Skip to main content
sharethis

กระทรวงแรงงานนัดด่วนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ถกแก้วิกฤตกระทบแรงงาน หลังออก พ.ร.บ. ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 กระทบผู้ใช้แรงงานใหม่ ทำงาน รปภ. ขอหารือผู้เกี่ยวข้องสรุปทางออกเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์กระทรวงแรงงาน รายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เรียกประชุมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน หารือผลกระทบจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558  ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันท์ ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน โดยแสดงความกังวลเกี่ยวกับประเด็นผู้ที่จะทำงานในตำแหน่งรักษาความปลอดภัย (รปภ.) จะต้องสำเร็จการศึกษาภาคบังคับตามกฎหมาย และกรณีเป็นเคยเป็นผู้ต้องโทษ ต้องพ้นโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปีก่อนวันขอใบอนุญาต

ผู้แทนสมาคมผู้ประกอบการรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผลกระทบหลักที่สมาคมเป็นกังวลเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาเป็น รปภ. เนื่องจาก รปภ. ที่จบการศึกษาภาคบังคับ (ม.3) มีเพียง 30% อีกทั้งบางรายเพิ่งพ้นโทษคดีอาญาอาจยังไม่ผ่านเวลาที่กำหนด ซึ่งหากมีการบังคับใช้ พรบ. อย่างเข้มงวด คาดว่าจำนวน รปภ. ที่มีน้อยอยู่แล้วอาจเกิดภาวะขาดแคลน จนถึงขั้นต้องจ้างแรงงานต่างด้าวทดแทน

ผู้อำนวยการ กศน. เขตดินแดง กล่าวว่า กรณีที่จะให้ได้วุฒิ ม. 3 ของ กศน. อย่างเร็วที่สุด เพื่อรองรับกลุ่มแรงงานที่ยังไม่ได้วุฒิดังกล่าวนั้น กศน. มีการจัดการเรียนแบบพบกลุ่มและการเรียนทางไกล ใช้เวลาเรียน 2 ปี และการเรียนแบบเทียบระดับ ใช้เวลา 6 เดือน การเรียนแบบเทียบระดับต้องทำแฟ้มสะสมผลงานพร้อมหลักฐานประกอบ โดยจะมีคณะกรรมการประเมินลงพื้นที่เชิงประจักษ์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ไม่ง่ายนัก

ในการนี้ ปลัดฯ แรงงาน ได้พิจารณาให้ตั้งคณะทำงานหารือในประเด็นดังกล่าว ได้แก่ ผู้แทนทุกกรมในสังกัดกระทรวงแรงงาน ผู้แทนจาก กศน. และผู้แทนจากผู้ประกอบการรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย เพื่อจัดทำประเด็นสรุปเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ภายในวันที่ 4 มี.ค. และนำเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net