ชาวเน็ตรุมกดปุ่ม 'โกรธ' เฟซบุ๊กผู้ว่าฯ ฮ่องกงที่ไม่เปิดให้แสดงความคิดเห็น

เรื่องชวนหัวจากโลกโซเชียล ชาวฮ่องกงจำนวนมากไม่พอใจเมื่อผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงไปเข้าข้างจีนแผ่นดินใหญ่ พวกเขารุมกดในเฟซบุ๊กของผู้ว่าฯ ที่ไม่เปิดให้คนทั่วไปแสดงความคิดเห็น จนมีจำนวนผู้กดปุ่ม 'อิโมจิ' ตัวโกรธ หรือ 'angry' มากกว่า 70,000 คลิ๊ก

หลังจากที่เฟซบุ๊กออกฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้คนแสดงความรู้สึกต่อโพสต์ต่างๆ ได้นอกจากการกดไลค์ที่เรียกว่า 'อิโมจิ' (emoji) ก็มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวฮ่องกงจำนวนมากรุมกดอิโมจิแสดง "ความโกรธ" หรือ 'angry' จำนวนหลายหมื่นคลิกต่อโพสต์ของ เหลียงชุนอิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง 

เนื่องจากในโพสต์ของผู้ว่าการฮ่องกงอนุญาตให้มีแต่คอมเมนต์ในทางบวกจากคนที่อยู่ในรายชื่อเพื่อนของเขาเท่านั้น ทำให้ชาวเน็ตใช้ฟีเจอร์การแสดงออกใหม่ของเฟซบุ๊กในการรุมกดปุ่มโกรธมากกว่า 70,000 คลิก ในรูปชุดที่มีงานเลี้ยงตรุษจีนจัดโดยสหพันธ์นายจ้างฮ่องกง ซึ่งรูปชุดดังกล่าวมีการโพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อ 14.00 น.ของวันที่ 26 ก.พ. มีผู้ลดไลค์และแสดงความรู้สึกอย่างอื่นนอกจากโกรธ ไม่เกิน 3,000 คลิก (สำรวจเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 ก.พ. )

เฟซบุ๊กเพิ่งเปิดให้ผู้ใช้สามารถแสดงอารมณ์อื่นๆ ต่อโพสต์ต่างๆ ได้นอกเหนือจากการกดไลค์ ได้แก่ การแสดง 'ความรัก' 'ว้าว' 'ตลก' 'เสียใจ' และ 'โกรธ' ซึ่งนอกจากโพสต์ภาพชุดงานเลี้ยงตรุษจีนแล้ว รูปอื่นๆ ในเฟซบุ๊กของผู้ว่าการฮ่องกง ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า CY Leung ก็มีผู้คนแห่กันไปกดปุ่มแสดงความโกรธจำนวนนับหมื่นคลิก ถึงขั้นมีการทำสำรวจโดยเว็บไซต์ HKFP ระบุว่าในการแสดงการโต้ตอบทั้งหมดมีผู้แสดงความโกรธต่อเหลียงชุนอิงร้อยละ 97

ความไม่พอใจในครั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะมาจากการที่เหลียงชุนอิงมีท่าทีเอนเอียงสนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่มากเกินไป โดยเฉพาะในช่วงที่มีการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2557 โดยมีการสำรวจพบว่าเหลียงชุนอิงได้รับความนิยมลดลงและมีการเรียกร้องให้เขาลาออก

 

เรียบเรียงจาก

Disenfranchised Hongkongers flood CY Leung’s Facebook page with new ‘angry’ emoji, Hong Kong Free Press, 26-02-2016

https://www.hongkongfp.com/2016/02/26/unable-to-comment-facebook-users-flood-cy-leungs-page-with-new-emoji/

เฟซบุ๊กของเหลียงชุนอิง

https://www.facebook.com/leung.cy.108

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ผู้ชุมนุมในฮ่องกงเรียกร้องให้ 'เหลียงชุนอิง' ผู้บริหารสูงสุดลาออก

http://www.prachatai.org/journal/2014/09/55776

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท