โรงเรียนศาสนาอิสลามเพื่อ 'คนข้ามเพศ' ในอินโดนีเซียถูกสั่งปิด

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2559 ที่ผ่านมาสำนักข่าวจาการ์ตาร์โพสต์รายงานว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเขตโกตาเกอเดะ เมืองยอร์กยาการ์ตา สั่งปิดโรงเรียนศาสนาอิสลามอัลฟาตาห์ซึ่งเปิดให้กับนักเรียนที่เป็นคนข้ามเพศรวมถึงสั่งห้ามกิจกรรมทางศาสนาทั้งหมดโดยอ้างเรื่อง "ความสงบเรียบร้อย" หลังมีการกดดันจากกลุ่มคนหัวรั้นในท้องถิ่น

การตัดสินใจปิดโรงเรียนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีการประชุมร่วมกันระหว่างตัวแทนจากโรงเรียนอัลฟาตาห์ เจ้าหน้าที่ความมั่นคง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ประชาชนในท้องถิ่น และกลุ่มแนวหน้าอิสลามญิฮาดแห่งยอกยาการ์ตา (FJI) ในช่วงคืนวันที่ 24 ก.พ. จนนำมาสู่การตัดสินใจปิดโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งทางหัวหน้าผู้นำชุมชนอ้างว่าพวกเขาต้องการให้ปิดโรงเรียนสำหรับคนข้ามเพศด้วยข้ออ้างเรื่อง "ความมั่นคง ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และเพื่อความสบายใจของคนในชุมชน"

อย่างไรก็ตามเรื่อง "ความเป็นระเบียบเรียบร้อย" ที่ผู้นำชุมชนชื่อจาตี อายู โบรโต อ้างถึงคือการที่มีรถจักรยานยนต์จอดขวางถนนเวลาที่โรงเรียนมีการจัดกิจกรรม ทำให้การสั่งปิดโรงเรียนในครั้งนี้กลายเป็นเพราะโรงเรียนตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนที่อยู่อาศัยที่มีความแออัด 

ชินตา ราตรี ผู้อำนวยการโรงเรียนอัลฟาตาร์ปฏิเสธไม่แสดงความคิดเห็นต่อสื่อในกรณีที่ถูกสั่งปิดโรงเรียนโดยบอกว่าเธอรู้สึก "เหนื่อยใจ" และขอพักสงบสติอารมณ์ก่อน ซึ่งทางทนายความตัวแทนของราตรี อดิตา แอเรียฟ เฟอร์มานโต จากมูลนิธิให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายบอกว่าการประชุมที่เกิดขึ้นก่อนปิดโรงเรียนไม่ใช่การประชุมที่มีการหารือกันทุกฝ่าย แต่เป็นการรุมตัดสินโรงเรียนที่เปิดให้กับคนข้ามเพศที่เป็นอิสลาม และฝ่ายผู้บริหารโรงเรียนก็ถูกข่มเหงทางจิตใจ

ในเว็บไซต์ Buzzfeed มีการนำเสนอว่ากลุ่ม FJI ได้ส่งเผยแพร่ข้อความเรียกร้องให้ชาวมุสลิม "ปฏิเสธ" และ "สั่งปิด" โรงเรียน ราตรีบอกว่าหลังจากที่ผู้บริหารของโรงเรียนได้รับข้อความดังกล่าวแล้วนักเรียนก็พากันหลบหนีไปที่สำนักงานให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมาย ก่อนที่กลุ่ม FJI จะนำกำลังพล 20 นายเข้าไปในโรงเรียนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นเข้าไปช่วยคุ้มครองความปลอดภัยให้กับโรงเรียนนี้ 

ทั้งนี้ยังมีเรื่องที่เพื่อนบ้านและญาติของราตรีอ้างว่าโรงเรียนของราตรีมักจะมีการส่งเสียงดังเวลามีการจัดงานแต่ทางผู้นำชุมชนก็บอกว่าเหล่าเพื่อนบ้านยังกลัวว่าจะถูกตั้งเป้าจากกองกำลัง FJI

ในเรื่องการถูกกดดันจากกลุ่ม FJI ทางทนายความฝ่ายโรงเรียนอัลฟาตาห์กล่าวว่า "การกดดันจากกลุ่ม FJI ไม่ใช่การกำกับควบคุมทางกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตาม"

ถึงแม้ว่าข้ออ้างปิดโรงเรียนจะไม่ใช่เพราะมาจากการกดดันของกลุ่ม FJI แต่ดาเราะห์มาน ผู้บัญชาการกองกำลัง FJI ก็แสดงความยินดีที่กลุ่มคนในชุมชนร่วมต่อต้านโรงเรียนอัลฟาตาห์และแสดงความคิดเห็นในเชิงกีดกันเพศทางเลือกโดยกล่าวว่าจะมีการกลับมาเปิดโรงเรียนอิสลามใหม่ได้แต่ต้องให้คนข้ามเพศแสดงการ "สำนึกผิด" เสียก่อน

โรงเรียนอิสลามที่เปิดพื้นที่ให้กับคนข้ามเพศแห่งนี้เคยถูกนำเสนอในสื่อของตะวันตกและกลายเป็นสัญลักษณ์ของความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเป็นพื้นที่ของมุสลิมหัวก้าวหน้า ข่าวการที่คนท้องถิ่นต้องการให้มีการปิดโรงเรียนแห่งนี้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมาเริ่มมีการใช้คำพูดต่อต้านความหลากหลายทางเพศมากขึ้นจากรัฐมนตรีบางส่วนของอินโดนีเซียที่กล่าวหาว่ากลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศทำลายค่านิยมและศีลธรรมของอินโดนีเซีย และมีบางส่วนที่อ้างศาสนากล่าวโจมตีผู้มีความหลากหลายทางเพศในทำนองยั่วยุให้เกิดความเกลียดชัง

ทั้งนี้ในสังคมของอินโดนีเซียมีวัฒนธรรมของชายที่แต่งกายและแสดงออกเป็นหญิงที่เรียกว่า 'วาริอะ' (waria) ซึ่งราตรีกล่าวว่าถึงแม้ก่อนหน้านี้ผู้คนจะมองว่าวาริอะเป็นสิ่งที่แยกจากกลุ่ม LGBT แต่ในตอนนี้กลุ่มวาริอะเองก็เริ่มมองตนเองเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน LGBT แล้ว โดยราตรียังเคยกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อ Buzzfeed ก่อนหน้าที่โรงเรียนจะถูกสั่งปิดว่า เธอจะไม่ยอมใครสั่งปิดสถานศึกษาสำหรับกลุ่มชาววาริอะที่จะดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางศาสนาอิสลาม

 

เรียบเรียงจาก

Authorities shut down Yogyakarta transgender Islamic school, The Jakarta Post, 26-02-2016

http://www.thejakartapost.com/news/2016/02/26/authorities-shut-down-yogyakarta-transgender-islamic-school.html

Muslim School For Trans Women Shut Down In Indonesia, Buzzfeed News, 2-02-2016 

http://www.buzzfeed.com/lesterfeder/muslim-school-for-trans-women-shut-down-in-indonesia#.mlGZ6rLe65

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท