Skip to main content
sharethis

สอบพยานยันโทรศัพท์โพสต์ซื้อขายตำแหน่ง ตร.ของพล.ร.อ.จริง ตร.ออกหมายเรียก 'พะจุณณ์' ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ แชทไลน์อ้าง พล.อ.ซื้อขายตำแหน่ง ตร. เจ้าตัวยันยันไม่ได้กล่าวหาใคร ระบุมีคนส่งมาให้อีกที

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา เนชั่น รายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอดีตนายทหารยศ “พล.ร.อ.” แชทข้อความผ่านไลน์แอพพลิเคชั่น อ้างถึงนายทหารยศ “พล.อ.” ซื้อขายตำแหน่งข้าราชการตำรวจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ว่า  วัน 26 ก.พ. นี้ คณะพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียก “พล.ร.อ.” ตามที่ปรากฎเป็นข่าวมารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมเสนอ  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้พิจารณาว่า ข้อความการแชทดังกล่าวเข้าข่ายหมิ่นสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ เพราะเป็นข้อความที่ี่ทำให้องค์กรตำรวจเกิดความเสื่อมเสีย ขณะเดียวกันได้ส่งเรื่องไปยัง  พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.)ให้ดำเนินการตรวจสอบในส่วนนี้ด้วยหลังจากรับเรื่องร้องทุกข์เรียบร้อยแล้ว

สอบพยานยันโทรศัพท์โพสต์ซื้อขายตำแหน่ง ตร.ของพล.ร.อ.จริง

ล่าสุดวันนี้ ( 26 ก.พ. 59) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหาญพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางกล่าวถึงกรณีที่อดีตนายทหารยศ พล.ร.อ. ที่โพสต์ข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ อ้าง ตร. มีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่มี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่เป็นผู้ดูแล ซึ่งหากมีการออกหมายเรียก หรือ ทาง พล.ร.อ. คนดังกล่าวเข้าให้ถ้อยคำ จริง ทางพนักงานสอบสวน ปอท. ก็จะต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดเพื่อยืนยันหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในการสนทนาและการส่งข้อความดังกล่าว แต่จากการสอบปากคำพยานแวดล้อมเบื้องต้นต่างยืนยัน ว่าเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของอดีตนายทหารยศ พล.ร.อ.จริง

อย่างไรก็ตามในส่วนของความชัดเจนจะต้องรอให้ พล.ร.อ. เข้าพบพนักงานสอบสวน ปอท. ก่อน พร้อมยืนยันการสอบสวนเรื่องดังกล่าวตำรวจยังคงดำเนินการพิสูจน์ทราบข้อเท็จอย่างต่อเนื่อง

ตร.ออกหมายเรียก 'พะจุณณ์' ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ แชทไลน์อ้าง พล.อ.ซื้อขายตำแหน่ง ตร. 

ขณะที่ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (26 ก.พ.59) พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียก พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ อดีตหัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ นายทหารนอกราชการที่ถูกกล่าวหา มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในวันที่ 10 มี.ค. เวลา 10.00 น. ที่ปอท. ศูนย์ราชการ ย่านแจ้งวัฒนะ
 
โดย คมชัดลึกออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.ร.อ.พะจุณณ์ ชี้แจงในเวลาต่อมาว่า ไม่ได้เป็นคนเขียนข้อความในไลน์ แต่ไลน์ต้นฉบับ มีคนส่งมาให้อีกที ในฐานะที่เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปโครงสร้างอำนาจหน้าที่และกระบวนการทำงานตำรวจเพื่อประโยชน์ของประชาชน และคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่น จึงส่งต่อไลน์ไปให้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มไลน์เตรียมทหารรุ่น 12 และไลน์กลุ่มตำรวจ เพื่อให้ช่วยกันตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งก็ไม่ได้เอ่ยชื่อหรือกล่าวพาดพิงไปถึง พลเอก ป. ตามที่เข้าใจกัน
 
“ผมส่งไลน์ให้เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 12 ช่วยกันดู เพราะมันจะส่งผลกระทบถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นพวกเรา และเรามีหน้าที่แบ่งมอบชัดเจนอยู่แล้วหากพบข้อมูลทุจริตต้องส่งให้นายกรัฐมนตรี ส่วนที่ส่งให้กลุ่มตำรวจก็เพื่อให้ตรวจสอบอีกทาง เนื่องจากเป็นเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ซึ่งก็รู้อยู่แล้วว่าส่งไปแบบนี้เป็นการล้ำเส้น เดี๋ยวต้องโดน” พล.ร.อ.พะจุณณ์ กล่าว
 
พล.ร.อ.พะจุณณ์ ย้ำว่า ไม่ทราบว่าไลน์ต้นเหตุของปัญหานั้นถูกส่งมาจากใคร ส่วนที่ตำรวจจะออกหมายเรียกไปให้ปากคำนั้น ไม่จำเป็นต้องออกหมายเรียก แค่โทรมาก็ไปอยู่แล้ว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net