Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. ที่บ้านพักนายอำเภอเมืองยะลา ชมรมพาคนกลับบ้าน อำเภอเมือง จ.ยะลา ได้จัดกิจกรรมรวมพลคนกลับบ้านพาเข้าบ้านนายอำเภอเมือง สู่ศูนย์สันติสุขอำเภอเมืองยะลา เพื่อสร้างความเข้าใจและฟื้นคืนความไว้วางใจ สร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม ลดความหวาดระแวงและเปิดโอกาสให้ผู้เห็นต่างได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ โดยมีนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมพร้อมพบปะและมอบหนังสือรับรอง และถุงยังชีพพระราชทานแก่สมาชิกชมรมพาคนกลับบ้านในครั้งนี้ด้วย

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ หน่วยเฉพาะกิจยะลา, ตำรวจภูธร จ.ยะลา, อ.เมืองยะลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมพบปะ และร่วมชี้แจงพูดคุยถึงบทบาทภารกิจการให้ความช่วยเหลือของแต่ละหน่วยงาน ขณะนี้ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ยะลา มีผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีหมาย พ.ร.ก.จำนวนทั้งสิ้น 275 คน โดยในจำนวนนี้ ถอนหมาย พ.ร.ก.แล้ว จำนวน 188 คน

นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา ได้กล่าวว่า จากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 2547 เป็นต้นมา ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่และมีผลกระทบต่อการพัฒนาพื้นที่เป็นอย่างมาก ในกลุ่มผู้ที่มีความเห็นต่าง จึงได้รวมตัวและประสานงานกับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการยุติการต่อสู้ด้วยวิธีรุนแรง โดยการเข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อยุติบทบาทการต่อสู้หันมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยสันติวิธีร่วมกับรัฐ แต่เนื่องจากบุคคลดังกล่าวยังขาดข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไม่มั่นใจในรัฐ หรือยังมองไม่เห็นช่องทางในการออกมารายงานตัวแสดงตน รวมทั้งการขาดคนชี้นำ ให้คำปรึกษาในการแสดงตน

โครงการพาคนกลับบ้าน เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้สำหรับผู้ที่มีความคิดเห็นต่าง ให้สามารถ เข้ารับการช่วยเหลือ อำนวยความเป็นธรรมสำหรับพี่น้องประชาชนที่มีหมาย หรือเคยถูกหมายคดีความมั่นคงให้ได้รับการปลดพันธะทางกฎหมาย ให้สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม และดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ เป็นการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม เอื้อต่อการพูดคุยในการแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งการให้หลักประกันในการเข้ามามีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย ในกระบวนการเสริมสร้างสันติสุขต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net