ใหม่ใหม่ ใหม่มั้ย (7) IDEaR Unit การออกแบบที่เห็นหัวของทุกคน

ปรับทัศนคติใหม่กับอาจารย์วิว อันธิกา สวัสดิ์ศรี หนึ่งในผู้ก่อตั้ง ‘ไอเดีย ยูนิต’ ศูนย์วิจัยและสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน ไม่ต้องเรียกเข้าค่าย หรือถูกผ้าปิดตา เพียงนั่งหน้าจอ และเปิดใจรับฟัง ทุกวันนี้เรามองไม่เห็นหัวคนทุกคน และสิ่งเหล่านั้นสะท้อนออกมาจากสถาปัตยกรรม

โครงข่ายความคิดใหญ่ๆ ที่มาพร้อมกับกระแสวิธีคิดแบบ Modernism อย่างหนึ่งคือ การมองหาค่ามาตรฐานกลางที่เหมาะสมสำหรับทุกสิ่ง แน่นอนสิ่งเหล่านี้ส่งผลขนานใหญ่กับการออกแบบสถาปัตยกรรม และการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องใช้อื่นๆ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดี ที่เรามีของบางอย่างซึ่งสามารถใช้ร่วมกันได้อย่างเป็นสากล และสิ่งที่ใช้เป็นมาตรฐานกลางมักมาจากสิ่งที่ถูกนิยามว่าเป็นสิ่งที่เป็น เรื่องปกติ สมบูรณ์แบบ และคล้ายๆ กัน แต่เดี๋ยวก่อนหยุดถามประเดี๋ยวเถอะ เราทุกคนเหมือนกันมากขนาดนั้นจริงๆ หรือ

เอาเข้าจริงแล้วในสังคมที่เราอยู่ คนเราไม่ได้เหมือนกัน หรือเป็นแบบเดียวกันในทุกมิติ เห็นจะมีเพียงสิ่งเดียวที่กล้ายืนยันได้ว่ามนุษย์ทุกคนมีเท่ากันคือ คุณค่าและศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์

ฉะนั้นแล้วการออกแบบที่เรากำลังพูดถึงไม่ใช่การออกแบบเพื่อ คนที่ถูกนิยาม ว่าแตกต่างไปจากกลุ่มใหญ่ หากแต่ว่าเป็นการออกแบบเพื่อนับรวมความแตกต่างของทุกคน พูดให้ง่ายที่สุดคือการออกแบบที่มองเห็นว่าคนเท่ากัน

อันธิกา ชี้ให้เห็นในหลากหลายเรื่อง ทั้งที่มาจุดเริ่มต้นของการไม่นับรวม สู่การพยายามนับรวมหัวคนทุกคน ในการออกแบบสถาปัตยกรรม ปัญหาเบื้องหลังที่แฝงเร้นอยู่ในวิธีคิดที่ขยับได้ยากยิ่ง เพราะบ่อยครั้งเราคิดว่าผู้พิการ ผู้สูงอายุ เป็นภาระสำหรับคนอื่นๆ เพื่อที่ตนเองมีชีวิตที่ปกติเหมือนคนธรรมดา

“คนนั่งวีลแชร์ ไม่ใช่ปัญหาแต่ปัญหาคือบันได” อันธิกา พูดออกมาตอนหนึ่งในรายการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท