหลกินขอบเขตแค่ไหน มีโอกาสที่สารปนเปื้อนจะคงอยู่นานเท่าใด และมีโอกาสสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาวะของผู้คนได้อย่างไรบ้าง

ทริเทียมเป็นไอโซโทปชนิดหนึ่งของอะตอมไฮโดรเจน จากข้อมูลของคณะกรรมการควบคุมนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ระบุว่าทริเทียมมีความสามารถแบบเดียวกับไฮโดรเจนธรรมดาคือสามารถจับกับอ็อกซิเจนจนกลายเป็นน้ำได้ทำให้เกิดน้ำที่เป็นกัมมันตภาพรังสีเรียกว่า 'ทริเทรต วอเตอร์' ซึ่งมีคุณสมบัติทางเคมีเหมือนกับน้ำธรรมดาและทริเทียมไม่สามารถกรองออกจากน้ำได้

คูโอโมส่งจดหมายถึงกรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระบุว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์รั่วไหลของน้ำกัมมันตภาพรังสีที่อินเดียนพอยต์และไม่ใช่ครั้งแรกที่อินเดียนพอยต์ทำผิดพลาดในการปฏิบัติการในเรื่องสำคัญทำให้อินเดียนพอยต์ไม่สามารถดำเนินการในรูปแบบที่จะสามารถปกป้องสุขภาวะของประชาชนและสิ่งแวดล้อมต่อไปได้

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนระบุว่าก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดกรณีการรั่วไหลของทริเทียมหลายครั้งแล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ครั้งล่าสุดนี้มีระดับความรุนแรงมากที่สุด โดยที่แม้ว่าทริเทียมจะไม่สามารถทะลุผ่านผิวหนังได้แต่ก็มีการพิจารณาว่าเป็นสารที่สร้างความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง

 

เรียบเรียงจาก

Radioactive Leak at Indian Point Nuclear Plant, Revolution News, 07-02-2016 http://revolution-news.com/radioactive-leak-at-new-yorks-indian-point-nuclear-plant/

NY Governor Sounds Warning After Radioactive Water Leaks from Indian Point Nuclear Plant, Common Dreams, 07-02-2016 http://www.commondreams.org/news/2016/02/07/ny-governor-sounds-warning-after-radioactive-water-leaks-indian-point-nuclear-plant

New York investigates radioactive leak in groundwater near city, The Guardian, 06-02-2016 http://www.theguardian.com/us-news/2016/feb/06/new-york-city-groundwater-radioactivity-investigation-indian-point-nuclear-power

 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Tritium

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net