รักอยู่รอบกาย: เสียงเพลงข้ามกาลเวลาจาก 'โจ้ วงพอส' ในรอบ 14 ปี

เปิดตัวมิวสิควิดีโอ "รักอยู่รอบกาย" เสียงเพลงจาก อมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ หรือ โจ้ วงพอส ที่บันทึกเสียงไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ นำมาเรียบเรียงทำดนตรีใหม่เปิดตัวในวันครบรอบการจากไปของโจ้ วงพอส ปีที่ 14 - ขณะที่สมาชิกวงพอส พลกฤษณ์ วิริยานุภาพ ระบุ "เป็นการทำงานสี่คนของพวกเรา แต่เป็นการทำงานข้ามกาลเวลา"

มิวสิควิดีโอ "รักอยู่รอบกาย - PAUSE [Official MV]" เปิดตัวเมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 20 ก.พ. เป็นผลงานของศิลปินวง PAUSE ในส่วนของเสียงร้อง มีการนำเสียงร้องของอมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ หรือโจ้ วงพอส ที่บันทึกเสียงไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ มาเรียบเรียงทำดนตรี (ที่มา: Youtube/ME RECORDS)

โปสเตอร์เผยแพร่ก่อนเปิดตัวเพลง "รักอยู่รอบกาย"  เมื่อ 15 ก.พ. (ที่มา: Facebook/MeRecords)

21 ก.พ. 2559 - เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 20 ก.พ. ในเพจของค่ายเพลง MeRecords มีการเผยแพร่เพลง "รักอยู่รอบกาย" โดยศิลปินวง PAUSE โดยเป็นนำเสียงร้องของอมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ หรือ โจ้ วงพอส ที่บันทึกเสียงไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ มาเรียบเรียงทำดนตรี และถือโอกาสเปิดตัวในโอกาส 20 ปีก่อตั้งวง PAUSE และรำลึกถึงการจากไปของโจ้ วงพอส ปีที่ 14 ด้วย

สำหรับเพลง รักอยู่รอบกาย ร้องนำโดย อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ (โจ้), กีต้าร์ พลกฤษณ์ วิริยานุภาพ (เอ), เบส นรเทพ มาเเสง (นอ), กลอง นิรุจ เดชบุญ (บอส) คำร้อง/ทำนองโดย ภิทรู พลชนะ เรียบเรียงโดย ภิทรู พลชนะ, วง Pause, พลกฤษณ์ อินทรสมบัติ Additional words & Melodies โดย ฟองเบียร์

ทั้งนี้ ตามรายงานในเว็บ Surf 93.5FM เนื้อเพลงเดิมยังไม่สมบูรณ์ โดยเป็นเพียงบันทึกเสียงของ “โจ้” กับคีย์บอร์ด และเรียบเรียงใหม่กับเสียงดนตรีจากสมาชิกวง PAUSE ที่เหลือคือ เอ นอ และบอส นอกจากนี้เนื้อเพลงถูกแก้ไขเพิ่มเติมโดยนักแต่งเพลงอย่าง "ฟองเบียร์" หรือ ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม โดยมีเงื่อนไขว่า "ต้องวางคีย์ให้ลงตัวกับเสียงที่โจ้ร้องไว้" และ "รักษาไว้ซึ่งความเป็นตัวตนของ PAUSE อย่างลงตัวที่สุด"

ทั้งนี้พบว่าในมิวสิควิดีโอ ท่อนที่ไม่ใช่เสียงร้องของโจ้ คือ "ทุกข์ สุข เหงา เศร้าใจ ยิ้ม โกรธกัน ขอโทษกันไปกันมาเพื่ออะไร" และ "ท้อ เหนื่อย ล้า เท่าไร ยื้อ ห่างไกลที่ว่างตรงกลางบางทีก็เลือนหาย" เป็นต้น

โดยเมื่อเวลา 19.30 น. ก่อนการเปิดตัวเพลงใหม่ในวันนี้ มีการจัดพูดคุยออนไลน์กับสมาชิกวง PAUSE ด้วย ก่อนที่จะมีการปล่อยเพลงใหม่ในเวลาประมาณ 20.00 น.

 

สมาชิกวง PAUSE เผยเหมือนเป็นการทำงานข้ามกาลเวลา

ก่อนหน้านี้เมื่อ 17 ก.พ. มีการเผยแพร่คลิปสัมภาษณ์สมาชิกวง PAUSE ก่อนเปิดตัวซิงเกิลเพลงใหม่ (ชมคลิป)  โดย พลกฤษณ์ วิริยานุภาพ หรือ เอ กล่าวถึงเพลงที่เปิดตัวใหม่นี้ว่า "เป็นเพลงช้าๆ เพราะๆ ที่พี่โจ้ได้อัดเสียงร้องบันทึกเอาไว้ แล้วพวกเราก็ทำดนตรี เรียบเรียงดนตรีเข้าไปใหม่ เป็นการทำงานสี่คนของพวกเรา แต่เป็นการทำงานข้ามกาลเวลา"

ในรายงานของ Truelife นรเทพ มาแสง หรือ นอ หัวหน้าวง PAUSE เปิดเผยเบื้องหลังการทำงานว่า "เพลงนี้ เป็นเพลงสุดท้ายที่เราได้เล่นครบทั้ง 4 คน เป็นเพลงที่ โจ้ ร้องทิ้งไว้ก่อนจะเสียชีวิต เพลงนี้ด้วยวิทยาการสมัยใหม่ ทำให้พวกเรากลับมาเล่นดนตรีครบทั้ง 4 คน อีกครั้ง และด้วยความทันสมัยมันไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะทำให้เพลงนี้ออกมาสมบูรณ์ในทุก TEMPO เหมือนเพลงอื่นทั่วไป แต่ว่าเราเลือกที่จะไม่แก้ไขอะไร ให้ทุกอย่างเป็นไปตามต้นฉบับเดิม เพราะมันคือ สิ่งที่สมบูรณ์แล้ว"

ก่อนหน้านี้ในคลิป YouTube ช่อง ME RECORDS เมื่อวันที่ 1 ก.พ. เริ่มเปิดตัวทีเซอร์เพลง "รักอยู่รอบกาย" Teaser PAUSE "รักอยู่รอบกาย" V.1 family ตอนหนึ่งเป็นการพูดคุยกับครอบครัวเหลืองบริบูรณ์ที่ จ.อุทัยธานี หลังฟังเพลงจากเสียงร้องของโจ้ วงพอส ที่นำมาทำดนตรีใหม่ ในวันที่ 9 ก.พ. มีการปล่อยทีเซอร์เพลง Teaser PAUSE "รักอยู่รอบกาย" V.2 fanclub เป็นการพูดคุยและความรู้สึกของแฟนคลับวง PAUSE

ในวันที่ 15 ก.พ. มีการปล่อยคลิป "TEASER MV "รักอยู่รอบกาย" เพลงใหม่ PAUSE พร้อมกัน 20.02.16" ระบุว่าจะเผยแพร่เพลงฉบับเต็ม 20 ก.พ. นี้ และในวันที่ 18 ก.พ. มีการปล่อยทีเซอร์เพลง "Teaser PAUSE "รักอยู่รอบกาย" V.3 friends" สัมภาษณ์ความรู้สึกของผู้ที่เคยร่วมงานกับวง PAUSE เช่น วิศวะ กิจต้นขจร หรือ ดีเจเป้ ยุทธนา บุญอ้อม หรือป๋าเต็ด ธนชัย อุชชิน หรือป๊อด นักร้องนำวงโมเดิร์น ด็อก ปิยะ ศาสตรวาหา สมาชิกวงโยคี เพลยบอย และ มาเรียม เกรย์ วง B5 ภายหลังจากที่พวกเขาได้ฟังเพลง "รักอยู่รอบกาย"

 

โจ้ วงพอส และเพลงเพื่อการรำลึกถึง

ทั้งนี้ในวันที่ 20 ก.พ. ที่มีการเปิดตัวเพลงใหม่ดังกล่าว ยังเป็นวันครบรอบ 14 ปี การจากไปของ อมรินทร์ หรือ โจ้ วงพอส ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2545 และในวันเดียวกันนี้ ครอบครัวเหลืองบริบูรณ์ โดยสกลและพิมพ์ เหลืองบริบูรณ์ บิดาและมารดาของโจ้ วงพอส ได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับเขาและน้องชายผู้ล่วงลับด้วย ที่บ้านเกิดใน จ.อุทัยธานี

ข้อมูลในวิกิพีเดีย อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ เป็นชาว จ.อุทัยธานี เกิดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2514 เป็นบุตรคนที่สองจากจำนวนทั้งหมดสี่คน มีบิดาคือนายนาย สกลเหลืองบริบูรณ์ มารดาคือนางพิมพ์ เหลืองบริบูรณ์ อัมรินทร์มีพี่สาว 1 คน และน้องชาย 1 คน และน้องสาว 1 คน โดยที่บ้านมักนิยมเรียกว่า "เหี่ยว"

อัมรินทร์ได้เข้ามาเป็นนักร้องวงพอส โดยมีผลงานออกมาทั้งสิ้น 4 อัลบั้มตลอดระยะเวลาช่วง 5 ปี อันประกอบไปด้วย Push (Me) Again พ.ศ. 2539, Evo & Nova พ.ศ. 2541, Mild พ.ศ. 2542 และ Rewind พ.ศ. 2543 เขายังมีโอกาสทำงานเดี่ยวของตัวเองร่วมกับ ธีร์ ไชยเดช ในชื่อชุด Simply Me ก่อนจะปรากฏตัวอีกครั้งในคอนเสิร์ตใหญ่ "เบเกอรี่เดอะคอนเสิร์ต" เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2544

ภายหลังการเสียชีวิตของเขา ต่อมาเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2546 กมล สุโกศล แคลปป์ ประธานบริษัท เบเกอรี่มิวสิค ในเวลานั้น พร้อมด้วยสมาชิกวงพอส และธีร์ ไชยเดช ได้เปิดตัวอัลบั้ม  "อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์ 2514-2545" จัดทำเป็นอัลบั้มพิเศษ โดยรายได้จากการจำหน่าย มอบให้กับครอบครัวเหลืองบริบูรณ์

นอกจากนี้ ยังมีศิลปินแต่งเพลงเพื่อระลึกถึงเขาเช่น วง Sofa แต่งเพลง "ไม่ว่าเธอจะอยู่ที่ไหน" เพื่อระลึกถึงเขา โดยเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ เฟค โกหกทั้งเพ ที่ฉายในเดือนเมษายน พ.ศ. 2546 (ฟังเพลง) ขณะที่ ธีร์ ไชยเดช แต่งเพลง "20202" อยู่ในอัลบั้ม Love is vol.1 เมื่อปี พ.ศ. 2548 เพื่อเป็นเพลงระลึกถึงโจ้ วงพอส (ฟังเพลง) เช่นเดียวกับ นรเทพ มาแสง หัวหน้าวง PAUSE ได้ร้องเพลงและแต่งเนื้อร้อง “หลับตาแล้วฝัน” เพื่อระลึกถึงโจ้ วงพอสด้วย (ฟังเพลง)

โดยที่ผ่านมาเคยมีการจัดคอนเสิร์ตเพื่อรำลึกถึงเขา เช่น xCOOLsive moment Miracle of voice the memories of Joe Pause เมื่อ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ที่ รอยัล พารากอนฮอลล์ Pause Push (Me) Again Concert เมื่อ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555 หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และล่าสุด Pause Live At Parking Toys เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ปาร์คกิ้งทอยบริเวณถนนเกษตร-นวมินทร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท