Skip to main content
sharethis

2 มี.ค. 2559 หลังจากเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียก พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ อดีตหัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ นายทหารนอกราชการที่ถูกกล่าวหา ในคดีที่มีข้อความแชทในแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยข้อความว่ามี พล.อ.รายหนึ่ง เข้ามาเกี่ยวข้องในการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งตำรวจนั้น  มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในวันที่ 10 มี.ค. เวลา 10.00 น. ที่ปอท. ศูนย์ราชการ ย่านแจ้งวัฒนะ (อ่านรายละเอียด)

ผบ.ตร.ยันเนินคดีกับอดีตนายทหาร โพสต์ข้อความอ้างมีการซื้อขายตำแหน่งใน สตช.

ล่าสุดวันนี้ (2 มี.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ส่วนตัวให้ความเคารพอดีตนายทหารยศ พล.ร.อ. ที่โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย อ้างว่ามีการซื้อขายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะรู้จักกันมาก่อน โดยเห็นว่า อดีตนายทหารคนดังกล่าว ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) สามารถแสดงความคิดเห็นในกรอบของตัวเองได้ แต่หลังเกิดเรื่องนี้ ยังไม่ได้มีการพุดคุยเป็นการส่วนตัว และมองว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องขององค์กร ส่วนตัวเป็นผู้นำองค์กรตำรวจ คงไม่อาจนิ่งเฉยได้ ต้องปกป้ององค์กร และดำเนินการกับทุกเรื่องที่หมิ่นเหม่กฎหมาย ส่วนจะเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยหรือไม่ ต้องดูพยานหลักฐานอย่างรอบด้าน

ด้าน พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ตำรวจมีหลักฐานถึงการกระทำผิดของอดีตนายทหารคนดังกล่าวชัดเจน หลังมีการสอบปากคำพยานไปแล้ว 8 ปาก จึงแจ้งข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมหรือเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือประชาชน และเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ในวันที่ 10 มีนาคม เวลา 10.00 น. พร้อมเตือนผู้ที่เผยแพร่ หรือส่งต่อข้อความอันเป็นเท็จ กระทบต่อความมั่นคง มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยเช่นกัน

พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธข่าวซื้อขายตำแหน่งใน สตช.

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง  พร้อมยืนยันว่า ในช่วงที่ตนเข้ามากำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องไปตรวจสอบย้อนหลัง และหากมีนายตำรวจคนใดจ่ายเงินเพื่อให้ได้มาซึ่งตำแหน่ง ก็สามารถนำหลักฐานมาร้องเรียนกับตนได้

“คนที่พูดมาลอยๆ โดยไม่มีหลักฐานก็พูดได้ หากจะให้ตรวจสอบ ก็เอาหลักฐานมา การพูดแบบนี้ทำให้องค์กรตำรวจ ซึ่งมีคนกว่า 2 แสนคน ต้องเสียหายหมด ดังนั้น ต้องระวังคำพูด เพราะเรื่องนี้หากพูดแล้วทำให้เกิดความเสียหาย  เจ้าหน้าที่ก็กำลังดำเนินการ“  พล.อ.ประวิตร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net