Skip to main content
sharethis

ทหารชี้เป้าตำรวจ สน.ปทุมวัน จับจ่านิว 'สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์' ในงานฟุตบอลจุฬา-ธรรมศาสตร์ ก่อนส่งตำรวจรถไฟธนบุรี ก่อนที่ล่าสุด 23.00 น. ตำรวจยอมปล่อยตัวชั่วคราว ใช้หลักทรัพย์ประกันตัว 10,000 บาท โดยให้มารายงานวันจันทร์เพื่อส่งศาลทหารฝากขัง ขณะที่ยังมีนักกิจกรรมอีก 4 รายถูกออกหมายจับ

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ก่อนถูกตำรวจควบคุมตัวไป สน.สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี เมื่อ 13 ก.พ. 2559

13 ก.พ. 2559 เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. "จ่านิว" สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ถูกตำรวจ สน.ปทุมวัน ทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้าควบคุมตัว ขณะเข้าร่วมงานฟุตบอลประเพณี จุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 71 ที่สนามศุภชลาศัย โดยแสดงหมายจับที่ออกโดยศาลทหารกรุงเทพเมื่อ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา

จากนั้น ตำรวจชุดจับกุมนำตัวสิรวิชญ์ส่งสถานีตำรวจรถไฟธนบุรี ที่สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี พนักงานสอบสวนจัดทำบันทึกการจับกุม ระบุว่า เวลาประมาณ 15.25 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจาก ร.อ.สุดเขตต์ แคล้วภัย ผบ.ชป.พท.1 ทางโทรศัพท์ว่า พบตัวนายสิรวิชญ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับ เดินอยู่ในขบวนพาเหรดล้อการเมืองภายในสนามฟุตบอล ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบที่สนามฟุตบอล พบผู้ต้องหากำลังให้สัมภาษณ์สื่ออยู่ เจ้าหน้าที่ทหารได้ชี้ตัวผู้ต้องหายืนยัน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเข้าแสดงหมายจับต่อผู้ต้องหา โดยผู้ต้องหาได้อ่านหมายจับ ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับนี้มาก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวผู้ต้องหามาที่สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม สิรวิชญ์ปฏิเสธไม่ลงลายมือชื่อในบันทึกการจับกุม เนื่องจากตนเองไม่ได้รับการแจ้งสิทธิใดๆ ขณะที่บันทึกการจับกุมระบุว่า เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งสิทธิของผู้ต้องหาแก่ผู้ถูกจับ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะควบคุมตัวสิรวิชญ์ไว้ในห้องสอบสวนชั้นล่าง ซึ่งเป็นห้องกระจก โดยญาติและเพื่อนสามารถเข้าเยี่ยมได้ อันเป็นผลมาจากการเจรจาของสิรวิชญ์และทนาย ที่ขอไม่ให้ควบคุมตัวในห้องขัง ต่อมาเวลาประมาณ 23.00 น. พนักงานสอบสวนอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวสิรวิชญ์ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 10,000 บาท

หลังจากนี้ ในวันจันทร์ที่ 15 ก.พ. เวลา 08.30 น. สิรวิชญ์ ต้องมารายงานตัวที่สถานีตำรวจรถไฟธนุบรี เพื่อที่พนักงานสอบสวนจะนำตัวสิรวิชญ์ส่งศาลทหารกรุงเทพต่อไป ตามหมายจับที่ 10/2559 ลงวันที่ 11 ก.พ. 59 ซึ่งตามหมายจับ สิรวิชญ์ ต้องหาว่า มั่วสุม หรือ ชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ตนอกจากนี้ หมายจับยังระบุว่า พนักงานสอบสวนขอออกหมายจับโดยเหตุที่มีหลักฐานตามสมควรว่าผู้ต้องหาน่าจะได้กระทำความผิดอาญา และมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี โดยพนักงานสอบสวนจะขออำนาจฝากขังจากศาลต่อไป

นอกจาก สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แล้ว ยังมีนักกิจกรรมอีก 4 คน ที่ถูกออกหมายจับจากกรณีไม่มารายงานตัวตามที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกให้มาพบ เพื่อส่งตัวไปยังอัยการทหาร คือ นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธุ์ นางสาวชนกนันท์ รวมทรัพย์ และนายกรกช แสงเย็นพันธ์ (อ่านรายละเอียด อนุมัติหมายจับ 5 นักกิจกรรมนั่งรถไฟไปราชภักดิ์) ซึ่งคาดว่าเจ้าหน้าที่จะติดตามเพื่อจับกุมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net