Skip to main content
sharethis



 

18 ก.พ. 2559 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานเปิดกิจกรรมฉลาดใช้ไอซีที ตอน แอปพลิเคชันพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ศัพท์และสำนวนรัฐธรรมนูญ ณ บริเวณหน้าห้องประชุมรัฐสภา ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 1

สุรชัย กล่าวว่า แอปพลิเคชันดังกล่าวสอดคล้องอย่างยิ่งกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ซึ่งอยู่ในช่วงที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับเบื้องต้น ไปจนกระทั่งถึงการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้าย ซึ่งจะนำไปสู่การลงประชามติของประชาชนในวันที่ 31 กรกฎาคม 2559 โดยแอปพลิเคชันนี้เป็นการเพิ่มความสะดวกของประชาชนในการค้นหาคำศัพท์และสำนวนรัฐธรรมนูญ เพื่อที่จะได้นำไปศึกษาทำความเข้าใจนำไปสู่การตัดสินใจลงประชามติต่อไป ทั้งนี้ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาเพิ่มความสะดวกให้กับสมาชิก สนช. สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กรธ. และประชาชน ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันดังกล่าวผ่านเครื่องมือสื่อสาร และที่สำคัญสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ใช้งานได้ทุกทีทุกเวลา พร้อมเชื่อมั่นว่าการพัฒนาดังกล่าวจะมีความก้าวหน้าต่อไปและเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแก่สมาชิกในการทำหน้าที่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน

สำหรับแอปพลิเคชัน “พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ศัพท์และสำนวนรัฐธรรมนูญ” จัดทำโดยคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นแอปพลิเคชันที่รวบรวมคำศัพท์และสำนวนในรัฐธรรมนูญ ปี 2550 และรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ปี 2557 ประมาณ 4,000 คำ โดยเป็นพจนานุกรมไทย – อังกฤษ และอังกฤษ – ไทย พร้อมทั้งมีฟังก์ชั่นการออกเสียงคำศัพท์ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ โดยเปิดให้บริการแล้วบนระบบปฏิบัติการ iOS สามารถดาวน์โหลดฟรีได้ที่ App Store โดยพิมพ์คำค้นหาว่า “ศัพท์และสำนวนรัฐธรรมนูญ” หรือในรูปแบบเว็บแอปพลิเคชันที่ m.senate.go.th



ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net