กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ ขู่คว่ำร่าง หากรัฐธรรมนูญเขียนอำนาจส่วนภูมิภาคไม่ชัดเจน

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศเข้ายื่นหนังสือถึง กรธ. เสนอให้บัญญัติการปกครองส่วนส่วนกลาง และส่วนภูมิถาค ไว้ให้ชัดเจนเหมือนฉบับ 2550 หวั่นเปิดช่องว่างให้ตีความในอนาคต

ภาพจากเว็บข่าวรัฐสภา

17 ก.พ.59 คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยื่นข้อเรียกร้องให้ปรับปรุงเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กับ อมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในส่วนหน้าที่ของรัฐ ต่อการจัดระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ ยงยศ กล่าวว่า จากการติดตามการยกร่างรัฐธรรมนูญของกรธ.มีความน่ากังวลต่อประเด็นการไม่ บัญญัติเกี่ยวกับการปกครองส่วนกลางและส่วนภูมิภาคไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ตามที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เคยบัญญัติไว้ ดังนั้นเมื่อไม่ถูกเขียนไว้จึงกังวลว่าอาจทำให้มีปัญหาการทำงานได้ ทางสมาคมฯขอเรียกร้องให้กรธ. ได้เพิ่มบทบัญญัติ ที่ว่า “รัฐต้องดำเนินการนโยบายการบริหารราการแผ่นดิน ดังต่อไปนี้ จัดระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่นให้มีขอบเขตอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบที่ ชัดเจนแก่การพัฒนาประเทศและสนับสนุนให้จังหวัดมีแผนและงบประมาณเพื่อพัฒนา จังหวัด เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด” เพื่อให้เกิดความชัดเจนทั้งข้อกฎหมาย ส่วนกรธ.จะนำเนื้อหาไปเขียนไว้ในมาตราใดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรธ.

“สิ่งที่ผมกังวลต่อกรณีที่ไม่เขียนเนื้อหาไว้ชัดเจนของร่างรัฐธรรมนูญคือจะ ให้เกิดการตีความได้ในอนาคต ซึ่งไม่ใช่ประเด็นของการจะถูกยุบกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยส่วนตัวผมพร้อมปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอื่นใดก็ได้แต่ผมคิดว่าการธำรงไว้ ซึ่งการปกครองประเทศไว้ เพราะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นส่วนสำคัญของการนำนโยบายรัฐบาลไปปฏิบัติงานในพื้นที่ ทั้งนี้ข้อเสนอนั้น ทางสมาคมฯ จะติดตาม หากไม่ได้รับการพิจารณา ทางเครือข่ายจะตัดสินใจต่อการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญอีกครั้ง” ยงยศ กล่าว

ด้านอมร ยืนยันว่า กรธ.ไม่ได้ละเลยประเด็นที่ทางเครือข่ายกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเสนอ ซึ่งตนยืนยันว่าจะนำข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมให้พิจารณา

ทั้งนี้การเข้ายื่นข้อเสนอดังกล่าวนี้ เกิดในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่หอประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมืองกาญจนบุรี เผอิญ แก่นจันทร์ กำนันตำบลดอนแสลบ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ในฐานะนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดกาญจนบุรี นำสมาชิกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดกาญจนบุรี กว่า 200 คน เดินทางไปรวมตัว เพื่อแสดงสัญลักษณ์ค้าน และเสนอร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 และมาตรา 246

เผอิญ  ในฐานะนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า การรวมตัวเดินทางมาในครั้งนี้เพื่อแสดงสัญลักษณ์ ตามที่นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือให้สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งประเทศ ออกมารวมตัวพร้อมกันในวันนี้

ซึ่งการเสนอความคิด เห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญ ในเรื่องของการคงอยู่ของการปกครองส่วนภูมิภาคซึ่งมีความจำเป็น และสำคัญยิ่งต่อรัฐประเทศ และเพื่อความมั่นคงแห่งรัฐที่จะต้องมีการปกครองส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดกาญจนบุรี จึงขอเสนอให้มีการบัญญัติข้อความ หมวด 4 หน้าที่ของรัฐ จากเดิมในฉบับร่าง มาตรา 49 รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตาม และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ยังมีความเคลื่อนไหวของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในอีกหลายจังหวัด เช่น แม่ฮองสอน เชียงใหม่ หนองคาย สกลนคร สระแก้ว สุพรรณบุรี ภูเก็ต นครศรีธรรมราช กระบี่ ฯลฯ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท