Skip to main content
sharethis

รีวิวของเล่นจากอเมริกา ที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ความแตกต่างของแต่ละบุคคล เช่น ตุ๊กตาเด็กผู้หญิงพร้อมสติกเกอร์รอยแผลเป็น โมเดลฮีโร่ผิวดำ หรือตุ๊กตาคิมมี่ แคร์ พร้อมผมหลายแบบ เพื่อเด็กที่เป็นมะเร็ง

ของเล่นในทุกวันนี้มีความหลากหลายมากขึ้น และมากขึ้น ไม่นานมานี้ บาร์บี้คอลเลกชั่นใหม่ ซึ่งประกอบไปด้วยบาร์บี้หลากสีผิว สีผม และหลายรูปร่าง เพิ่งถูกนำเสนอผ่านเว็บไซต์ของเล่นยักษ์ใหญ่อย่าง ‘แมทเทล’ ในขณะเดียวกันกับที่เลโก้ ได้ออกตัวต่อบนวีลแชร์ (อ่านข่าวที่นี่ 1, 2) ในของเล่นชุด เลโก้ ซิตี้ โดยตุ๊กตาหรือของเล่นเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ คุ้นชินกับความแตกต่างหลากหลายของแต่ละตัวบุคคล ได้เป็นอย่างดี

ทำไมความหลากหลายของของเล่นจึงสำคัญ คำตอบของเรื่องนี้ถูกเขียนอยู่ในเว็บไซต์ Livescience ที่กล่าวว่าบาร์บี้ทั่วไปมักทำให้เด็กรู้สึกสงสัยในเรื่องน้ำหนักของตัวเอง เพราะบาร์บี้ที่เห็นมักมีรูปร่างผอมเพรียว จนในปี 2006 มีผลการวิจัยในบทความทางจิตวิทยา ซึ่งศึกษา เด็กผู้หญิง 162 คน อายุระหว่าง 5 ถึง 8 ปี พบว่า เมื่อเด็กๆ มองเห็นบาร์บี้ในรูปลักษณ์แบบเดียว ความคิดของพวกเขาจะถูกจำกัดเมื่อเห็นคนที่มีรูปลักษณ์ต่างออกไป การผลิตของเล่นจึงควรตอบสนองต่อความหลากหลายของแต่ละตัวบุคคล


บล็อกไม้ มายแฟมิลี่ บิวเดอร์ (MyFamilyBuilders)
(ที่มาภาพ: MyFamilyBuilders™)

ของเล่นชุดนี้ สร้างขึ้นโดยนักวาดภาพประกอบ, นักจิตวิทยาเด็ก, นักการศึกษาพิเศษ และนักออกแบบ ในชื่อว่า มายแฟมิลี่ บิวเดอร์ (MyFamilyBuilders) ซึ่งประกอบไปด้วย บล็อกไม้หลากหลายชิ้น ที่คละเคล้าปะปนกัน มีทั้งสีผิวที่หลากหลาย หน้าตาที่แตกต่างที่สื่อถึงตั้งแต่วัยเด็กจนถึงผู้ใหญ่ โดยแบ่งเป็นสามส่วน ได้แก่ ส่วนหัว ส่วนลำตัว และขา บล็อกไม้ทุกชิ้นสามารถคละ ประกอบ และนำมาต่อเรียงกันได้อย่างอิสระด้วยแม่เหล็ก เด็กๆ สามารถสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ที่พวกเขาอยากจะเห็น ได้มากเท่าที่พวกเขาต้องการ

 


ตุ๊กตาแลมมิลี
(
ที่มาภาพ: Nickolay Lamm)


แบรนด์ตุ๊กตาจากอเมริกา อย่าง แลมมิลี ที่ถูกสร้างขึ้นจากคำถามของศิลปินที่ชื่อ นิโคไล แลม ที่ว่า “ถ้าตุ๊กตาถูกสร้างขึ้นโดยใช้ร่างกายมาตรฐานของมนุษย์ล่ะ จะเป็นอย่างไร?” ตุ๊กตาแลมมิลีมาพร้อมกับ ชุดสติกเกอร์ ที่ผู้เล่นสามารถเลือกแปะ เปลี่ยน ย้ายที่บนร่างกายของเธอได้ตามต้องการ โดยสติกเกอร์ที่ว่า มีทั้งสติกเกอร์รอยแผลเป็น ริ้วรอย สิว รอยกรีด รอยสัก หรือแม้แต่เซลลูไลท์ เพื่อให้ตุ๊กตาตัวนี้มีความเป็นเอกลักษณ์ และสมจริง



ตุ๊กตาคิมมี่ แคร์
(ที่มาภาพ: Kimmie Cares™)

การอธิบายเกี่ยวกับมะเร็งให้เด็กๆ ฟังนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ คิมมี่ แคร์ ตุ๊กตาซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ และสร้างความอุ่นใจแก่ครอบครัวในการอธิบายแก่เด็กๆ ที่เป็นมะเร็ง เมื่อต้องเข้ารับการทำเคมีบำบัด ตุ๊กตาคิมมี่ แคร์นี้มีจำหน่ายในหลากหลายสีผิว และมาพร้อมกับผมในความยาวที่หลากหลาย อีกทั้งสามารถถอดผมทั้งหมดออกได้อีกด้วย เพื่อจะสื่อถึงภาวะผลกระทบจากการผมร่วง หลังจากการทำคีโม



โมเดลฮีโร่
(ที่มาภาพ: History in Action Toys)

เรื่องเล่าเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อเมริกันในห้องเรียนส่วนใหญ่มักหลงลืมตัวละครที่มีผิวสีอื่นๆ จากคำกล่าวของ ฮิสทอรี่ อิน แอคชั่นทอย ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของเล่น ที่นำเอาฮีโร่ขวัญใจเด็กๆ หลายต่อหลายตัว ทำให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา พวกเขาได้ปล่อยหุ่นสามตัว ในชุด ซูเปอร์ฮีโร่ตัวจริงของอเมริกา ซึ่งประกอบไปด้วย หุ่นเบสซี โคลแมน ผู้หญิงผิวดำคนแรกซึ่งได้รับใบอนุญาตขับเครื่องบิน หรือนักคณิตศาสตร์ และนักดาราศาสตร์ เบนจามิน แบนเนเกอร์ และแมททิว อเลกซานเดอร์ เฮนสัน คนอเมริกันสองคนแรกผู้พิชิตขั้วโลกเหนือ

“ของเล่นต้องสนุก แต่พวกเราเชื่อว่า มันสามารถเป็นแรงบันดาลใจได้ด้วย” ฮิสทอรี่ อิน แอคชั่นทอยกล่าวบนเว็บไซต์


ตุ๊กตาผ้าเด็กพิการหลากหลายประเภท
(ที่มาภาพ: B Independent)

เดอะ ชริลเดน แฟคทอรี่ บริษัทผลิตตุ๊กตาผ้าขนาดใหญ่ซึ่งมีประวัติยาวนานตั้งแต่ปี 1982 ได้ปล่อยตุ๊กตาผ้าหลากหลายสีผิว และรวมถึงตุ๊กตาสองแบบที่แสดงให้เห็นถึงภาวะของโรคดาวน์ ซินโดรม นอกจากนั้นทางบริษัทได้ผลิตอุปกรณ์เสริมต่างๆ สำหรับตุ๊กตา เช่น ไม้ค้ำยัน ปลอกดามขา เครื่องช่วยฟัง วอล์กเกอร์ (อุปกรณ์ช่วยเดิน) และวีลแชร์อีกด้วย



ตุ๊กตาสั่งพิมพ์สามมิติ
(ที่มาภาพ: Makies)

หลังจากเกิดแคมเปญ "ทอย ไลค์ มี" ในปี 2015 ซึ่งรณรงค์ให้บริษัทผลิตของเล่นต่างๆ ผลิตของเล่นโดยนึกถึงความหลากหลาย และเพิ่มเติมคาแรกเตอร์ความพิการเข้าไปในของเล่น บริษัทผลิตสิ่งพิมพ์สามมิติอย่าง แมคกี้ จึงได้เพิ่มเติมคาแรกเตอร์ตุ๊กตาที่มีความพิการถึงสามตัว ทั้งนี้บริษัทดังกล่าวได้ปิดตัวลงชั่วคราวระหว่างการเปลี่ยนที่ตั้ง อย่างไรก็ดี ถ้าหากต้องการตุ๊กตาแมคกี้ก็ยังสามารถสร้างแบบตุ๊กตาออนไลน์ได้ด้วยตัวเองที่เว็บไซต์

 


ตุ๊กตาชาวแอฟริกัน-อเมริกัน
(ที่มาภาพ: Karen Byrd)

สำหรับคาเรน เบิร์ด ผู้ก่อตั้งและดีไซน์เนอร์ ของ เนเชอรั่ล เกิร์ล ยูไนเต็ด เธอได้สร้างตุ๊กตาเพื่อเผยแพร่สไตล์ความเป็นแอฟริกัน-อเมริกัน ความคิดนี้เกิดจากความรู้สึกของเธอที่ว่า ตลาดของเล่นยังขาดแคลนความหลากหลายเหล่านี้เป็นอย่างมาก ดังคำกล่าวของเธอบนเว็บไซต์ที่ว่า “มันเป็นเรื่องจำเป็นที่เด็กผู้หญิงจะต้องมีตุ๊กตาสักตัว ที่มีลักษณะเหมือนพวกเธอ มันสำคัญมากที่ต้องแสดง และสอนให้พวกเขาเห็นว่า ความเป็นตัวตนของพวกเขาเป็นสิ่งที่สวยงามแค่ไหน” เธอกล่าว

 

แปลและเรียบเรียงจาก
In Photos: 7 Toys That Embrace Diversity
http://www.livescience.com/53710-7-toys-that-embrace-diversity.html
Toys Like Me: Why Diversity in Barbie Dolls and Legos Matters
http://www.livescience.com/53617-why-barbie-doll-lego-diversity-matters.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net