คดีรายการตอบโจทย์-สมศักดิ์ รองผบ.ตร. ระบุโยนให้ป.ป.ช. พิจารณาก่อน

9 มี.ค.2559 สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ. FM91 รายงานว่า ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะพนักงานสอบสวนคดีความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีรายการตอบโจทย์ ทางสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส หรือ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ออกอากาศเมื่อปี 2556 ว่า พนักงานสอบสวน มีความเห็นว่า เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายฉบับ จึงเห็นควรส่งเรื่องให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง คือ การทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานในองค์การของรัฐปฎิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 11 ก่อน

ทั้งนี้ หาก ปปช. มีความเห็นประการใด พนักงานสอบสวนจะรับมาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรณีความผิดอาญา มาตรา 112 เบื้องต้นพบว่า มีความผิดชัดเจน ในส่วนของรายการตอนที่ 2 , 4 และ 5 ตามที่คณะกรรมการ กสทช. เคยตรวจสอบและมีข้อยุติ สั่งปรับเงิน ไทยพีบีเอส  ไปแล้วก่อนหน้านี้ คาดว่า จะสามารถส่งเรื่องให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาให้ความเห็นก่อนส่งให้ ปปช. ภายใน 15 วัน

สำหรับผู้ที่เข้าข่ายถูกดำเนินคดี พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า ประกอบด้วยนิติบุคคล 2 ราย และบุคคล 9 คน เช่น นายสมชัย สุวรรณบรรณ อดีตผู้บริหาร ไทยพีบีเอส นายภิญโญ ไตรสุริยธรรมมา ผู้ดำเนินรายการ นายสมศักดิ์ เจียมธีระสกุล นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ เป็นต้น

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวน ยังมีความเห็นเกี่ยวกับคดีการชุมนุมกลุ่ม ของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย กับพวก เมื่อปี 2555 ตามความเห็นของคณะพนักงานสอบสวนชุดเดิมที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร อดีต รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ที่เห็นควรสั่งฟ้อง เสธ.อ้าย กับพวก ในหลายข้อหา อาทิ ข้อหาร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฝ่าฝืนประกาศและข้อกำหนดห้ามบุคคลเข้าหรืออกพื้นที่ตาม พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 โดยจะนำเสนอ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พิจารณาให้ความเห็นต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท