Skip to main content
sharethis
 
ที่มาภาพ: voicelabour

3 ก.พ. 2559 จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ ใน จ.อำนาจเจริญ สั่งยุติเวที "เสียงประชาชนอีสานต่อร่างรัฐธรรมนูญ" ของขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (WeMove)  (อ่านรายละเอียด) จากนั้นขบวนผู้หญิงฯ ได้ออกแถลงการณ์ “เรียกร้อง คสช.แสดงความรับผิดชอบและหยุดคุกคาม สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ” โดยมีรายละเอียด ดังนี้

แถลงการณ์ ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (WeMove) เรียกร้อง คสช.แสดงความรับผิดชอบและหยุดคุกคาม สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ

ตามที่ ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (WeMove) จัดเวทีนําเสนอร่างรัฐธรรมนูญและรับฟังความ คิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญจากองค์กรเครือข่ายภาคประชาชนในภาคอีสานในวันนี้ (13 ก.พ. 2559) ที่โรงเรียนอนุบาลอํานาจเจริญ ซึ่งเป็นไปตามที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญขอความร่วมมือประชาชนส่งความคิดเห็น โดยมีประชาชนจาก 13 จังหวัดเข้าร่วมจํานวน 75 คน ซึ่งเมื่อดําเนินการประชุมไปได้ไม่นาน ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าในงาน ถ่ายภาพวิทยากร ผู้จัดงาน รายชื่อผู้เข้าร่วม และเอกสารต่างๆ จากนั้นได้แจ้งว่ามีคําสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดให้ยุติการประชุม ผู้จัดได้ขอคําสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษร แต่ไม่มีเอกสารใดๆ มาแสดง ต่อมาผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลได้ขอร้องให้ยุติการประชุม แม้ก่อนหน้านี้จะได้อนุญาตให้ใช้สถานที่ เนื่องจากไม่สบายใจที่ให้ใช้สถานที่อีกต่อไป และแจ้งว่าจะขอปิดไฟและเครื่องเสียงภายใน 2 นาที ผู้จัดพยายามอธิบายและต่อรองแต่ในที่สุดต้องยุติการประชุม และย้ายการประชุมมาที่โรงแรมรูท 202 เจ้าหน้าที่ทหารและตํารวจได้ตามมาที่โรงแรม และสั่งให้ยุติการประชุมอีกครั้งหนึ่ง โดยอ้างคําสั่งของผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทหาร อ้างว่าไม่มีการขออนุญาตก่อนจัด แต่ผู้จัดยังยืนยันว่าเป็นการจัดการ ประชุมโดยเปิดเผย และเป็นการร่วมมือกับกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

ประกอบกับเครือข่ายผู้หญิงเพื่อการปฏิรูปประเทศเคยจัดการประชุมในลักษณะนี้มาแล้ว 2 เวที คือที่ส่วนกลางที่รัฐสภา โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญมาร่วมงาน และได้สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญมาใช้ประกอบการประชุมด้วย และได้จัดการประชุมที่ภาคเหนือ (จังหวัดลําปาง) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เวทีนี้เป็นเวทีที่ 3 และมีแผนจะจัดเวทีภาคใต้ในสัปดาห์หน้าด้วย 

การกระทําของเจ้าหน้าที่ทหาร ตํารวจ ที่จังหวัดอํานาจเจริญครั้งนี้ ถือว่าเป็นการคุกคามสิทธิ เสรีภาพ ใน การแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญของประชาชน เป็นการกระทําที่ขัดกับการสิ่งที่ คสช.สื่อสาร ประชาสัมพันธ์ เครือข่ายผู้หญิงเพื่อการปฏิรูปประเทศจึงขอเรียกร้องให้ คสช.แสดงความรับผิดชอบ และยุติการคุกคามสิทธิ เสรีภาพ การแสดงความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ มิเช่นนั้นประชาชนคงไม่ สามารถยอมรับร่างรัฐธรรมนูญที่ปราศจากการมีส่วนร่วมของประชาชนได้ 

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 15.00 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net