Skip to main content
sharethis

“ชีวิตอาจถูกทำลายได้ แต่เจตจำนงในการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรมจักซึมซ่านอยู่ในทุกอณูของแผ่นดิน” ถ้อยแถลงทวงคืนความเป็นธรรมกรณีสมาชิกชุมชนถูกยิงเสียชีวิต โดยสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2558 เมื่อเวลา 19.30 น. ที่ชุมชนคลองไทรพัฒนา ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี เกิดเหตุมีคนร้ายบุกเข้ามาสังหาร นายใช่ บุญทองเล็ก สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ชาวชุมชนคลองไทรฯ ซึ่งชุมชนคลองไทรพัฒนา เป็นชุมชนที่อยู่ระหว่างการแก้ปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) กับรัฐบาล (อ่านเรื่องราวของชุมชนคลองไทรฯที่นี่) จนกระทั่งผ่านมาหนึ่งปี กระบวนการยุติธรรมยังไม่สามารถนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายได้ สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ จึงได้ออกแถลงการณ์ ต่อกรณีดังกล่าว โดยมีเนื้อหาดังนี้

แถลงการณ์ สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.)

เนื่องในวาระครบรอบ 1 ปี การสังหาร ลุงใช่ บุญทองเล็ก

นักต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน ชุมชนคลองไทรพัฒนา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

การต่อสู้เพื่อทวงคืนสิทธิอันชอบธรรมในที่ดินเขต ส.ป.ก. จำนวน 1,000 ไร่เศษ ซึ่งที่ดินของรัฐแปลงนี้ตกอยู่ภายใต้การครอบครองปลูกปาล์มน้ำมัน ของบริษัท จิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด มานับตั้งแต่ปี  2524

การต่อสู้ที่แหลมคมในกรณีนี้เป็นชนวนสำคัญที่นำไปสู่การสังหาร ลุงใช่ บุญทองเล็ก (ก่อนหน้านี้สมาชิกของชุมชนคลองไทรฯ ได้ถูกสังหารไปแล้ว 3 คน และเชื่อได้ว่าเหตุการณ์เหล่านี้ล้วนเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับการต่อสู้เรื่องที่ดินทำกิน และทุกกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดมาสู่การพิจารณาลงโทษโดยกระบวนการยุติธรรมได้เลย) โดยมือปืนได้บุกเข้าไปยิงซึ่งหน้า ในบ้านพักของครอบครัวลุงใช่ บุญทองเล็ก หมู่ที่ 2 ตำบลไทรทอง  อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เหตุเกิดตอนเย็นของวันที่  11 ก.พ 2558 

มีชีวิตอยู่ด้วยความคับแค้น ตายด้วยความเจ็บปวด

การล้มลงของ ลุงใช่ บุญทองเล็ก  ผู้นำอาวุโสแห่งชุมชนคลองไทรพัฒนา ได้สะท้อนถึงอิทธิพลเถื่อน อำนาจมืดที่อยู่เหนือกฎหมาย ซึ่งมีบทบาทครอบงำกำกับการจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติ - ทรัพยากรทางสังคม และขัดขวางคนจน-เกษตรกรรายย่อยมิให้สามารถเข้าถึงที่ดินในฐานะที่เป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญ ทั้งยังสะท้อนถึงความพยามผลักดัน ขับไล่  และทำลายความมั่นคงของชุมชนคลองไทร  ที่ก่อตั้งขึ้นในพื้นที่นี้มากว่า ๘ ปี ด้วยเจตนารมณ์สำคัญคือ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้พี่น้องเกษตรกรที่ยากไร้ ด้วยความเชื่อมั่นว่า

 “พลังของคนจนและเกษตรกรรายย่อยเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการปฏิรูปที่ดิน”

ประมาณ ๑ ปี ที่ผ่านมา สกต.ได้ร่วมมือกับทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และองค์กรที่ทำหน้าที่ปกป้องนักปกป้องสิทธิในระดับชุมชน เพื่อติดตามทวงถามความเป็นธรรมให้ลุงใช่ฯ และครอบครัว  แต่น่าเศร้าใจเป็นอย่างยิ่ง ที่กระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะในชั้นเจ้าพนักงานสอบสวนขาดความมุ่งมั่นและความจริงจัง รวมทั้ง ขาดความเป็นอิสระในการรวบรวมพยานหลักฐาน และข้อมูลต่างๆ เพื่อเขียนสำนวนประกอบการส่งฟ้องผู้ต้องสงสัย  ดังนั้น ในชั้นเจ้าพนักงานอัยการ จึงพิจารณาไม่ส่งฟ้องบุคคลผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือปืน ทั้งที่ญาติของผู้เสียชีวิตได้เป็นประจักษ์พยาน โดยอยู่ในที่เกิดเหตุและได้ชี้ตัวระบุว่า บุคคลนั้นเป็นมือปืนผู้ลงมือสังหาร ลุงใช่ บุญทองเล็ก  

ศาลจังหวัดเวียงสระ นัดตัดสินคดีสังหารลุงใช่ บุญทองเล็ก ในวันที่ 15 มี.ค. 2559

โดยคาดว่าจะมีเพียงคนขับรถจักรยานยนต์ให้มือปืน เท่านั้น ที่จะถูกลงโทษตามกฎหมาย

ในขณะเดียวกัน กระบวนการในการนำที่ดินในความรับผิดชอบของ ส.ป.ก. แปลงซึ่งเป็นที่ตั้งหมู่บ้านและที่ทำกินของชุมชนคลองไทร รวมพื้นที่ 1,00 ไร่เศษ ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งๆ ที่คดีความที่ ส.ป.ก. เป็นโจทก์ ฟ้องขับไล่ บริษัท จิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด คดีได้ถึงที่สุดแล้ว โดยเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2558 ศาลฎีกาได้พิพากษาให้บริษัทฯ เป็นฝ่ายแพ้คดี และให้ขนย้ายทรัพย์สิน และบริวาร ออกจากพื้นที่พิพาท แต่ทุกอย่างเสมือนคลื่นกระทบฝั่ง

ไม่ว่าจะถูกคุคามเข่นฆ่าเช่นไร ในปัจจุบัน สมาชิก สกต. ชุมชนคลองไทรพัฒนา ยังคงยืนหยัดต่อสู้ด้วยความทรหดอดทน เพื่อยืนยันสิทธิในที่ดินของเกษตรกร ที่จะใช้ทำการผลิตสร้างความมั่นคงทางอาหาร เพื่อยืนยันสิทธิชุมชนในการร่วมกันจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ

เมื่อนักต่อสู้เพื่อสิทธิของชุมชนแม้เพียงคนหนึ่งถูกสังหาร  นั่นย่อมสะท้อนว่าความชอบธรรมของรัฐในการใช้อำนาจทางปกครองลดลง เพราะ อำนาจรัฐมิได้ถูกใช้เพื่อดูแลให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

เมื่อนักต่อสู้เพื่อสิทธิของคนจนได้ถูกกระทำให้ล้มลงไป นั่นย่อมสะท้อนว่า ความยุติธรรมกำลังสูญหาย อำนาจเถื่อนอธรรมกำลังอยู่เหนือกฎหมาย

เมื่อนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนถูกทำลายจนถึงแก่ชีวิต นั่นย่อมสะท้อนว่า สังคมนั้นไร้ซึ่งสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย

ชีวิตอาจถูกทำลายได้ แต่เจตจำนงในการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรมจักซึมซ่านอยู่ในทุกอณูของแผ่นดิน

แถลง ณ  วันที่  11  ก.พ. 2559

สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net