Skip to main content
sharethis
 
นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันและผู้ใหญ่แห่งประเทศไทย (แฟ้มภาพประชาไท 7 พ.ย.55)
 
15 ก.พ. 2559 เดลินิวส์ และ มติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในวันที่ 17 ก.พ. นี้ เวลา 10.00 น. ตนพร้อมด้วยสมาชิกกำนันผู้ใหญ่บ้านประมาณ 300 คน จะเดินทางไปที่อาคารรัฐสภา เพื่้อยื่นหนังสือถึงนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหรือ กรธ.เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนร่างรัฐธรรมนูญในหมวดที่เกี่ยวข้องกับการปกครองท้องถิ่น เนื่องจากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.บัญญัติไว้เฉพาะการปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น โดยตัดเรื่องการปกครองส่วนกลางและส่วนภูมิภาคออกไป ซึ่งต่างจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่กำหนดไว้ว่ารัฐจะต้องจัดระบบบริหารราชการทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ สมาชิกทั่วประเทศจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดในวันและเวลาเดียวกันด้วย
 
“ผมไม่รู้ว่า กรธ.มีเจตนาอะไรแอบแฝง แต่หากไม่ตราเรื่องการปกครองส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเอาไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายแม่ ผมมองว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินในอนาคตได้ หรือต่อให้ กรธ.อ้างว่าสามารถเขียนกำหนดไว้ในกฎหมายลูกได้นั้น ผมเห็นว่าไม่เหมาะสม และหาก กรธ.ไม่ปรับปรุงหรือแก้ไข องค์กรของเราซึ่งมีสมาชิกประมาณ 3-4 ล้านคน ก็อาจจะแสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างดังกล่าวช่วงการทำประชามติ” นายยงยศ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net