Skip to main content
sharethis

17 ก.พ. 2558 ความคืบหน้าการตรวจสอบความโปร่งใสโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุด ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ในเรื่องที่มาของเงินบริจาค 20 ล้านบาท ว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา เซียนพระชื่อย่อ "อ." ได้เข้ามาชี้แจงที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ด้วยความสมัครใจ เพราะอยากเปิดเผยความจริง โดยสาระสำคัญคือชี้แจงกิจกรรมที่เกี่ยวพันกับโรงหล่อ 5 แห่ง ซึ่งเซียน "อ." เป็นที่ปรึกษา คือเป็นผู้เสนอแนะ อำนวยความสะดวก และช่วยเหลือการดำเนินงานให้เสร็จภายในเวลาที่เร่งรัด โดยโรงหล่อดังกล่าว จ่ายเงินให้เซียนพระ "อ." ในลักษณะทยอยจ่ายเงิน รวม 20 ล้านบาท ทางเซียนพระ "อ." จึงปรึกษากับทางผู้ใหญ่ว่าจะนำเงิน 20 ล้านบาท ไปสร้างวัด แต่สุดท้ายได้รับคำแนะนำว่า ให้ไปบริจาคให้กองทุนสวัสดิการราชภักดิ์แทน ซึ่งเช็คเงิน 20 ล้านบาทนั้น เป็นของบริษัท สยามปุระ จำกัด โดยเซียน "อ." ให้กองทุนฯ ออกใบเสร็จในนามโรงหล่อทั้ง 5 แห่ง

"ยืนยันว่าการหล่อองค์จำลองสมเด็จพระบูรพกษัตริย์ทั้ง 7 พระองค์นั้น มาจากเงินบริจาคทั้งหมด และค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ซึ่งเราเห็นรูปหล่อเป็นที่ประจักษ์แล้ว เมื่อตรวจสอบบัญชีรับบริจาคแล้วนั้น พบว่ากระบวนการเป็นไปตามระเบียบ อย่างไรก็ตาม ได้เสนอประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ให้มีการชี้แจงต่อสื่อมวลชนเพื่อได้รับทราบข้อเท็จจริง ส่วนจะแถลงเมื่อใดนั้น อยู่ที่ประธานฯ จะกำหนด ซึ่งส่วนของ สตง.ได้รวบรวมข้อเท็จจริงและรายละเอียดเตรียมพร้อมที่จะชี้แจงได้ทุกเมื่อ" นายพิศิษฐ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net