Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์ รายงานตรงกันว่า น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผย ถึงการจดทะเบียนนิติบุคลทั่วประเทศในเดือน ม.ค. 59 ว่า มีผู้ยื่นจดทะเบียนเลิกกิจการจำนวน 1,469 ราย เพิ่มขึ้น 6% เทียบกับเดือน ม.ค.58 โดยมีทุนจดทะเบียนเลิกกิจการคิดเป็นมูลค่า 9,629 ล้านบาท เพราะมาตรการคุมเข้มธุรกิจค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ทำให้ในเดือน ม.ค. 59 มีธุรกิจค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจดทะเบียนเลิก 258 ราย คิดเป็น 18% ของธุรกิจที่จดทะเบียนเลิกทั้งหมด ส่วนธุรกิจที่จดทะเบียนเลิกรองลงมาคือ ธุรกิจก่อสร้าง 119 ราย และอสังหาริมทรัพย์ 57 ราย

ขณะที่การจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจในเดือน ม.ค. 59 มีการยื่นจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัททั่วประเทศ 5,749 ราย ลดลง 4% เทียบกับเดือน ม.ค. 58 โดยมีทุนจดทะเบียนจัดตั้งรวม 28,100 ล้านบาท สาเหตุที่มีทุนจดทะเบียนสูงมาก เพราะมีการจดทะเบียนควบรวมของกลุ่มรถไฟฟ้ามหานคร โดยประเภทธุรกิจที่จดทะเบียนจัดตั้งสูงสุดคือ ก่อสร้างอาคารทั่วไป 765 ราย อสังหาริมทรัพย์ 300 ราย ให้คำปรึกษาด้านการจัดการ 171 ราย ขายส่งวัสดุก่อสร้าง 140 ราย และขายส่งเครื่องจักร 131 ราย

"การจดทะเบียนจัดตั้งในเดือน ม.ค.ที่ลดลง 4% ยังอยู่ในระดับปกติ กรมฯคาดว่าแนวโน้มการจดทะเบียนจัดตั้งใหม่ในปีนี้จะไม่น้อยกว่า 60,000-65,000 ราย เพราะภาวะเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังที่ว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราเร่งขึ้น จากมาตรการสนับสนุนของภาครัฐ นอกจากนี้ ยังได้รับแรงหนุนจากการลงทุนภาครัฐ โดยเฉพาะจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนในปี 59 เพิ่มขึ้น แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยง คือ ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงชะลอตัว และสถานการณ์ส่งออกไทย" น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net