Skip to main content
sharethis

เรือโดยสาร บริษัท ครอบครัวขนส่ง เกิดเหตุระเบิดบริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 58 คน เบื้องต้นยังสรุปสาเหตุไม่ได้ แต่เจ้าของบริษัทเดินเรือให้เลิกใช้ระบบก๊าซไปก่อน

ที่มาของภาพ: สำนักข่าวไทย

ที่มาของภาพ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

5 มี.ค. 2559 เมื่อเวลาประมาณ 06.45 น. เรือโดยสารคลองแสนแสบ เกิดระเบิดที่เครื่องยนต์ของเรือหางยาว บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา ซอยรามคำแหง 39 ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 58 คน ต่อมาในเวลา 09.50 น. ศูนย์เอราวัณ กทม. รายงานข้อมูลผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉินจำนวน 58 ราย ในโรงพยาบาล 5 แห่งดังนี้  โรงพยาบาลกรุงเทพ 8 ราย โรงพยาบาลเพชรเวช 20 ราย โรงพยาบาลแพทย์ปัญญา 16 ราย โรงพยาบาลพระมงกุฎ 7 ราย โรงพยาบาลเปาโลโชคชัย 4 จำนวน 7 ราย ด้าน สำนักข่าวแห่งชาติรายงานว่า ด้านมูลนิธิปอเต็กตึ้งหัวหมาก 016 แจ้งเพิ่มเติมว่า มีคนท้องอาการสาหัส 1 คน ยังไม่ทราบว่านำส่งโรงพยาบาลใด

ผู้ประกอบการเรือคลองแสนแสบให้งดใช้เรือติดก๊าซ LNG

เว็บไซต์ข่าวสด สัมภาษณ์ นายชวลิต เมธยะประภาส เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง จำกัด ผู้ให้บริการเรือคลองแสนแสบ เปิดเผยว่า จากกรณีเรือโดยสารระเบิดที่มีชาย 1 คน ที่ถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉิน เพราะพบแผลแตกบริเวณศีรษะ ซึ่งสันนิษฐานว่า อาจจถูกเศษเหล็กจากเครื่องเรือกระเด็นใส่ ซึ่งตนได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลผู้โดยสารอย่างใกล้ชิดแล้ว ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าการระเบิดของห้องเครื่องเรือครั้งนี้ มีสาเหตุมาจากอะไร แต่เรือลำดังกล่าวเป็นเรือที่มีการติดตั้งระบบเชื้อเพลิงไว้ 2 ระบบ คือ เชื้อเพลิงก๊าซแอลเอ็นจี และ เชื้อเพลิงน้ำมีนดีเซล

โดยในส่วนของถังเชื้อเพลิงแอลเอ็นจีนั้น บริษัทได้มีการดูแลความปลอดภัยด้านการติดตั้งอย่างดี ด้วยการแช่ถังก๊าซไว้ในภาชนะที่มีการควบคุมอุหณภูมิลบ 192 องศา และจากการตรวจสอบรอยระเบิดยังพบว่าเป็นการระเบิดที่เกิดบริเวณห้องเครื่อง ไม่เกี่ยวกับถังแก๊ส เนื่องจากถังแก๊สยังมีสภาพปกติไม่ได้ชำรุดเสียหายแต่อย่างใด

“เรือลำนี้บรรทุกผู้โดยสารมาจากต้นทางท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง และมาจอดรับคนที่ท่าน้ำวัดเทพลีลา ขณะที่เรือจอดเทียบท่า ห้องเครื่องเกิดระเบิดขึ้น ทำให้ผู้โดยสารต่างหนีขึ้นไปบนท่าเรือ ส่วนเรือก็ได้รับความเสียหาย ห้องเครื่องฉีกขาด หลังคาพัง แต่เรือไม่ได้จม ส่วนสาเหตุของการระเบิด ต้องรอกองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบก่อน ตอนนี้ยังสรุปไม่ได้”

นายชวลิต กล่าวยืนยันด้วยว่า จากการตรวจสอบเรือระเบิดครั้งนี้ เบื้องต้น ยังสรุปไม่ได้ว่า เกิดจากก๊าซหรือสาเหตุอะไร แต่เพื่อเป็นการป้องกัน ไม่ให้เกิดอันตรายขึ้นอีกและได้สั่งให้เรือทั้ง 25 ลำ ที่ติดตั้งเชื้อเพลิง 2 ระบบ คือ ทั้งก๊าซแอลเอ็นจี กับ ดีเซล ให้ยกเลิกการใช้ระบบก๊าซไปก่อน โดยให้ใช้ระบบดีเซลอย่างเดียว และในอนาคตจะสั่งให้มีการถอดระบบถังแอลเอ็นจี ในเรือ 25 ลำ จากทั้งหมด 70 ลำ และเลิกใช้ระบบนี้ไปเลย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

รอง ผบ.ตร. - รักษาการผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตรวจพื้นที่และให้สอบสวนว่ามีผู้สูญหายหรือไม่

ต่อมา เวลา 11.21 น. สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเรือโดยสารในคลองแสนแสบระเบิด บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา พร้อมสั่งการให้ตรวจสอบว่าการติดตั้งแก๊สได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือไม่ และตรวจสอบสาเหตุการระเบิดให้แน่ชัดอีกครั้ง รวมทั้งตรวจสอบการจ่ายตั๋วว่ามีจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดกี่คน เนื่องจากล่าสุดยังมีผู้สูญหาย

ขณะเดียวกันได้สั่งการให้เรือที่ใช้แก๊สในลักษณะเดียวกันหยุดเดินเรือ พร้อมตรวจสอบเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด และยังคงให้เจ้าหน้าที่กันคนออกจากพื้นที่บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา เนื่องจากต้องระบายแก๊สดังกล่าวออกให้หมด สำหรับจำนวนผู้บาดเจ็บ จากการตรวจสอบล่าสุด มี 58 คน แต่ขอให้ประชาชนตรวจสอบรายชื่อญาติไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ว่ามีผู้บาดเจ็บหรือสูญหายหรือไม่

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ เปิดเผยว่า จะสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้ โดยมอบหมายให้รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ตรวจสอบก่อนสรุปสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอุบัติเหตุ หรือความประมาทของคนขับเรือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net