Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ชี้คุมตัว 'วัฒนา' เข้าค่าย ใช้อำนาจตามอำเภอใจ ขัดกติการะหว่างประเทศ ที่ไทยเป็นรัฐภาคีและมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม ขณะที่ 'ยิ่งลักษณ์' ขอ คสช.ปล่อยตัว

2 มี.ค. 2559 จากกรณีที่ เจ้าหน้าที่ทหารกว่า 10 นายได้เข้าควบคุมตัวนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ไปจากบ้านพัก โดยเจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้แจ้งเหตุในการควบคุมตัว ไม่แจ้งสถานที่ควบคุมตัวและไม่ได้แสดงหมายจับ และต่อมาปรากฎว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงสาเหตุในการควบคุมตัวว่ามาจากการที่นายวัฒนา เมืองสุข ได้แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  และจะควบคุมตัวนายวัฒนาอย่างน้อย 3 –7 วัน เพื่อให้นายวัฒนา ยุติการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงเห็นต่อกรณีดังกล่าวด้วยว่า ถึงแม้ว่าคำสั่งหัว คสช. ฉบับที่ 3/2558 จะให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงานรักษาความสงบแห่งชาติใช้ดุลพินิจดำเนินการควบคุมตัวบุคคลที่ต้องสงสัยว่าได้กระทำผิดตามที่ระบุไว้ในประกาศดังกล่าวได้ไม่เกิน 7 วัน แต่เหตุในการควบคุมตัวนายวัฒนา มาจากการที่นายวัฒนาได้แสดงความคิดเห็นวิพากษาวิจารณ์ คสช. ซึ่งไม่ถือเป็นความผิดตามประกาศหรือคำสั่ง คสช. ฉบับใด อีกทั้งเจ้าพนักงานยังกระทำโดยไม่มีหมายจับ ไม่เปิดเผยสถานที่ควบคุมตัวอย่างแน่ชัด ญาติและทนายความไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ ทำให้นายวัฒนาขาดหลักประกันสิทธิเสรีภาพในระหว่างควบคุมตัว 7 วัน การควบคุมตัวดังกล่าวจึงถือเป็นการควบคุมตัวโดยอำเภอใจ อันเป็นการละเมิดต่อข้อ 9. กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคีและมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามพันธกรณีดังกล่าว

"ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจึงขอเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติยุติการใช้อำนาจควบคุมตัวบุคคลตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/2558 และขอให้ปล่อยตัวนายวัฒนา เมืองสุขโดยเร็วที่สุด” ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิฯ ระบุ

ยิ่งลักษณ์ ขอ คสช.ปล่อยตัววัฒนา

ขณะที่ น.ส.ยิงลักษณ์ ชินวัตร อดีต นายกฯ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Yingluck Shinawatra' ด้วยว่า ตนรู้สึกแปลกใจและตกใจเมื่อทราบข่าวทหารไปเชิญตัว นายวัฒนา  ถึงที่บ้านหลังจากที่มีการโพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับการเรียกร้องและปกป้องสิทธิพื้นฐานให้กับตนเมื่อวานนี้ ซึ่งก็เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ไม่อยากจะเชื่อว่าทั้งสองเรื่องนี้จะเกี่ยวพันกัน จึงขอเรียกร้องให้ คสช. ได้ปล่อยตัว นายวัฒนา เพราะยิ่งใช้วิธีการแรงมากเท่าไร ก็อาจจะไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา หากแต่จะเป็นการเพิ่มปัญหามากขึ้น และทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายต่อสายตาอารยประเทศ

ดิฉันรู้สึกแปลกใจและตกใจเมื่อทราบข่าวทหารไปเชิญตัวท่านวัฒนา เมืองสุข ถึงที่บ้านหลังจากที่มีการโพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับการเร...

Posted by Yingluck Shinawatra on 2 มีนาคม 2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net