Skip to main content
sharethis

11 ก.พ. 2559 สันต์ หัตถีรัตน์ รักษาการประธานมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย ได้ลงนามในคำแถลงมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย แสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) 7 ข้อ เพื่อให้ กรธ. ปรับปรุงแก้ไขให้รัฐธรรมนูญไทยเป็นประโยชน์แก่ประชาชนไทย และระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น 

โดย มูลนิธิวีรชนฯ เห็นว่า 1. นายกรัฐมนตรีต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งนี่เป็นผลสัมฤทธิ์สำคัญที่ได้มาจากการสังเวยชีวิตและเลือดเนื้อของวีรชนประชาธิปไตยจำนวนไม่น้อยในเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 2. สมาชิกวุฒิสภา ต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนซึ่งก็เป็นผลสัมฤทธิ์สำคัญที่มาจากการเสียสละชีวิตเลือดเนื้อของวีรชนประชาชนในเหตุการณ์พฤษภาคม 2535ด้วยเช่นกัน

3. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องแยกเป็น แบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อเด็ดขาดจากกัน ดังรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ซึ่งเป็นผลพวงของการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่หลังเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 4. อำนาจอธิปไตยต้องเป็นของประชาชนโดยให้ฝ่ายนิติบัญญัติบริหาร และตุลาการ สามารถถ่วงดุลอำนาจกันได้ การให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระตราบทบัญญัติเพื่อที่จะแทรกแซงอำนาจนิติบัญญัติและอำนาจบริหารที่มาจากการเลือกตั้ง ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระทั้งมวลล้วนมีที่มาเกี่ยวโยงกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และไม่ผูกพันกับประชาชน

รวมทั้ง 5. มาตรา253 ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกือบเป็นไปไม่ได้เลย 6. สิทธิเสรีภาพของประชาชน ชุมชน และท้องถิ่นถูกลิดรอนมาก และ 7.  คสช. และองค์กรที่เกิดจาก คสช. หมดอำนาจลงหลังรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยบังคับใช้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net