ใหม่ใหม่ ใหม่มั้ย (6) Folk Rice กลไกแก้จนของเกษตรกร

คุยกับคนหนุ่มผู้มีฝันใหญ่ แอคชั่น อนุกูล ทรายเพชร หลังจบจากธรรมศาสตร์ ก็หอบความฝันกลับไปทำนาที่บ้านเกิด พร้อมตั้งคำถามว่าเหตุใดชาวนายังยากจน เมื่อคนไทยกินข้าวทุกวัน จากคำถามนำไปสู่นวัตกรรมใหม่ ที่จะเชื่อมผู้บริโภคเข้าหากับชาวนาโดยตรง

ไม่รู้ว่าเราเชื่อคนง่าย และมองโลกแบบโรแมนติกเกินไปหรือไม่ แต่หลังจากนั่งคุยกับแอคชั่น อนุกูล ทรายเพชร คนหนุ่มที่มีฝันใหญ่ราวหนึ่งชั่วโมง เรากลับมาตั้งคำถามจากสิ่งที่เขาชวนให้คิดถึง.... ไม่บ่อยนักที่เราจะตั้งคำถามว่า ข้าวในจานที่เรากำลังกินอยู่ผ่านพ่อค้ากลางมาแล้วกินมือ

แอคชั่นชี้ให้เห็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ชาวนายังคงยากจน เขาเห็นว่าในตลาดการค้าข้าวในบ้านเรามีพ่อค้าคนกลางมาจนเกินไป แม้ชาวนาจะขายข้าวได้ก็จริง และจากการค้าขายชาวนาได้รับเงิน แต่น้อยครั้งที่จะได้รับกำไร ราคาส่วนเกินจากผลผลิตเหล่านั้นต่อไปอยู่ที่คนกลาง ยิ่งขั้นตอนกระบวนการกว่าที่ข้าวจากทุ่งนาจะมาอยู่บนจานในห้องอาหารมีกระบวนการมากเท่าไหร่ แอคชั่นเห็นว่ากำไรที่ชาวนาจะได้ก็น้อยลงไปเท่านั้น

สิ่งที่เขามองเห็นคือการทำอย่างไรให้ ปลายน้ำ กับต้นน้ำมาเจอกันเร็วที่สุด เพื่อที่ทำให้กำไรวิ่งกลับคืนไปสู่กระเป้าเงินเกษตรกร เราเริ่มทำ Folk Rice เมื่อหนึ่งปีที่ผ่านมา และทำช่องทางในการประสานเชื่อมโยงคนกินข้าวกับคนปลูกข้าวเข้าหากันโดยตรงผ่าน แอปพลิเคชั่น

เขาเห็นว่า Folk Rice คือแอปพลิเคชั่นแห่งอนาคต และเห็นอีกด้วยว่านอกจากการช่วยชาวนาโดยตรง สัจจะธรรมของมนุษย์อย่างหนึ่งคือ ความต้องการบริโภคอาหารที่ดี และก็เป็นอย่างที่ว่าอาหารดีๆ จากฟาร์ม และทุ่งนาออร์แกนิคทั่วประเทศกำลังจะมีให้เลือกซื้อได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท