กฟผ. ระบุยังจ่ายไฟฟ้าปกติช่วงพม่าปิดซ่อมแหล่งยาดานา 26 -29 กพ. นี้ แต่ขอช่วยประหยัดไฟ

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รายงานการจ่ายไฟฟ้าปกติ แม้พม่าจะแจ้งหยุดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานา ในช่วง 26 -29 กพ. นี้ แต่เพื่อลดความเสี่ยงขอความร่วมมือให้ประชาชนร่วมกันรณรงค์ลดปริมาณการใช้ไฟฟ้ากันอย่างต่อเนื่อง
 
 
(ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย)
 
27 ก.พ. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยศูนย์ติดตามสถานการณ์การหยุดซ่อมบำรุงแหล่งยาดานานี้รายงานสถานการณ์ผลิตไฟฟ้าในช่วงการปิดซ่อมแหล่งก๊าซยาดาผ่านเว็บไซด์ www.sothailand.com/eppo/loadprofile/GenMapEN.aspx ซึ่งจะสามารถเห็นถึงปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าในลักษณะตามเวลาจริง (real time) พบว่าการผลิตไฟฟ้าเป็นไปตามปกติ แม้ว่าจะมีการใช้น้ำมันทดแทนก๊าซฯ แต่เพื่อลดความเสี่ยงจึงขอความร่วมมือให้ประชาชนร่วมกันรณรงค์ลดปริมาณการใช้ไฟฟ้ากันอย่างต่อเนื่อง
 
นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ในฐานะรองโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าการปิดซ่อมของแหล่งก๊าซยาดานา ก็เนื่องจากผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติ ดำเนินการต่อเชื่อมแท่นผลิตใหม่ จากหลุม Badamyar และจะมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อรักษาระดับความสามารถในการจ่ายก๊าซ ซึ่งเบื้องต้นการซ่อมบำรุงดังกล่าว จะส่งผลให้ก๊าซธรรมชาติจากเมียนมาร์ ไม่สามารถจัดส่งให้ประเทศไทยได้ คิดเป็นปริมาณก๊าซที่จะหายไปประมาณ 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
 
“การหยุดจ่ายก๊าซยาดานา จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย เพราะมีการประสานเตรียมน้ำมันผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซฯ คาดาจะมีปริมาณการใช้น้ำมันเตารวม 34.8 ล้านลิตร และน้ำมันดีเซลรวม 8.1 ล้านลิตร ในส่วนของการบรรเทาผลกระทบในภาคขนส่ง ผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) และภาคอุตสาหกรรมบางส่วน จะใช้ก๊าซที่เก็บไว้ในระบบท่อ (Line Pack) ประมาณ 300 ล้านลูกบาศก์ฟุต ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการ และทางบมจ.ปตท. ได้มีการจ่ายก๊าซธรรมชาติจากฝั่งตะวันออกย้อนเข้าไปในระบบเพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติที่ขาดหายไปในช่วงดังกล่าว”นายสาราวุธ กล่าว
 
นายวุฒิกร สติฐิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่จัดหาและตลาดก๊าซธรรมชาติ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตามที่ผู้ผลิตแหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานา ประสบปัญหาที่เครนยกแท่นผลิต ส่งผลให้การหยุดจ่ายก๊าซฯ ล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย แต่ก็แก้ปัญหาสายสลิงที่ใช้ยกแท่นผลิตเรียบร้อยแล้ว และได้เริ่มกระบวนการหยุดจ่ายก๊าซฯ เพื่อเข้าสู่กระบวนการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ยาดานา ตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. 2559 ในเวลา 21.40 น. ที่ผ่านมา โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะเร่งดำเนินการให้กลับเข้าสู่ระยะเวลาตามแผน เพื่อให้สามารถจ่ายก๊าซฯ เข้าสู่ระบบตามปกติได้ภายในวันจันทร์ที่ 29 ก.พ. 2559 ศกนี้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท