กก.สิทธิ สั่งสอบกรณีกลุ่มขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศถูกสั่งยุติเวทีฟังความเห็นร่าง รธน.ที่อำนาจเจริญ

กรรมการสิทธิสั่งสอบข้อเท็จจริง กรณีผู้ว่าฯอำนาจเจริญสั่งยุติเวทีรับฟังความเห็นร่าง รธน.ของ กลุ่มขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศ (WeMove)

17 ก.พ. 2559 กรณีกลุ่มขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (WeMove) ระบุว่ามีคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญให้ยุติการประชุมเวทีเสียงประชาชนอีสานต่อร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2559 โดยอ้างว่าไม่มีการขออนุญาตก่อนจัด 

อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมือง กล่าวว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มีความกังวลเกี่ยวกับหลักการสิทธิมนุษยชน และสิทธิพลเมือง เนื่องจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้ขอความร่วมมือประชาชนให้เสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่างรัฐธรรมนูญต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปบัญญัติไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือได้ว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดทำรัฐธรรมนูญอย่างทั่วถึงและได้รับประโยชน์จากการตรารัฐธรรมนูญอย่างสมบูรณ์  แต่การมีคำสั่งให้ยุติเวทีรับฟังความเห็นดังกล่าว ซึ่งอาจเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน รวมทั้งอาจมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

ทั้งนี้ ในการประชุม กสม. เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 ได้พิจารณาเห็นสมควรให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เพื่อให้เกิดการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอย่างแท้จริง โดย กสม. ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ตลอดจนรายงานต่อสาธารณชนทราบความคืบหน้าต่อไป  
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท