'ชวลิต' จี้คสช.สละอำนาจ ให้กก.กลางจากภาคส่วนต่างๆ สานต่อ จัดเลือกตั้งภายในปีนี้

25 ก.พ. 2559 ไทยรัฐออนไลน์ มติชนออนไลน์ และเดลินิวส์ รายงานตรงกันว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านในซอยปิ่นประภาคม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพื่อเสนอแนะสถานการณ์บ้านเมืองแก่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และประชาชน  พร้อมทำจดหมายเปิดผนึกถึงประชาชนชาวไทยผู้รักชาติ โดยจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว ระบุว่านับแต่ คสช. อาสาเข้ามาแก้ไขปัญหาของชาติและความขัดแย้งของบ้านเมืองตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 57 ซึ่งสามารถระงับยับยั้งความขัดแย้งได้ในระดับหนึ่ง แต่จากการบริหารงานมาครบ 2 ปี ปรากฏว่าแนวทางที่รัฐบาล คสช. กำลังดำเนินการกลับมีแนวโน้มนำไปสู่ความขัดแย้งในบ้านเมืองยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องปัญหาเศรษฐกิจที่ประชาชนเดือดร้อน เศรษฐกิจเข้าสู่ยุคเงินฝืด ประชาชนขาดกำลังซื้อ การส่งออกลดลงอย่างรุนแรง

และ คสช.ได้ตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการฯ ได้รับการต่อต้าน เพราะเห็นว่ามีโครงสร้างและเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญ ไม่เป็นประชาธิปไตย จึงได้รับการต่อต้านจากหลายภาคส่วนมากยิ่งขึ้น

จดหมายเปิดผนึก พล.อ.ชวลิต ยังระบุด้วยว่า ตนจึงเรียกร้องให้ คสช. หาทางแก้ปัญหาประเทศด้วยทางสายกลาง ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาชาติบ้านเมือง ซึ่ง คสช. จะต้องเสียสละอำนาจ ส่งต่อภาระหน้าที่ให้กับคณะกรรมการกลางที่จะมาจากภาคส่วนต่างๆ ร่วมกันบริหารจัดการให้มีการเลือกตั้งภายในปี 2559 เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ทำหน้าที่แก้ไขปัญหาประเทศ ส่วนทหารให้ดูแลความมั่นคงร่วมกับรัฐบาล

แนะแก้ความยากจน ชะลอการซื้ออาวุธ 

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า คสช.ต้องรีบแก้ปัญหาความยากจนในประเทศ โดยเฉพาะความเดือดร้อนของพี่น้องชาวนา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภัยแล้งและราคาข้าว พร้อมแนะนำให้รัฐบาลวางแผนการบริหารจัดการน้ำ และส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้น ขณะที่การดูแลความมั่นคงของประเทศ กองทัพควรปรับองค์กรภายในให้เข้มแข็ง และชะลอการซื้ออาวุธ 
 
ชี้ขออยู่ต่ออีก 5 ปีได้อย่างไร แค่ 5 เดือนก็ไม่ไหว ชี้ทักษิณพูดเพราะห่วงบ้านเมือง
 
เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐบาล คสช. จะอยู่ต่อช่วงเปลี่ยนผ่านไปอีก 5 ปี พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า จะเป็นไปได้อย่างไร บอกหลายทีแล้วว่า คสช. มีภาระหน้าที่แค่ไหน ท่านเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเท่านั้น มีหน้าที่เท่านี้ จะขออยู่ต่ออีก 5 ปีได้อย่างไร แค่ 5 เดือนก็ไม่ไหว เพราะตลอด 2 ปีที่บริหารประเทศก็เห็นแล้วว่าเป็นอย่างไร ยิ่งมีการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ยิ่งเป็นไปไม่ได้ ถ้า คสช. อยู่ต่อแล้วอาจจะเหมือนอดีตรัฐบาลที่ผ่านมาที่เข้ามาได้รับดอกไม้ พอออกไปได้รับก้อนอิฐ
 
เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับการเคลื่อนไหวและการให้สัมภาษณ์ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วงนี้ พล.อ.ชวลิต ท่านคงพูดด้วยความเป็นห่วงบ้านเมือง
 
เมื่อถามว่าอยากฝากอะไรถึงนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า อยากให้คนไทยมีงานทำ เอาของไปขายต่างประเทศ ทำเป็นรถเข็นใช้ชื่อ "รถจันทร์โอชา" ตามเมืองต่างๆ ที่บริโภคข้าวไทย ซึ่งจะทำให้คนรู้จักประเทศไทยมากขึ้น โดยนำสินค้าโอทอปไปขายด้วย คนไทยจะได้ไม่ตกงาน นอกจากนี้ พล.อ.ชวลิต ยังห่วงสถานการณ์ชายแดนภาคใต้ที่มีกลุ่มก่อการร้ายเข้ามามีอิทธิพลในอาเซียน โดยระบุว่า ขณะนี้ในพื้นที่ภาคใต้มีองค์กรชื่อว่า "แบล็กสวอน" หรือ "เหยี่ยวดำ" เกิดขึ้น ทราบว่าเป็นของกลุ่มไอซิส ไม่รู้ว่ารัฐบาลทราบหรือยัง แต่อยากให้รัฐบาลดูแลการข่าวให้เข้มกว่านี้ เพราะว่าขณะนี้รูปแบบการขัดแย้งในภาคใต้มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น รัฐบาลก็ต้องเปลี่ยนวิธีรับมือด้วย
 
วางแผน 'นำคนกลับบ้าน' ให้คนเห็นต่างได้เจรจาสันติภาพ 
 
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานในประเด็นที่แตกต่างจากสำนักข่าวอื่นด้วยว่า ในการแถลงของ พล.อ.ชวลิต ระบุด้วยว่า ยังได้วางแผนการดำเนินงาน “นำคนกลับบ้าน” เพื่อให้คนไทยที่คิดเห็นแตกต่างหรือมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน ได้เจรจากันจนเกิดสันติภาพ สันติสุขขึ้นในบ้านเมือง เหมือนที่เคยทำสำเร็จแล้วในอดีต เพื่อยุติความขัดแย้ง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท