Skip to main content
sharethis

16 ก.พ. 2559 จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า หลังจากนี้จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ การให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งจะเพิ่มบทบาทให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเป็นผู้ชี้แจงข้อมูลกับสื่อมวลชนโดยตรง เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ชัดเจนและครบถ้วนมากขึ้น 

ล่าสุด ไทยรัฐออนไลน์ และ MGR Online รายงานว่า หลังการประชุม ครม. วันนี้(16 ก.พ.59) พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งสื่อมวลชนว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 59 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามคำสั่งปรับรูปแบบการถามคำถามนายกฯ และรองนายกรัฐมนตรี ในวันประชุม ครม. มายังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

โดยกำหนดให้ถามผ่านไมโครโฟนได้แค่ 4 คำถาม พร้อมต้องแจ้ง ชื่อ-นามสกุล และสำนักข่าวก่อนทุกครั้ง ส่วนประเด็นย่อยอื่นๆ ต่อจากนี้ จะให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยโฆษกประจำกระทรวง และผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง โดยเริ่มหลังการประชุมวันที่ 16 ก.พ. เป็นต้นไป และจะพยายามใช้รูปแบบนี้ในทุกครั้งที่มีการให้สัมภาษณ์

พ.อ.หญิงทักษดา ชี้แจงว่า เรื่องของการปรับปรุงรูปแบบการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนนั้น มีคำสั่งมาจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยไม่ได้มีเจตนาที่ปิดกั้นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน แต่เพื่อต้องการให้เกิดความหลากหลายในเรื่องการถามคำถามให้ทุกสำนักข่าวได้มีสิทธิในการถามอย่างเท่าเทียม ไม่อยู่ที่กลุ่มเดียว ทั้งนี้ ต้องการให้ประเด็นคำถามนั้น ขอให้เป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นประเด็นใหญ่ของเรื่องนั้น ส่วนประเด็นอื่นๆ อยากให้สื่อมวลชนไปสอบถามกับโฆษกประจำกระทรวงต่างๆ ที่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อให้มีการสร้างความรับรู้ได้ชัดเจนมากขึ้น ขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องการสร้างบรรยากาศในการสร้างการรับรู้ และตอบคำถามสื่อ เป็นไปด้วยดี เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้อยู่ในช่วงสำคัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net