Skip to main content
sharethis
 
จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่ Sunnylands เมือง Rancho Mirage รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการจัดการประชุม Asean Summit โดยมีประธานาธิบดี บารัค โอบามา เป็นเจ้าภาพในการประชุม ที่มีผู้นำประเทศและตัวแทนจากกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าร่วมประชุมด้วยตัวเอง ทำให้มีกลุ่มคนไทยผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกาได้นัดรวมตัวกันมาชุมนุมต่อต้าน โดยในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มคนไทยที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ มาร่วมชุมนุมให้การสนับสนุนด้วย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
 
พาดหัวข่าวดังกล่าวของทีนิวส์
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า 17 ก.พ. สำนักข่าทีนิวส์ รายงานโดยพาดหัวว่า "คนไทยUSA"ฉะแหลก!!! น.ส.พ.ยักษ์ใหญ่ไทยลงข่าวสุดมั่ว คนต้อนรับ"ประยุทธ์" ตรึมกว่า 400 แต่อ้างมี 150 - ขณะเรดยูเอสเอหงอยชูป้ายต้านมีแค่ 120 คน" พร้อมทั้งรายงานด้วยวว่า "ดา ตอร์ปิโด" มาร่วมชุมนุมประท้อง พล.อ.ประยุทธ์ด้วย
 
เนื้อข่าวส่วนหนึ่งของทีนิวส์ที่ระบุว่า ดา ตอร์ปิโด มาร่วมชุมนุม ต้าน พล.อ.ประยุทธ์
ที่มา ทีนิวส์
 
วันนี้ (19 ก.พ.59) ชุติพงศ์ พิภพภิญโญ นักศึกษาไทยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งร่วมกิจกรรมประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในงาน Asean Summit ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะด้วยว่า ดา ตอร์ปิโด ไม่ได้มาร่วมชุมนุมประท้วงประยุทธ์อย่างที่ทีนิวส์รายงาน เนื่องจากยังถูกคุมขังอยู่ในคุกไทย แต่ผู้ที่มาชุมนุมคือดารุณี กฤตบุญญาลัย
 
ชุติพงศ์ ยังเล่าเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงและสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ดังกล่าวด้วยว่า ทางผู้จัดสถานที่เขาจัดให้คนละมุม โดยมีม็อบมาค้านจากหลายประเทศ ลาว เวียดนาม พม่า กัมพูชา ตนสังเกตอุปกรณ์พร็อพป้ายของฝั่งสนับสนุนเผด็จการ ยืนยันว่ามาเยอะและอลังการกว่าฝั่งต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ สำหรับตัวเลขคนมาชุมนุมฝ่ายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุว่า 400 คนนั้น ไม่ใช่มาพรึบเลย แต่ดูคร่าวๆ ประมาณก็ 100 กว่าคน ที่ปักหลัก โดยอาศัยการหมุนเวียนมา
 
"จากการคุยกับนักข่าวที่มาหาประเด็น สื่อเขาไม่ลงข่าวฝั่งนั้นเลยเพราะเขาจับประเด็นไม่ได้ว่ามาทำไม คนมาประเทศอื่นๆ เขามาต้านเรื่องเขตเศรษฐกิจหรือมาต้านเผด็จการ ฝั่งประชาธิปไตยเขาก็เตรียมประเด็นมาเสนอเขาถึงได้ลงข่าวไง คุณมาเชียร์ประยุทธ์ พอยท์คืออะไรล่ะ" ชุติพงศ์ กล่าว พร้อมยกตัวอย่างการรายขายข่าวของ The Desert Sun เป็นต้น
 
สำหรับฝ่ายต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ชุติพงศ์ ระบุว่า มีประเด็นมาเสนอ เรื่องหยุดคุกคามสิทธิมนุษยชน เรื่องต้านรัฐธรรมนูญ หยุดใช้ม.44และหยุดคุกคามนักศึกษานักกิจกรรม
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ความเข้าใจผิดระหว่าง ดา ตอร์ปิโด กับ ดารุณี กฤตบุญญาลัย นั้น ไม่ใช่ครั้งแรก เช่นเหตุการณ์เมื่อปี 55 ที่ มนัสนันท์ หนูคำ อดีตครูสาวโรงเรียนนานาชาติ ได้ยืนด่า ดารุณีกลางห้างสยามพาราก้อน กล่าวหาว่า "ด่าในหลวงทำไม” ด้วย
 
สำหรับ ดา ตอร์ปิโด นั้น เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.54 ศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุก 15 ปี จากการกระทำผิด 3 กรรม (ปราศรัยบนเวทีเล็ก 3 ครั้ง) เป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ปัจจุบันคดีสิ้นสุดแล้ว และถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net