Skip to main content
sharethis

แมคคาเฟ่ของไต้หวันปล่อยโฆษณาเรื่องราวของพ่อผู้ยอมรับที่ลูกชายเปิดเผยตัวว่าเป็นคนรักเพศเดียวกัน ด้านกลุ่มศาสนาที่ต่อต้านคนรักเพศเดียวกันเรียกร้องให้บอยคอตต์แมคโดนัลด์ ในขณะที่วิดีโอโฆษณาชุดนี้มีผู้ชมและผู้กดยกนิ้วให้ในยูทูบจำนวนมาก

7 มี.ค. 2559 แมคคาเฟ่ไต้หวัน ซึ่งเป็นคาเฟ่ในเครือแมคโดนัลด์นำเสนอเรื่องที่คาดไม่ถึงในโฆษณาของพวกเขา โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กหนุ่มคนหนึ่งเปิดเผยให้พ่อรู้ว่าเขาเป็นคนรักเพศเดียวกันผ่านทางการเขียนบอกพ่อเขาบนถ้วยกระดาษ

โฆษณาดังกล่าวเผยแพร่ผ่านยูทูบ นำเสนอฉากที่พ่อลูกคู่หนึ่งนั่งเผชิญหน้ากันด้วยสีหน้าเคร่งเครียดของผู้เป็นพ่อ ลูกชายของเขาเขียนประโยคว่า "ผมชอบผู้ชาย" ไว้บนถ้วยกาแฟกระดาษแล้วแสดงให้พ่อเห็น ผู้เป็นพ่อถอนหายใจเสียงดังแล้วเดินออกจากโต๊ะไปโดยไม่พูดอะไร

โฆษณาของแมคคาเฟ่นำเสนอภาพของลูกชายนั่งอยู่อย่างโดดเดี่ยวในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่พ่อของเขาจะเดินกลับมาที่โต๊ะพร้อมกับเครื่องดื่มของตน จากนั้นจึงหยิบถ้วยของลูกมาเขียนเพิ่มเติมกลายเป็นประโยคที่ระบุว่า "พ่อยอมรับได้ในเรื่องที่ลูกชอบผู้ชาย" จากนั้นลูกชายของเขาก็พยายามกลั้นน้ำตาเอาไว้ในขณะที่พยายามดื่มเครื่องดื่มของตนแล้วยิ้มให้กันอย่างโล่งอก

เว็บไซต์เกย์สตาร์นิวส์รายงานว่าโฆษณา 90 วินาที ฉบับนี้เป็นภาพยนตร์โฆษณาฉบับที่สามในโครงการ "การสนทนาที่อบอุ่นกว่าเดิม" (More Warmth in Conversations) โดยแมคคาเฟ่ หลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณาตัวนี้ในเฟซบุ๊กเพจของแมคโดนัลด์ไต้หวันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาก็มีผู้รับแชร์ต่อมากกว่า 6,800 ครั้ง โดยในยูทูบมีผู้ชมมากกว่า 800,000 ราย มีผู้กดยกนิ้วให้ (thump up) มากกว่า 4,000 คน

ถึงแม้ว่าไต้หวันจะยังไม่อนุญาตให้การแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฎหมาย แต่ก็มีคนมองว่าไต้หวันเป็นหนึ่งในประเทศแถบเอเชียที่เป็นมิตรกับคนรักเพศเดียวกันมากที่สุด จากการที่ 7 เมืองในไต้หวันยอมรับให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนกันได้ (คู่รักที่จดทะเบียนจะไม่ได้รับสิทธิเท่ากับคู่สมรส แต่จะสามารถทำหน้าที่แทนทางกฎหมายได้ เช่น ให้ความยินยอมในกรณีผ่าตัดฉุกเฉิน)

อย่างไรก็ตามมีบางกลุ่มในไต้หวันที่ยังคงต่อต้านคนรักเพศเดียวกัน เช่นกลุ่มศาสนาคริสต์กลุ่มเล็กๆ ในไต้หวันที่เคยต่อต้านการผ่านร่างกฎหมายคนรักเพศเดียวกันในปี 2556 และกลุ่มศาสนาที่เรียกตัวเองว่า พันธมิตรกลุ่มศาสนาไต้หวันเพื่อการปกป้องครอบครัวก็แสดงปฏิกิริยาต่อต้านโฆษณาชุดล่าสุดจากแมคคาเฟ่ ด้วยการเรียกร้องให้ผู้คนบอยคอตต์แมคโดนัลด์

ชางโชว์อี้ เลขาธิการพันธมิตรกลุ่มศาสนาไต้หวันเพื่อการปกป้องครอบครัวออกแถลงการณ์อ้างว่าพวกเขาต่อต้านแมคโดนัลด์เพราะต้องการปกป้องเด็กไม่ให้มี "การเรียนรู้ผิดๆ" ในเรื่องพฤติกรรมทางเพศ

 


เรียบเรียงจาก

Watch: McCafé ad in Taiwan showing gay son coming out to father goes viral, Gay Star News, 06-03-2016
http://www.gaystarnews.com/article/mccafe-ad-in-taiwan-shows-gay-son-coming-out-to-father/#gs.W_Dpn_0

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net