Skip to main content
sharethis

ศาลให้ประกัน 'วัฒนา' 1 แสนบาท คดีนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ กรณีวิจารณ์คำให้สัมภาษณ์รองนายกฯ  เจ้าตัวโพสต์ถาม "ทำไมผมถึงวิจารณ์คุณไม่ได้" เผยลูกสาวถูกทหารหลอกเอาโทรศัพท์ที่ตนฝากไว้ขณะถูกคุมตัวด้วย แปลกใจครเสียหายก็ควรฟ้องคดีกับตน ไม่ใช่กระทำการควบคุมตัวโดยอุกอาจ

3 มี.ค. 2559 หลังจากกรณีวานนี้ (2 มี.ค.59) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเชิญตัวจากบ้านพักเพื่อเข้า มทบ.11 เพื่อสอบถามและปรับทัศนคติ หลังจาก วิจารณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าใช้คำพูดไม่เหมาะที่กล่าวถึงทหารตามไปถ่ายรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถึงศาลาสวดศพว่าเป็นเพราะ "ท่านสวย" นั้น ก่อนที่ปล่อยตัวพร้อมแจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ 2550 ในกลางดึกคืนวันเดียวนั้น (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุด วันนี้ (3 มี.ค.59) ศาลอาญากรุงเทพใต้ แจ้งว่า  เวลา 10.00 น. พนักงานสอสวน สน.นางเลิ้งได้นำตัวนายวัฒนา ผู้ต้องหามาขังที่ศาลอาญากรุงเทพให้ในข้อหา 'นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน" โดยขออนุญาตฝากขังมีกำหนด 12 วัน นับตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 59 ถึงวันที่ 14 มี.ค.59 

ศาลสอบผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบศาล ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่ากรณีตามคำร้องของพนักงานสอบสวนเป็นความผิดอาญาที่มีโทษร้ายแรง ทั้งการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น จึงอนุญาตให้ฝากขังมีกำหนด 12 วัน ตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอ 
 
จากนั้นผู้ต้องหายื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวคราวในชั้นสอบสวน ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยตีหลักประกันเป็นเงิน 100,000 บาท ห้ามผู้ต้องหาเดินทางออกนอกราชอาญาจักรเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน พร้อมกับชับผู้ต้องหาให้มารายงานตัวต่อศาลตามที่นัดไว้
 
วัฒนาแปลกใจใครเสียหายก็ควรฟ้องคดีกับตน ไม่ใช่กระทำการควบคุมตัวโดยอุกอาจ
 
ด้านนายวัฒนา ชี้ว่าเมื่อข้อความของตนได้กลายมาเป็นคดีความแล้ว ก็จะไม่ขอพูดถึงอีก แต่จะขอให้เป็นเรื่องของการพิสูจน์ความจริงในชั้นศาลต่อไป ว่าข้อความเป็นเรื่องเท็จตามที่ถูกกล่าวหาจริงหรือไม่ แต่ส่วนตัวมีความเชื่อมั่น ว่าสิ่งที่พูดและวิจารณ์ไป ไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมายหรือสร้างความแตกแยก และเป็นไปเพื่อสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองทั้งสิ้น และตนก็ขอยืนยันที่จะแสดงความเห็นต่อไป
 
นายวัฒนา ยังกล่าวว่าตนยังรู้สึกแปลกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ทั้งๆ ที่ตามความเป็นจริง หากใครเห็นว่าข้อความที่ตนโพสต์ทำให้เกิดความเสียหาย ก็ควรฟ้องคดีกับตน ไม่ใช่กระทำการควบคุมตัวโดยอุกอาจเช่นนี้
 
 
วัฒนา ถาม "ทำไมผมถึงวิจารณ์คุณไม่ได้" เผยลูกสาวถูกทหารหลอกเอาโทรศัพท์ที่ตนฝากไว้ด้วย 
 
ขณะที่เมื่อเวลา 4.00 น. ที่ผ่านมา นายวัฒนา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Watana Muangsook' ด้วยว่า "ทำไมผมถึงวิจารณ์คุณไม่ได้" โดยมีรายละเอียดดังนี้
 
"วานนี้ผมถูกทหารมาควบคุมตัวไปจากบ้านเพื่อปรับทัศนคติ กรณีที่ผมโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ควิจารณ์การให้สัมภาษณ์ของรองนายกรัฐมนตรี ทหารพาผมไปถึง มทบ. 11 ประมาณ 11.30 น. จากนั้นผมถูกควบคุมตัวไว้ในห้องสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 5x8 เมตร มีนายทหารมาพูดคุยกับผม 2 ชุด จนเวลาประมาณ 21.30 น. ผมจึงถูกควบคุมตัวมาที่ สน. นางเลิ้ง เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาผมตาม พรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เสร็จจากโรงพักทหารพาผมกลับมาส่งถึงบ้านประมาณ 23.10 น. วันนี้ผมต้องไปศาลอาญากรุงเทพใต้เพื่อขอประกันตัวสู้คดีต่อไปตามกฎหมาย
 
นายทหารพระธรรมนูญแจ้งกับผมว่า ข้อความที่ผมโพสต์นั้นเป็นความเท็จทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายซึ่งผมไม่ขอมีความเห็นเพราะเมื่อมีการดำเนินคดีแล้ว ก็ควรปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม แต่สิ่งที่ผมต้องพูดคือถ้าคุณเห็นว่าผมทำผิด คุณต้องไปแจ้งความดำเนินคดีกับผมตามกฎหมาย ไม่ใช่ยกกำลังมาบุกบ้านเพื่อควบคุมตัวผมไปอย่างที่ทำกัน นั่นคือพฤติกรรมของการลุแก่อำนาจและใช้อำนาจตามอำเภอใจ ซึ่งขัดกับคำพูดของพวกคุณเองที่เรียกร้องให้ทุกคนเคารพกฎหมาย นี่คือสาเหตุสำคัญที่ผมเรียกร้องความเป็นประชาธิปไตย
 
ผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชน สื่อมวลชน กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ พรรคเพื่อไทย นายกยิ่งลักษณ์ ทุกท่านและทุกองค์กรที่เรียกร้องให้ทหารปล่อยตัวผม จนทำให้ผมได้รับอิสรภาพในที่สุด ผมยอมรับว่านายทหารทุกคนที่ถูกใช้มาได้ปฏิบัติกับผมอย่างสุภาพ แต่ไม่ได้หมายความวิธีการที่ถูกใช้ให้ทำนั้นถูกต้อง ผมยืนยันกับนายทหารที่ถูกใช้ให้มาปรับทัศนคติว่า ผมจะยังคงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล คสช และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป เพราะใครก็ตามที่กินเงินเดือนจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชนซึ่งเป็นเงินของผมด้วย ย่อมจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้เสมอ ที่สำคัญผมไม่เคยขอร้องให้พวกคุณเข้ามายึดอำนาจ แล้วทำไมผมจึงจะวิจารณ์ไม่ได้ พวกคุณไม่มีสิทธิมาใช้พฤติกรรมแบบที่ทำกับผมโดยเด็ดขาด เพราะผมไม่ยอมและไม่เคยกลัว"
 
"หมายเหตุ ผมเพิ่งทราบจากแม่บ้านว่า ทหารกลุ่มที่พาตัวผมไปได้ย้อนกลับมาที่บ้านผม มาหลอกแม่บ้านว่าผมใช้ให้มาเอาโทรศัพท์ที่ผมฝากไว้กับลูกสาว โชคดีที่ลูกสาวผมไม่เชื่อไม่มอบโทรศัพท์ให้ไป พฤติการณ์ของทหารที่ทำแบบนี้ควรเรียกว่าอะไรครับ" นายวัฒนา กล่าวเพิ่มเติม
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net