Skip to main content
sharethis

<--break- />

 

ช่วงค่ำของวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา มีงานเปิดตัวนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย This IS Not A Political Act โดย จิรวัฒน์ เอื้อสังคมเศรษฐ์  เป็นงานที่พาพวกเราไปชมภาพในห้องที่เกือบมืดสนิท ในนั้นมีภาพถ่ายคนหาย 15 ภาพ ทั้งยังเป็นภาพมีความคมชัดต่ำ “เบลอ”

ไฮไลท์ของการเปิดตัวนิทรรศการคือ การเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ “คนหาย” มาเล่าเรื่องราวการหายไปในความมืดมิด คลุมเครือของสถานการณ์สังคมไทย ผู้ถ่ายทอดเรื่องราวในครั้งได้แก่ อังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและทนายนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนซึ่งหายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2547 อีกคนคือพูรียะ มะแตแห ยะวา ญาติของเหยื่อผู้หายตัวไปจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้

อังคณา กล่าวว่า แม้เราอาจจะอยู่ในที่ที่อึกถึกครึกโครม อยู่ในที่ที่ผู้คนมีความสุข แต่หากเงี่ยหูฟังหรือหันมองบ้าง จะเห็นว่ามีคนมากมายที่ยังทุกข์ทรมานกับเรื่องนี้ มันไม่ใช่เรื่องไกลตัว มันเกิดขึ้นกับใครก็ได้ คนที่ถูกอุ้มหายไป ครอบครัวไม่รู้ชะตากรรม อยู่กับความคลุมเครือตลอดชีวิต สังคมต้องออกมาพูดเรื่องนี้ให้ดังขึ้น เพราะจะช่วยปกป้องไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นกับคนอื่นๆ

ฟูรียะ กล่าวขอบคุณผู้จัดที่ให้แสงสว่างกับคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีพื้นที่แสดงความรู้สึก และรู้สึกว่ายังมีความยุติธรรม ยังมีคนสนใจว่ามีคนสูญหาย

เธอกล่าวอีกว่า บางคนอาจเห็นว่าคนในพื้นที่อาจจะไม่มีค่าสำหรับคนที่มีอำนาจ แต่ความจริงทุกคนมีค่า ถึงแม้ไม่มีฐานะทางสังคม แต่ทุกคนมีคุณค่ากับอีกหลายคนในครอบครัว

จิรวัฒน์เล่าถึงเบื้องหลังความคิดของนิทรรศการว่า เขามองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญและเกิดขึ้นจริงในสังคมไทย การตั้งชื่องานว่า This is not a political act  ไม่ต้องการให้เป็นกิจกรรมการเมือง แต่มีรูปแบบการจัดที่เหมือนเรื่องการเมือง มีความมืดมิด มีไฟ มีการใช้อำนาจ มีผู้ถูกกดขี่ มีผู้ชม

“การที่เรามองไม่เห็น อาจเพียงเพราะมันมืดดำอยู่ในขณะนั้น ฉะนั้นสิ่งที่เราทำได้คือพยายามปลุกให้คนมาอยู่ในสถานที่แบบที่มืดคลุม แล้วลองฉายไฟเพื่อส่องนำ ภาพคนหายที่ไม่เห็นเมื่อเวลาเดินขึ้นมาในตอนแรก แต่ปรากฏให้เห็นว่ามีอยู่จริง แสงไฟสะท้อนใบหน้าของคนที่ถูกลิดลอนสิทธิเสรีภาพ คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในสังคมไทย”  จิรวัฒน์กล่าว

ในเรื่องมุมมองศิลปะในนิทรรศการ จิรวัฒน์กล่าวว่า  ศิลปินคือคนทำงานศิลปะ การชี้ชัดไม่ใช่หน้าที่ของศิลปินอย่างเดียว นิทรรศการครั้งนี้อยากลองให้คนดูตั้งคำถามว่าศิลปะคืออะไร แล้วสิทธิเสรีภาพในการเลือกเชื่อมันควรอยู่ที่ใคร

งานนิทรรศการ This is not a political จัดแสดงที่ WTF เเกลลอรี่ ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม - 3 เมษายน 2559  สุขุมวิทซอย 51 สถานีรถไฟฟ้า BTS ทองหล่อ เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 16.00-22.00น. ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net