Skip to main content
sharethis

11 ก.พ. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลทหารกรุงเทพอนุมัติหมายจับตามคำร้องของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจรถไฟธนบุรี กรณีที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์ นางสาวชนกนันท์ รวมทรัพย์ และนายกรกช แสงเย็นพันธ์ ถูกออกหมายเรียกเพื่อมาพบพนักงานสอบสวนให้ส่งตัวไปยังอัยการ หลังทั้งหมดตกเป็นผู้ต้องหาจากคดีต้องหาว่า มั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป เป็นการขัดคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 3/2558 จากการจัดกิจกรรม นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง

ศาลทหารกรุงเทพให้เหตุผลในการอนุมัติหมายจับเพื่อมาพบอัยการทหารว่า พนักงานสอบสวนส่งหมายเรียกผู้ต้องหาถึง 2 ครั้ง โดยชอบด้วยกฎหมาย แต่ผู้ต้องหาไม่มา จึงมีพฤติการณ์หลีกเลี่ยงไม่มารายงานตัวตามนัด ศาลจึงมีความเห็นพ้องตามคำร้องของพนักงานสอบสวนให้ออกหมายจับ

ด้านนายอานนท์ นำภา ทนายฝ่ายผู้ต้องหาได้ยื่นคัดค้านการออกหมายจับโดยให้เหตุผลว่า พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ของ นายสิรวิชญ์อย่างกระชั้นชิด ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ต้องหามีเวลาเพื่อเตรียมการมาพบพนักงานสอบสวน

“พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกในวันที่ 8 ก.พ. 2559 แต่กว่าหมายเรียกจะมาถึงเจ้าหน้าที่คณะรัฐศาสตร์ มธ. ก็มาถึงเช้าวันที่ 11 แล้วจ่านิวได้รับหมายจากเจ้าหน้าที่คณะก็เป็นเวลาเกือบบ่ายโมงทั้งที่ในหมายระบุให้มาพบตอน 9 โมง” นายอานนท์กล่าว

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจรถไฟธนบุรีสรุปสำนวนคดีส่งให้อัยการทหารโดยมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด โดยมีเพียงนายอานนท์ นำภา นายกิตติธัช สุมาลย์ นายวิศรุต อนุกุลการย์ นางสาวกรกนก คำตา และนายวิจิตร หันหาบุญ เท่านั้นที่มาลงนามกับอัยการทหารเพื่อขอให้มารับฟังคำสั่งว่า เห็นควรฟ้องหรือไม่ในวันที่ 9 มี.ค.นี้ ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือไม่มาตามหมายเรียก โดยให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่มาจากคำสั่ง คสช.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net