เลโก้จับกระแส ปล่อยตัวต่อ 'คุณพ่อฮิปสเตอร์เลี้ยงลูก-คุณแม่ทำงานนอกบ้าน'

‘เลโก้’ ปล่อยตัวต่อพ่อฮิปสเตอร์เลี้ยงลูก ตามกระแสที่เปลี่ยนไปของสังคม ชี้ปัจจุบัน ผู้หญิงออกไปทำงานมากขึ้น ขณะผู้ชายทำงานน้อยลง-อยู่บ้านเลี้ยงลูกมากขึ้น


ตัวต่อพ่อสุดฮิปสเตอร์ พร้อมลูก และแม่ในชุดทำงาน
ภาพจาก ทวิตเตอร์ของ
@DadNCharge

25 ก.พ. 2559 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา  ‘เลโก้’ บริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่ของเดนมาร์ก ออกมาเรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง หลังจากเดือนที่แล้ว บริษัทได้ออกตัวต่อผู้ชายนั่งวีลแชร์ พร้อมสุนัขนำทาง ซึ่งทำให้มีผู้แสดงความเห็นว่า นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่สำหรับแบรนด์ของเล่นอย่างเลโก้ ที่แสดงจุดยืนที่ดีต่อเด็กๆ พิการ

ในครั้งนี้ เลโก้ได้ปล่อย ตัวต่อคุณพ่อเลี้ยงลูก ซึ่งมาพร้อมกับลูกที่นอนดูดนมจากขวด อยู่ในรถเข็นเด็ก และแม่ในชุดทำงาน ซึ่งการปล่อยตัวต่อเซ็ตนี้ เกิดขึ้นจากการที่เลโก้ เล็งเห็นว่า สังคมมีการเปลี่ยนแปลงไป และในฐานะที่เลโก้เป็นบริษัทผลิตของเล่น ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำให้ของเล่นนั้นๆ สะท้อนรับกับการเปลี่ยนแปลงไปของโลกเช่นกัน

“พวกเราต้องก้าวเดินไปพร้อมกับโลกรอบๆ ตัว เราไม่ได้ทำเพื่อใคร แต่พวกเราพยายามที่จะใส่ภาพของโลกรอบตัวลงไป และฟังเสียงของผู้บริโภคเป็นสำคัญ” ซอเร็น ทรอป เลอเซน ผู้บริหารของบริษัทเลโก้กล่าว

โดยตัวต่อเซ็ตนี้ อยู่ในชุด ‘เมือง’ เช่นเดียวกันกับตัวต่อบนวีลแชร์ ซึ่งจะออกจำหน่ายในฤดูร้อนปีนี้

เมื่อมองเผินๆ ตัวต่อเซ็ตนี้อาจจะดูธรรมดา  แต่จริงๆ แล้วเลโก้นั้นได้ออกแบบให้คุณพ่อ ดูมีความเป็นฮิปสเตอร์ เข้ากับยุคสมัย โดยตัวต่อสวมกางเกงยีนส์ขาเดฟ พร้อมเสื้อเชิ้ตสีแดง ไว้เครา และไว้ผมทรงกะลาครอบ  พร้อมลูกที่กำลังนอนดูดขวดนม บางคนถึงขั้นกล่าวว่า ถ้าจะให้ดูฮิปสเตอร์กว่านี้ น่าจะเปลี่ยนขวดนมเป็นโหลแยม แบบที่กำลังได้รับความนิยมจากเหล่าฮิปสเตอร์ทั้งหลาย อีกทั้งแม่ในชุดทำงาน ก็ช่วยสื่อบทบาทได้ดีว่า ในยุคสมัยนี้ การออกไปทำงานนอกบ้าน ไม่จำเป็นต้องเป็นบทบาทของผู้ชายเท่านั้น มีพ่อจำนวนมากที่เลี้ยงลูกอยู่ที่บ้าน และมีแม่จำนวนไม่น้อยซึ่งออกไปทำงาน

ทั้งนี้ ผลการศึกษาของสถาบันวิจัย Pew ในสหรัฐอเมริกา ที่พบว่า จำนวนของพ่อที่อยู่บ้านเลี้ยงลูกในปี 1989 มีเพียง 1.1 ล้านคน แต่ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2012 มีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงถึง 2.2 ล้านคน

 

พ่อคนหนึ่งจากไอดาโฮ ทวีตว่า มันเจ๋งมาก ที่เลโก้ทำตัวต่อ แม่ซึ่งออกไปทำงาน และพ่อซึ่งเลี้ยงลูก และเขาได้กล่าวขอบคุณไปถึงเลโก้ พร้อมแฮชแท็ก #legodad #dad2summit

ที่ผ่านมาเลโก้เคยได้รับคำวิจารณ์เกี่ยวกับความไม่หลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะในชุดของเล่นในปี 2011 ซึ่งวางขายในโซนของเล่นเด็กผู้หญิง ซึ่งประกอบไปด้วยตัวต่อผู้หญิง 6 ตัว จาก 6 สาขาอาชีพ ได้แก่ ช่างเสริมสวย นักร้อง นักปาร์ตี้ สัตวแพทย์ คนขายไอศกรีม และนักออกแบบเสื้อผ้า โดยจุดเริ่มต้นของเสียงวิพากษ์วิจารณ์นี้ เริ่มจากแคมเปญ ‘Let toys be toys’ ที่ตั้งขึ้นโดย เมแกน เพอรี่แมน แคมเปญนี้มีจุดประสงค์เพื่อหยุดการจำกัดเรื่องเพศสภาพในเด็กๆ โดยคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่ของเล่นจะมีบทบาทในการทำให้เด็กๆ เห็นว่า ทุกคนสามารถแตกต่าง อีกทั้งเด็กๆ ทุกคนล้วนมีความสนใจเฉพาะ และควรที่จะสามารถเลือกของเล่นตามที่พวกเขาต้องการได้ โดยไม่ต้องมีการแบ่งแยกว่า ของเล่นชิ้นไหน ผลิตขึ้นเพื่อเด็กๆ ที่เป็นเพศอะไร

 

แปลและเรียบเรียงจาก
‘Lego creates stay-at-home hipster dad figurine’
http://www.telegraph.co.uk/news/newstopics/howaboutthat/12169574/Lego-creates-stay-at-home-hipster-dad-figurine.html?sf21380695=1
‘Lego rolls out a bearded, stay-at-home dad figurine’
http://digiday.com/brands/lego-rolls-bearded-stay-home-dad-figurine/
Do pink toys stop women from becoming scientists?
http://www.telegraph.co.uk/women/mother-tongue/familyadvice/10991765/Do-pink-toys-stop-women-from-becoming-scientists.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท