รบ.ปลื้มไทยอันดับประเทศมีความสุข 2 ปีซ้อน พาณิชย์เผยส่งออกม.ค.ต่ำสุดในรอบ4ปี2เดือน

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยแพร่ดัชนีความทุกข์ยาก (Misery Index) ประจำปี 2559 ล่าสุด รายงานข่าว 15 อันดับประเทศที่มีความสุขในเชิงเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก (The 15 Happiest Economies in the World) โดยระบุว่าไทยมีอัตราการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อต่ำ คิดเป็นค่า Misery Index เท่ากับ 2.2 ซึ่งหมายถึง มีความทุกข์ยากต่ำ หรือมีความสุขมากที่สุดในโลก เป็นปีที่ 2 ต่อเนื่องกัน
 
โฆษกรัฐบาล กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และพอใจการทำงานของหน่วยงานภาครัฐที่สามารถรักษาระดับการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อได้ดี ข้อมูลจากธนาคารโลกเมื่อปี 2557 ชี้ว่าอัตราว่างงานในไทยอยู่ที่เพียงร้อยละ 0.9 ส่วนอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 2.5 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งชื่นชมความร่วมมือจากภาคเอกชนและประชาชนที่มีส่วนผลักดันให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ดูได้จากดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล การบริโภคเริ่มฟื้นตัว รายได้จากการท่องเที่ยวสูงขึ้น การลงทุนของเอกชนเพิ่มขึ้น มีตัวเลขการขอเปิดโรงงานแล้วหลายพันแห่ง ส่งผลให้เกิดการจ้างงานนับแสนคน อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อจำกัดอีกหลายอย่างที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น ทั้งปัญหาค่าครองชีพ การส่งออก รายได้ของเกษตรกร ผู้ประกอบการ SMEs ฯลฯ
 
"ท่านนายกฯ กล่าวว่า ความสุขอาจจะเป็นสิ่งที่วัดยาก แต่ต้องขอบคุณสำนักข่าวต่างประเทศที่มองเห็นข้อดีของไทย ซึ่งอาจจะไม่ใช่เพียงเรื่องของปัจจัยทางเศรษฐกิจอย่างเดียว แต่ยังอาจรวมไปถึงความมั่นคงปลอดภัยในการดำเนินชีวิต การเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน ความอบอุ่นในครอบครัว ความภูมิใจในความเป็นไทย ฯลฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน"
 
นอกจากไทยที่อยู่ในอันดับที่ 1 เป็นปีที่ 2 แล้ว อันดับ 2 คือ สวิตเซอร์แลนด์ อันดับ 3 ญี่ปุ่น อันดับ 4 เกาหลีใต้ อันดับ 5 ไต้หวัน อันดับ 6 เดนมาร์ก อันดับ 7 จีน อันดับ 8 สหรัฐอเมริกา อันดับ 9 นอร์เวย์ อันดับ 10 สหราชอาณาจักร ส่วนออสเตรีย นิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ มาเลเซีย และเยอรมนี เป็นอันดับที่ 11-15 ตามลำดับ
 
 
พาณิชย์เผยยอดส่งออก ม.ค.59 มีมูลค่าต่ำสุดในรอบ 4 ปี 2 เดือน
 
25 ก.พ.59 นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการส่งออกของไทย ล่าสุดเดือนมกราคม 2559 มีมูลค่า 15,711 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 8.9 ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 และมีมูลค่าต่ำสุดในรอบ 4 ปี 2 เดือนนับตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2553 ซึ่งมียอดส่งออกเพียง 13,967 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจัยหลักที่กดดันส่งออกไทยยังคงมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เปราะบางและราคาน้ำมันที่ลดงต่ำสุดในรอบ 11 ปี โดยเดือนมกราคมราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 27 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล รวมทั้งการส่งออกสินค้าเกษตรที่ยังลดลงต่อเนื่องตามราคาตลาดโลกที่ยังชะลอตัวลง โดยเฉพาะยางพาราที่ลดลงถึงร้อยละ 25 และมันสำปะหลังลดลงร้อยละ 19 แต่ยังถือว่าดีกว่าหลายประเทศที่เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก เช่น รัสเซียติดลบร้อยละ 31 ออสเตรเลียติดลบร้อยละ 21 และอินเดียติดลบร้อยละ 17
 
ขณะที่มูลค่าการนำเข้าเดือนมกราคม 2559 อยู่ที่ 15,474 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 12.37 จากการนำเข้าเชื้อเพลิงที่ลดลงถึงร้อยละ 40.7 ตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ลดต่ำลง แต่ไทยยังเกินดุลการค้าเดือนมกราคม 238 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท